บินสำรวจอุทยานแห่งชาติทับลานหลังพบช้างตาย

ผบก.นครราชสีมา บินสำรวจป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน หลังพบช้างตายและถูกถอดงาในพื้นที่

เผยรอผลการสอบสวนจากพยานหลักฐาน หลังมีข่าวลือเจ้าหน้าที่อุทยานบางคนปกปิดเส้นทางในจุดที่ช้างตาย เตรียมแผนสำรวจอีกครั้ง 7 มกราคมนี้ เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 4 มกราคม พล.ต.ต.ฉัตรกนก เขียวแสงส่อง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.อ.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา และ พ.ต.ท.หญิง อารีรัตน์ ริมใหม่ นักวิทยาศาสตร์งานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานวิทยาการเขต 21 เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ หมายเลข 2209 กองบินตำรวจ เพื่อลงพื้นที่ไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง หลังทราบข่าวกรณีช้างตายและถูกถอดงาในพื้นที่มรดกโลก ป่าเขาใหญ่-ดงพญาเย็น บริเวณป่าไผ่เลียบลำแชะ พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยมี พ.ต.อ.อรรคชัย ศังขวณิช ผกก.สภ.ครบุรี นายยุทธนา ศรีเงินงาม หน.เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ 3 คลองน้ำมัน และนายสุขสวัสดิ์ ทองน้อย เจ้าหน้าที่บริหารงานปศุสัตว์ 7 นครราชสีมา ร่วมทำหน้าที่นำทางไปยังจุดเกิดเหตุในฐานะผู้รับผิดชอบในพื้นที่


ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่บินสำรวจสภาพภูมิประเทศโดยรวมแล้วจึงนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่คลองอ้ายเหล็ก พิกัด 0191616 1585472

จุดที่ลงจอดเป็นจุดเดียวที่สามารถลงจอดได้และเป็นจุดที่ใกล้ที่สุด แต่ห่างจากจุดเกิดเหตุไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 6 กม. ต้องเสียเวลาในการเดินเท้าเข้าไปถึง 60 ชม. เนื่องจากลักษณะเป็นป่าดิบแล้งที่อุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้และต้นไผ่ขึ้นเต็มพื้นที่ รวมถึงพื้นที่โดยรอบที่เกิดเหตุด้วย จึงไม่เอื้ออำนวยในการนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอด และไม่พร้อมที่จะทำการตรวจสอบในวันนี้
 

พล.ต.ต.ฉัตรกนก กล่าวว่า ภารกิจในวันนี้คงเป็นเพียงการสำรวจพื้นที่เส้นทางเท่านั้น

เนื่องจากในวันนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้เตรียมพร้อมเครื่องสัมภาระในการเดินทาง อย่างไรก็ตาม สั่งการให้เจ้าหน้าที่เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ 3 คลองน้ำมัน ถางป่าเคลียร์พื้นที่ที่ใกล้จุดที่ช้างตายมากที่สุด โดยในวันจันทร์ที่ 7 มกราคม คงปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบสภาพซากและหลักฐาน เพื่อหาสาเหตุและข้อสรุปการตายของช้างตัวนี้ ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่อุทยานบางคนร่วมกันปกปิดเส้นทางที่เกิดเหตุและสาเหตุการตายนั้น พล.ต.ต.ฉัตรกนก กล่าวว่า ต้องรอผลการสอบสวนจากพยานหลักฐานให้ชัดเจน ส่วนงาช้างที่ถูกถอดออกมามีสภาพที่สมบูรณ์ มีความยาว 90 ซม. ความยาวรอบโคนงาวัดได้ 26 ซม. จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เก็บรักษาที่ สภ.ครบุรี ไว้เป็นหลักฐานต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์