เผยสจ๊วตหนุ่มโดน ผู้โดยสาร ก่อเหตุอนาจารบนเครื่องบิน

เผยสจ๊วตหนุ่มโดน "ผู้โดยสาร" ก่อเหตุอนาจารบนเครื่องบิน

กรณีศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 15 เดือน ปรับ 15,000 บาท นายชาญชัย พิจิตรภักดีกุล อดีตข้าราชการระดับ 8 กรมทางหลวง ประธานบริษัท แอดวานซ์ สไปรูลิน่า ไบโอเทคโนโลยี จำกัด กระทำอนาจารจับหน้าอก น.ส.ชุติพร (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี พนักงานต้อนรับสายการบินไทย โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี เหตุเกิดบนเครื่องบินสายการบินไทย เมื่อวันที่ 25 ก.ย.46 ขณะที่องค์กรสตรีออกมาเสนอให้งดเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดบนสายบินไทย เนื่องจากเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการกระทำดังกล่าว กลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจจากชาวบ้านอย่างมาก

เกี่ยวกับอาชีพที่ถูกกระทำอนาจารบนน่านฟ้า วันที่ 7 พ.ค. นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ นายกสมาคมพนักงานต้อนรับบนเครื่อง บ.การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวยอมรับว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนกระตุ้นให้เกิดการคุกคามทางเพศจริง เพราะผู้ที่ดื่มจนมึนเมาย่อมขาดสติยับยั้งชั่งใจ แต่การจะให้งดเสิร์ฟเลยคงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากต้องแข่งขันกับสายการบินอื่นด้วย ที่สำคัญชาวต่างประเทศโดยเฉพาะชาวตะวันตก นิยมดื่มเพื่อสุขภาพ โดยดื่มก่อนหรือหลังอาหารในปริมาณน้อยๆ ขณะเดียวกันก็มีผู้โดยสารจำนวนไม่น้อย ที่นิยมดื่มปริมาณมากจนมึนเมา จึงอยากเสนอให้ลดปริมาณในการเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แทน คือ ให้ปิดบริการหรือหยุดเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮออล์ หลังจากบริการอาหารเรียบร้อยแล้ว 1 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของทั้งลูกเรือและผู้โดยสารทุกคน

นายกสมาคมพนักงานต้อนรับบนเครื่องฯ กล่าวต่ออีกว่า สมาคมยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากสจ๊วตหรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องชายว่า ถูกผู้โดยสารคุกคามทางเพศและทำร้ายร่างกาย โดยหลายรายเล่าให้ฟังว่าถูกผู้โดยสารชายเรียกหลอกให้ดูอวัยวะเพศ โดยทำทีเเกล้งเรียกไปที่ที่นั่ง สจ๊วตคิดว่าเรียกให้ช่วยบริการปกติ แต่พอไปถึงกับผงะ เพราะผู้โดยสารเล่นเปิดอวัยวะเพศของตัวเองที่เอาหนังสือพิมพ์ปิดไว้ออกมาโชว์ พร้อมกับชี้ให้ดู หลังเสร็จก็จะรีบปิดไว้ตามเดิมเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น บางรายก็ถูกชก ผลักอก และตีศีรษะ ซึ่งทางสมาคมจะหารือเพื่อหาทางแก้ปัญหาต่อไป

ขณะที่นางชุดาปณี ชิบายาม่า นศ.ปริญญาโท โครงการสตรีศึกษา สำนักบัณฑิตอาสาสมัคมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ศึกษาเรื่องประสบการณ์คุกคามทางเพศจากการทำงาน กล่าวว่า จากการพูดคุยกับแอร์โฮสเตส 50 คน พบว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่กระทำการคุกคามทางเพศล้วนอยู่ในสภาพมึนเมา มีทั้งที่เมาก่อนขึ้นเครื่อง และบางส่วนเมาหลังจากดื่มบนเครื่อง มีเป็นส่วนน้อยมากที่ไม่ดื่มแต่ก็คุกคามทางเพศด้วย โดยพบว่าผู้ที่เมามาก่อนขึ้นเครื่องจะเรียกให้เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮออล์เพื่อดื่มต่อทันที ส่งผลให้พฤติกรรมคุกคามลวนลามทางเพศยิ่งมากและรุนแรงกว่าเดิม ส่วนพวกที่มาดื่มบนเครื่องพบว่าเมื่อแสดงพฤติกรรมแล้ว ไม่ถูกดำเนินการอะไร ก็จะกลับมากระทำอีกในการใช้บริการครั้งต่อไปอีก ดังนั้นในฐานะผู้ศึกษาและผู้โดยสารคนหนึ่งของการบินไทย ขอเรียกร้องให้การบินไทยเร่งออกมาตรการดูแลป้องกันปัญหานี้โดยด่วน.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์