จิตแพทย์เตือน CHAT อันตราย ชี้เป้าหมายมุ่งเซ็กซ์

จิตแพทย์เตือน CHAT อันตราย ชี้เป้าหมายมุ่งเซ็กซ์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 พฤษภาคม 2549 16:47 น.

จิตแพทย์ระบุการแชตหรือคุยกันเล่นทางอินเทอร์เน็ตให้ความตื่นเต้นเร้าใจ เพราะได้ลุ้นตามจินตนาการ คู่สนทนาสร้างภาพให้ตัวเองตามใฝ่ฝัน ห่วงคนไม่คุ้นเคยติดกับภาพลวงของโลกไซเบอร์ เตือนข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเท็จ โดยเฉพาะการใช้ภาษาหวานแหววเป้าหมายต้องการมีเพศสัมพันธ์ อนุทิน แนะให้แชตเพื่อความสนุก อย่าไว้ใจคนที่ไม่เห็นหน้า

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการสนทนาทางอินเทอร์เน็ต หรือการแชต จนเกิดการฆาตกรรมภายหลังนัดมาพบกันและคู่สนทนาไม่ได้เป็นดังที่วาดภาพไว้ว่า การแชตทางอินเทอร์เน็ตถือเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย อย่าเพิ่งปฏิเสธสื่อชนิดนี้ เพราะโลกก้าวไปไม่หยุดยั้ง แต่ขอให้รู้เท่าทันสื่อนี้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การแชตเป็นการสื่อสารแบบไม่เห็นหน้า ให้ความรู้สึกตื่นเต้นเร้าใจ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีโอกาสน้อยในการสร้างสัมพันธภาพกับเพศตรงข้าม ในโลกไซเบอร์มีการใช้ภาษาหวานๆ เกี้ยวพาราสีกัน คนที่อ่อนไหวจะปักใจเชื่อว่าเขารัก คนที่ไม่คุ้นเคยกับโลกไซเบอร์จะเชื่อว่าข้อมูลในอินเทอร์เน็ตที่แชตกันเป็นจริง ซึ่งความจริงไม่ใช่ ข้อมูลที่คุยกันส่วนใหญ่มักเป็นเท็จ มีการใช้ชื่อปลอม สร้างภาพให้ตัวเอง ใช้ภาษาสุภาพทั้งที่ตัวเองหยาบคาย สกปรก

การแชตเป็นการสร้างจินตนาการตามที่เราอยากเป็น ตามที่เราชอบ การใช้ภาษาเขียนจะเป็นคำสวยงาม วลีงามๆ แต่ในชีวิตจริง เขาจะไม่ค่อยได้พูดคำเหล่านี้ ทำให้โน้มน้าวใจ ตรงใจ หรือตกหลุมรัก เพราะมาตรงกับสิ่งที่เราต้องการ นพ.ทวีศิลป์ กล่าว และว่าการคุยกันทางอินเทอร์เน็ตเปรียบเหมือนการจีบสาว หนุ่มๆ ต้องสร้างภาพว่าตนเองดีแบบนั้นแบบนี้ แต่เวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์ว่าสิ่งที่แสดงออกเป็นนิสัยจริงหรือแค่สร้างภาพ เพื่อจีบผู้หญิงให้ได้ ส่วนการนัดพบกันควรกระทำในสถานที่สาธารณะ อย่านัดพบกันที่โรงแรมหรือโรงภาพยนตร์ เพราะเป็นที่รโหฐาน เสี่ยงต่อการได้รับอันตราย ไม่ควรไปคนเดียว สิ่งที่ต้องย้ำคือ ธรรมชาติของเพศชายจะมีแรงผลักดันทางเพศมาเป็นอันดับ 1 คือ ต้องการมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาว จึงมักสร้างภาพลวงให้หลงเชื่อแล้ววางใจจนนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ แต่เพศหญิงต้องการความรัก การทนุถนอม

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า อย่าไว้ใจคนแปลกหน้าที่รู้จักกันทางการแชตในชีวิตจริงไม่มีพระเอกเหมือนในภาพยนตร์ โอกาสที่การ นัดบอด จนนำไปสู่การแต่งงานกันนั้นมีน้อยมาก ให้แชตเพื่อความสนุก

ขณะที่ น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยถึงกรณีการฆ่าหั่นศพหญิงสาว หลังรู้จักกันผ่านการสนทนาทางอินเทอร์เน็ต (แชต) ว่า หากเป็นสังคมในสมัยก่อนจะมีปู่ ย่า ตา ยาย คอยช่วยดูแลบุตรหลาน แต่สังคมปัจจุบันเป็นครอบครัวที่เล็กลง เด็กจะอยู่ตามลำพัง ทำให้เด็กสมัยนี้เป็นเด็กที่อยู่ในมิติแห่งโลกเหมือนจริงคือไม่จริง อย่างเช่นการแชตนี้จะเหมือนจริงว่ามีคนมาพูดคุยด้วย แต่ไม่มีจริง สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถือว่าน่าเป็นห่วงและเป็นอุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่ทุกคนที่จะต้องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นครูแม่พิมพ์ของชาติยังพลาดได้ ดังนั้น พ่อแม่ต้องอย่าปฏิเสธการเรียนรู้เทคโนโลยีคู่ไปกับลูกเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายถึงชีวิต เสียสุขภาพและเงินทอง และต้องอยู่ในโลกเหมือนจริงที่ไม่จริงเพียงลำพัง นอกจากนี้ เมื่อเปิดเทอมแล้วโรงเรียนต่างๆ ควรให้เป็นบทเรียนสำหรับเด็ก เพื่อระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมได้พยายามให้ข่าวสารผ่านเครือข่ายเฝ้าระวังเยาวชน รวมทั้งจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์