สลด ค่างแว่นถูกไฟดูดตายกว่า 60 ตัว

วานนี้ (6 ม.ค.) นายดำเนิน วรพันธ์ เลขานุการชมรมคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชชุมพร

ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีค่างแว่นถูกไฟฟ้าแรงสูงดูดตายบริเวณริมถนนทางเข้าหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร จึงพร้อมด้วยอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยศิรินทร์ปะทิว เดินทางไปตรวจสอบ บริเวณที่เกิดเหตุเป็นถนนคอนกรีตทางเข้าหมู่บ้านใกล้กับเชิงเขาถ้ำเขาพลู พบว่าบริเวณใต้เสาไฟฟ้าริมถนนมีค่างแว่นเพศเมียอายุประมาณ 2 ปี 1 ตัว ถูกไฟฟ้าแรงสูงซึ่งเป็นสายเปลือยดูดตกลงมาตายอย่างน่าอนาถ สภาพขา มือ และตามตัวหลายแห่งมีรอยไหม้เกรียม ซึ่งชาวบ้านที่สัญจรผ่านไปมาเมื่อเห็นแล้วต่างรู้สึกหดหู่ใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากค่างแว่น เป็นสัตว์ป่าอนุรักษ์คุ้มครองตามกฎหมาย ที่ผ่านมาพบเห็นตายในลักษณะดังกล่าวอยู่เป็นประจำ


เลขานุการชมรมคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชชุมพร กล่าวว่า

ค่างแว่นที่ถูกไฟฟ้าดูดตายดังกล่าวลงมาจากบนเทือกเขาถ้ำเขาพลู ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของค่างแว่นถิ่นใต้ อาศัยอยู่ประมาณ 200 ตัว และมักจะพากันลงมาหาอาหารกินตามเรือกสวนไร่นา และที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ไม่มีใครทำร้าย แต่ปัญหาก็คือสายไฟฟ้าแรงสูงที่อยู่ตามริมถนนละแวกใกล้เคียงกับเทือกเขา ถิ่นที่อยู่ของมันจะเป็นสายเปลือยคู่ไม่มีฉนวนห่อหุ้ม เมื่อค่างแว่นกระโดดไปเกาะห้อยโหนสายไฟดังกล่าวก็จะถูกกระแสไฟฟ้าดูดตายและบาดเจ็บไปเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะค่างแว่นแม่ลูกอ่อนจะมีลูกของมันกอดรัดเกาะอกติดตามมาด้วยเสมอ
 

นายดำเนิน กล่าวต่อว่า จากข้อมูลที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบว่าในรอบ 2 ปี ที่ผ่านมาไฟฟ้าได้ดูดค่างแว่นตายในลักษณะดังกล่าวไปแล้วกว่า 60 ตัว และบาดเจ็บสาหัสอีกจำนวนหนึ่ง

โดยเฉพาะตัวที่บาดเจ็บได้ประสานไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าวัดเขาลูกช้าง ตำบลท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี มารับตัวพาไปรักษา และทราบว่าบางตัวถึงกับต้องตัดแขนและขาทิ้ง ที่สำคัญค่างแว่นบนเทือกเขาถ้ำเขาพลู ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัด และในปีนี้จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 29 โดยใช้ชื่อว่า
ชุมพรเกมส์ ระหว่างวันที่ 6 13 กุมภาพันธ์ 2551 และได้กำหนดให้ ค่างแว่น เป็นสัญลักษณ์ หรือเป็นตัว Mascot ในการแข่งขันกีฬาระดับประเทศดังกล่าวด้วย 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์