ไฟไหม้ตึกคู่แฝด เจ้าสัวเจริญ เผยซื้อมาจาก หญิงอ้อ 1.3 พันล้าน

ไฟไหม้ตึกสูงระฟ้ากลางกรุง ยังหาสาเหตุไม่เจอ โชคดีไม่มีใครเจ็บ-เสียชีวิต ผู้ว่าฯกทม.ประกาศเป็นพื้นที่อันตราย คปภ.ประเมินความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท เผยเป็นตึกของเจ้าสัวเจริญ ที่ซื้อต่อมาจาก 'พจมาน' กว่า 1.3 พันล้าน

พ.ต.อ.ระยอง ยังอยู่ ผกก.สน.ห้วยขวาง รับแจ้งเมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 9 มกราคมว่า
 
เกิดเหตุไฟไหม้อาคารไซเบอร์เวิลด์ ทาวเวอร์ (ห้างโตคิวเก่า) ซึ่งมี บริษัท ทีซีซี แลนด์ ดีเวลล็อปเมนท์ จำกัด ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นผู้บริหารอาคาร ตั้งอยู่ถนนรัชดาภิเษก ซอย 10 ตรงข้ามห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขารัชดาภิเษก กรุงเทพฯ จึงประสานรถดับเพลิงรุดไปตรวจสอบ พร้อมพล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และนายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่เกิดเหตุเป็นอาคารสำนักงานคู่ เป็นตึกเอ 52 ชั้น และตึกบี 47 ชั้น อยู่ระหว่างตกแต่ง มีรถดับเพลิงกว่า 10 คันระดมฉีดน้ำสกัด แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้เนื่องจากเป็นตึกสูง ต้องใช้รถกระเช้าเท่านั้น ต่อมาเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วจนเปลวไฟและควันพวยพุ่งออกมาบริเวณด้านหน้าตึก และลุกลามไปยังตึกที่ 2 โดยมีกระจกแตกกระจายทั่วบริเวณพร้อมกับมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะๆ และมีแผ่นสังกะสีขนาดใหญ่ร่วงลงมาจากตึกอย่างต่อเนื่อง เวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง เพลิงเริ่มสงบ
 

กระทั่งเวลา 04.00 น. เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงเข้าไปในตึกด้านหลังเพื่อระดมฉีดน้ำควบคุมเพลิง และเมื่อเพลิงสงบไม่พบว่ามีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดเส้นทางการจราจรตั้งแต่แยกห้วยขวาง-แยกพระราม 9 สอบสวนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ห้างโรบินสัน สาขารัชดาภิเษก ให้การว่า ไฟลุกไหม้จากชั้นที่ 17 แล้วลุกลามไปยังชั้นดาดฟ้าก่อนลุกลามไปยังอาคาร 2 อย่างรวดเร็ว ด้านนายวัลลภกล่าวว่า อาคารดังกล่าวอยู่ระหว่างตกแต่งจึงมีอุปกรณ์พวกไฟเบอร์และเศษไม้จำนวนมาก จึงเป็นสาเหตุให้ไฟไหม้ได้ อย่างไรก็ตาม จะตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

ต่อมาเวลา 09.00 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. พร้อมนางวิภาวี อำมาตย์ทัต ผู้อำนวยการเขตห้วยขวางร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กรบริษัท ทีซีซี แลนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นเดินตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ นายอภิรักษ์กล่าวว่า เพลิงลุกลามบนสติ๊กเกอร์ที่ห่อหุ้มแผ่นอะลูมิเนียมภายนอกอาคาร เนื่องจากอาคารแห่งนี้อยู่ระหว่างการตกแต่งจึงยังไม่ได้แกะกระดาษออกทำให้กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี และจะประสานไปยังเจ้าของอาคารเพื่อประกาศเป็นพื้นที่อันตรายเป็นเวลา 30 วัน เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของอาคารว่ามีความเสียหายมากน้อยเพียงใด โดยจะให้วิศวกรโยธา ของ กทม.และสำนักวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เข้าตรวจสอบ สำหรับความเสียหายของบ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียงมีประมาณ 10 หลังคาเรือน รถยนต์หประมาณ 10 คัน จะให้ผู้อำนวยการเขตห้วยขวางไปดูแลช่วยเหลือ

ด้านนางภาวิณีกล่าวว่า อาคารที่เกิดเพลิงไหม้ก่อสร้างโดยสำนักการโยธาเมื่อปี 2535 และเคยเปิดใช้เป็นห้างสรรพสินค้ามาก่อน

แต่ภายหลังปิดตัวลงเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของหลายครั้ง กระทั่งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง เบสท์ฟอร์จูน ในเครือ ทีซีซี แลนด์ กรุ๊ป ได้เข้ามาซื้อและพัฒนาปรับปรุงให้เป็นศูนย์ซื้อขายสินค้าไอที โดยใช้ชื่ออาคารว่าไซเบอร์เวิลด์ ทาวเวอร์ โดยมีบริษัท ฤทธา จำกัด เป็นผู้รับเหมาและเริ่มดำเนินการเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา โดยมีแผนจะเปิดอาคารในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ไม่เสร็จจึงขยายเวลาและเร่งทำงาน กระทั่งมาเกิดเหตุดังกล่าว

นางภาวิณีกล่าวว่า ในส่วนของบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ข้างเคียงและได้รับความเสียหาย 10 หลังคาเรือน จากเศษวัสดุตกหล่น

และเศษกระจกยังตกลงมาใส่อาคารของศูนย์รถยนต์ บีดี ออโต้ ซึ่งรับซื้อขายและจัดไฟแนนซ์รถยนต์ ส่งผลให้รถยนต์หรูหลายคัน อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู จากัวร์ และเบนซ์ ได้รับความเสียหายจำนวน 10 คัน โดยเจ้าของอาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ทีซีซี แลนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ชี้แจ้งว่า ต้นเหตุเกิดจากการลุกไหม้สติ๊กเกอร์ที่ห่อหุ้มแผ่นอะลูมิเนียม ภายนอกอาคารทำให้แผ่นอะลูมิเนียมและกระจกบางส่วนได้รับความเสียหาย โดยไม่ได้ก่อความเสียหาย ภายในอาคาร หรือกับโครงสร้างของอาคารใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อเกิดเหตุ ระบบป้องกันอัคคีภัยหรือระบบสปริงเกลอร์ทำงานตามปกติ
 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการดังกล่าวสร้างค้างมาตั้งแต่ปี 2540

เดิมเป็นของกลุ่มศรีวราและสหวิริยาที่ร่วมทุนกับต่างชาติ ภายหลังประสบปัญหาก่อสร้างหยุดชะงักและมีการเปลี่ยนมือต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัท ทีซีซี แลนด์ฯ ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นเจ้าของมีมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยซื้อมาจากคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวงเงินประมาณ 1,300 ล้านบาท และนำมาปรับปรุงเพิ่มเติมอีก 2,500 ล้านบาท


พ.ต.อ.สุรชัย วัชรโยธิน รองผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน กล่าวภายหลังนำเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบในที่เกิดเหตุว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถตรวจสอบหาจุดต้นเพลิงได้

เนื่องจากอยู่ระหว่างอาคารเอกับอาคารบี ต้องประสานทางเจ้าของอาคารขอทุบกระจกออกเพื่อตรวจสอบว่า บริเวณจุดต้นเพลิงนั้นมีเครื่องจักรอะไรอยู่หรือไม่ ต่อมา พ.ต.ต.ณัฐพงษ์ วงศ์ศรีอ่อน พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.ห้วยขวาง เชิญนายธรรมนันท์ ชนะภัย อายุ 25 ปี อยู่ที่ 174/31 หมู่ 2 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร วิศกรก่อสร้างของบริษัทฤทธา ที่รับเหมาก่อสร้างอาคารที่เกิดเหตุมาสอบปากคำ

นายธรรมนันท์ให้การว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 8 มกราคม เข้าไปที่สำนักงานซึ่งอยู่ชั้น 6 ของตึก เพื่อรวบรวมเอกสารจะส่งมอบงานให้กับผู้ว่าจ้างในวันที่ 15 มกราคม
 
จนกระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น. ตนเกิดง่วงนอน เลยลงลิฟต์ด้านหลังอาคารเพื่อจะเดินทะลุไปอาคารบีกลับบ้าน แต่เห็นว่ามีแสงเพลิงเกิดขึ้นที่ชั้น 15 ของอาคารบี จึงรีบแจ้ง รปภ.ก่อนจะแจ้งตำรวจ นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า อาคารดังกล่าวทำประกันภัยกับบริษัท อาคเนย์ประกันภัย (2000) จำกัด (ในเครือทีซีซี เช่นกัน) วงเงินรวมทุนประกัน 3,110 ล้านบาท ซึ่งบริษัท อาคเนย์ฯได้ประกันภัยต่อบางส่วนกับบริษัท รีสวิสประกันภัย ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นคงประมาณ 100 ล้านบาท

นายศิริชัย แสงเทียนประไพ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย ( 2000) จำกัด กล่าวว่า

บริษัทส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจภัย และความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว จากการตรวจสอบเบื้องต้น ความเสียหายส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบริเวณภายนอกอาคาร เช่น กระจก ซึ่งต้องดูว่าเป็นมูลค่าเท่าไร นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบอีกว่ามีบุคคลอื่นหรือบริษัทอื่นที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายจากการถูกสะเก็ดไฟกระเด็นไปโดนหรือถูกเศษกระจกหล่นใส่หรือไม่ คาดว่าจะสำรวจภัยเสร็จในเร็วๆ นี้ และยืนยันว่า บริษัทสามารถจ่ายค่าความเสียหายได้หมดแน่นอน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้อยู่ที่คอนโดนิเนียม 'ซิตี้โฮม' ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร ซึ่งมีอยู่ 10 อาคารๆ ละ 8 ชั้น ต่างแตกตื่นกับเหตุไฟไหม้ดังกล่าว เพราะได้มีเสียงสัญญาณเตือนภัยไฟไหม้และไฟฟ้าก็ดับ เมื่อเห็นไฟลุกลามมาอีกอาคารหนึ่ง ทำให้ผู้คนต่างขนของออกจากคอนโคมิเนียม เพราะกลัวว่าไฟจะลามมาถึง อย่างไรก็ตาม ผู้พักอาศัยบางส่วนกลับถ่ายภาพเหตุไฟไหม้ดังกล่าว

ที่ สน.ห้วยขวาง นายมนูญ จรูญประโดน อายุ 41 ปี พนักงานขับรถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เข้าแจ้งความว่า

ขณะเกิดเพลิงไหม้เกรงว่าจะลามมาถึงบ้าน จึงรีบวิ่งหนีออกมาโดยที่ไม่ได้หยิบทรัพย์สินอะไรออกไปเลย แต่เมื่อเพลิงสงบแล้วกลับเข้ามาพบว่า กระเป๋าสตางค์ พร้อมเงินสดจำนวนหนึ่ง นาฬิกา เสื้อผ้า และเอกสารบางส่วนถูกคนร้ายขโมยไป โดยมีเพื่อนบ้านอีกหลายคนถูกลักทรัพย์เช่นกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์