อัยการยึดหลักเที่ยงธรรมสั่ง ฟ้อง-ไม่ฟ้อง คดี 5 แกนนำพันธมิตรฯ

อัยการยึดหลักเที่ยงธรรมสั่ง ฟ้อง-ไม่ฟ้อง คดี 5 แกนนำพันธมิตรฯ

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 8 พฤษภาคม 2549 11:25 น.

อัยการนัดฟังคำสั่ง ฟ้อง-ไม่ฟ้อง 5 แกนนำพันธมิตรฯ วันที่ 29 พ.ค.นี้ เผยพนักงานสอบสวนหอบแฟ้มสำนวนรวม 20 แฟ้มยื่นให้พิจารณา ยันจะพิจารณาด้วยความเที่ยงธรรม ขณะที่แกนนำพันธมิตรเผยรู้ตัวดีว่าจะต้องถูกดำเนินคดีเพราะขับไล่ ทักษิณ แต่ต้องทำเพื่อสังคมและความถูกต้อง

วันนี้ (8 พ.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด พล.ต.ท.ชัยยันต์ มะกล่ำทอง ผู้ช่วย ผบ.ตร. หัวหน้าพนักงานสอบสวน พล.ต.ท.ปานศิริ ประภาวัต ที่ปรึกษา (สบ.9) พล.ต.ต.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ รอง ผบช.น. นำตัว 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข ส่งมอบให้กับพนักงานอัยการกองคดีอาญา พร้อมมีความเห็นสั่งฟ้องใน 5 ข้อหา ประกอบด้วย 1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดที่มิใช่เป็นการกระทำโดยความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องก่อให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร หรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย 2.มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและมีผู้เป็นหัวหน้าสั่งการ 3.ร่วมกันเดินขบวนลักษณะเป็นการกีดขวางการจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันวางตั้งหรือแขวนสิ่งใดในลักษณะกีดขวางการจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 5.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยสำนวนการสอบสวนดังกล่าวมีประมาณ 20 แฟ้ม และความเห็นสั่งฟ้องทั้ง 5 ข้อหา ส่งมอบให้ นายวันชัย สร้อยทอง อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา โดยพนักงานอัยการได้ตรวจรับสำนวนการสอบสวน และนัดผู้ต้องหามารายงานตัวอีกครั้งเพื่อฟังคำสั่งต่อไปในวันที่ 29 พ.ค. เวลา 10.00 น.

นายวันชัย กล่าวว่า คดีนี้ถือเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน โดยขอยืนยันว่าการทำงานของอัยกาาร ยึดความเที่ยงธรรมเป็นหลัก และจะเข้าไปร่วมทำการสอบสวนในคีนี้ด้วยตนเอง โดยจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาสั่งคดี 1 ชุด โดยมีตนและรองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญาอีก 2 คน อีกทั้งอัยการผู้เชี่ยวชาญ รวม 12 คน เพื่อพิจารณาคดีอย่างเที่ยงธรรม และรวดเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม จะสามารถมีคำสั่งคดีได้ทันภายในวันที่ 29 พ.ค.ที่นัดผู้ต้องหามารายงานตัวหรือไม่ ยังไม่สามารถยืนยันได้

คดีนี้ผู้ต้องหาทั้ง 5 คนไม่ต้องยื่นประกันตัว เนื่องจากเข้าพบพนักงานสอบสวนเองตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 134 และในระหว่างพิจารณาสั่งคดีของพนักงานอัยการ ผู้ต้องหาทั้ง 5 คนก็ยังสามารถไปเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ โดยไม่มีข้อห้ามแต่อย่างใด นายวันชัย กล่าว

ด้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า แกนนำพันธมิตรฯ รู้ตัวอยู่แล้วตั้งแต่เริ่มออกมาเคลื่อนไหวในขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะทุกคนมีความเสี่ยงต่อการที่จะต้องตกเป็นผู้ต้องหา และทุกคนพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านี้

คนที่ทำงานเพื่อสังคมจะต้องพร้อมที่จะต่อสู้ และเอาตัวเข้าแลกเพื่อความถูกต้อง ดังนั้น ผมจึงไม่รู้สึกกลัวที่จะต้องถูกดำเนินคดี พล.ต.จำลองย้ำ

ด้านแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทั้ง 5 คน ได้โบกมือให้ประชาชนที่มาคอยให้กำลังใจกลุ่มหนึ่ง โดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล อีกหนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ กล่าวกับกลุ่มประชาชนดังกล่าวว่า คดีนี้พนักงานอัยการนัดให้มาฟังคำสั่งในวันที่ 29 พ.ค. และไม่รู้สึกหวาดหวั่น ขอขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์