ม็อบฮือไล่ ครูโหดอีก จิกหัวตบ

ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีรองผอ.โรงเรียนทำโทษนักเรียนชายสองคนที่หนีเรียน ด้วยการล่ามโซ่ติดกับต้นไม้ประจานหน้าโรงเรียน ทั้งไม่ให้ดูแลหน้าที่ฝ่ายปกครอง พร้อมกำชับโรงเรียนในสังกัดทั้ง 219 แห่งห้ามทำโทษนักเรียนเกินความเหมาะสม ส่วนที่อุบลฯ โผล่อีกราย ผู้ปกครองกว่า 200 คน รวมตัวกันขับไล่ผอ.-รองผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง แฉลงโทษน.ร.รุนแรง ทั้งจิกผม ตบศีรษะ บีบลูกกระเดือก มีลูกศิษย์ทั้งหญิงชายตกเป็นเหยื่อแล้ว 7 ราย ผู้ว่าฯ รับปากจะย้ายออกนอกพื้นที่

จากกรณีผู้ปกครองนักเรียนในอ.เมือง บุรีรัมย์ ร้องเรียนกล่าวโทษนายดิเรก บูรณ์เจริญ รองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง

ทำโทษลูกชายและเพื่อนนักเรียนด้วยการจับล่ามโซ่ติดกันและล็อกกุญแจกับต้นไม้ประจานหน้าโรงเรียนเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง โดยอ้างว่าเพื่อทำโทษเนื่องจากเด็กชอบหนีเรียนเป็นประจำ กระทั่งเด็กได้รับความอับอายถูกเพื่อนล้อเป็นสัตว์ประหลาด และเรียกร้องให้ต้นสังกัดสอบสวนเอาผิด ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. นายสุรศักดิ์ ศรีสว่างรัตน์ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 กล่าวว่า

สั่งการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว พร้อมแนะนำให้โยกย้ายรองผอ.โรงเรียนคนดังกล่าวไปรับผิดชอบดูแลหน้าที่ด้านอื่นที่ไม่เกี่ยวกับฝ่ายปกครอง เพื่อไม่ให้กระทบต่อนักเรียน รวมไปถึงการสอบสวนข้อเท็จจริง

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามนายดิเรก รองผอ.โรงเรียน เบื้องต้นรายงานว่าไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายนักเรียนทั้งสองคน

โดยอาศัยความคุ้นเคยกับผู้ปกครองนักเรียนจึงลงโทษเด็กไปเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการตั้งกรรมการสอบสวน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง ทั้งไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับครูโรงเรียนอื่น นอกจากนี้ ยังกำชับให้โรงเรียนในสังกัดทั้ง 219 แห่ง เกี่ยวกับเรื่องการลงโทษนักเรียนให้ดูความเหมาะสม และไม่ให้ทำรุนแรงหรือทำร้ายนักเรียนทั้งทางร่างกายและจิตใจจนเกินกว่าเหตุ แม้จะเป็นผู้ที่คุ้นเคยกันก็ตาม


อีกรายเมื่อเวลา 09.00 น.วันเดียวกัน ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในอ.เมือง อุบลราชธานี นักเรียนและผู้ปกครองประมาณ 200 คน

นำโดยนายสุพล ธรรมชอบ อายุ 44 ปี ราษฎรบ้านท่าบ่อ รวมตัวชุมนุมประท้วงขับไล่นายเฉลิมชัย ฉวีวงศ์ ผอ.โรงเรียน และนายเอกสิทธิ์ จุลโคตร รองผู้อำนวยการ กล่าวหาว่า ลงโทษนักเรียนรุนแรงเกินเหตุโดยการจิกผม ตบศีรษะ บีบลูกกระเดือก โดยมีนักเรียนถูกกระทำรวม 7 ราย มีทั้งผู้หญิง ผู้ชาย บางรายโดนทำร้ายไม่กล้ามาโรงเรียนและผู้ปกครองพามาลาออกไปเมื่อกลางเทอมที่ผ่านมา ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ม.ค. เป็นนักเรียนอายุ 13 ปี ถูกนายเอกสิทธิ์เตะที่ต้นขาและเอวเพราะมาสาย เมื่อผู้ปกครองทราบจึงนำบุตรชายไปแจ้งความ และขอให้ย้ายผู้บริหารทั้ง 2 คนออกนอกพื้นที่ภายใน 7 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการชุมนุม นายอภิชัย กรมเมือง รองผอ.พื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 เดินทางมาที่โรงเรียน

พร้อมเรียกนายเฉลิมชัย และนายเอกสิทธิ์ที่ถูกกล่าวหาเข้าประชุมทันที พร้อมตัวแทนชาวบ้าน โดยใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม.เศษ โดยชาวบ้านยื่นคำขาดให้ย้ายนายเฉลิมชัยและนายเอกสิทธิ์ออกนอกพื้นที่ภายใน 7 วัน แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ หลังจากนั้น ชาวบ้านเดินทางไปร้องเรียนกับนายชวน ศิรินันท์พร ผวจ.อุบลราชธานี โดยผู้ว่าฯ รับข้อเสนอจากผู้ชุมนุม พร้อมรับปากชาวบ้านว่า เบื้องต้นจะทำเรื่องแจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีออกคำสั่งให้ผู้บริหารทั้ง 2 คนมาช่วยราชการที่สำนักงานพื้นที่การศึกษาก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง หากพบกระทำเกินขอบเขตอำนาจหน้าที่ก็ต้องมีการลงโทษตามระเบียบของราชการ ชาวบ้านพอใจจึงพากันแยกย้ายกลับไป

นายเอกสิทธิ์ หนึ่งในผู้ถูกร้องเรียนชี้แจงข้อกล่าวหาว่า

เป็นการหยอกล้อระหว่างครูกับเด็ก ไม่ได้ทำอะไรรุนแรง ทั้งนี้ เด็กกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเฝ้าระวัง พฤติกรรมชอบหนีเรียน เนื่องจากเป็นโรงเรียนชานเมือง แต่บิดาของเด็กไม่เข้าใจไปแจ้งความเมื่อ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนทราบเรื่องก็เข้าไปทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง คิดว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น แต่ภายหลังก็เกิดเรื่องขึ้น ยืนยันไม่มีเจตนาทำอะไรรุนแรง อย่างไรก็ตาม ต้องปล่อยให้ทางผู้ใหญ่เป็นผู้ตัดสิน เพราะทราบว่ามีการตั้งคณะกรรมการเข้ามาสืบข้อเท็จจริงกับคณะครูและผู้ปกครอง เพื่อยืนยันในเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และเบื้องต้นยังไม่ได้รับคำสั่งใดๆ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์