ตร.สั่งฟ้อง 5 พันธมิตรฯ พร้อมนัดส่งอัยการพรุ่งนี้

ตร.สั่งฟ้อง 5 พันธมิตรฯ พร้อมนัดส่งอัยการพรุ่งนี้

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 7 พฤษภาคม 2549 12:47 น.

5 พันธมิตรฯ เข้ารายงานตัวพนักงานสอบสวนกองปราบปรามพรุ่งนี้ หลังพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง ส่วนคดีดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ทนายเผยพนักงานสอบสวนนัดส่งอัยการพุธนี้ พร้อมเชื่อมั่นใจพยานหลักฐาน ยืนยัน 5 พันธมิตรไม่ได้กระทำความผิด

จากกรณีที่วันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) พนักงานสอบสวนกองปราบปราม นัดให้แกนนำพันธมิตรทั้ง 5 คน ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข เข้ารายงานตัวเพื่อนำตัวส่งพนักงานอัยการสั่งฟ้องรวม 5 ข้อหา คือ 1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดที่มิใช่เป็นการกระทำโดยความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องก่อให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร หรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย 2. มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป โดยใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและมีผู้เป็นหัวหน้าสั่งการ 3.ร่วมกันเดินขบวนลักษณะเป็นการกีดขวางการจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันวางตั้งหรือแขวนสิ่งใดในลักษณะกีดขวางการจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาต 5.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ (7 พ.ค.) นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ เวลา 08.30 น. ตนจะนำแกนนำทั้ง 5 คนเข้าพบพนักงานสอบสวนตามนัด หลังจากพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง อย่างไรก็ตาม ตนยังเชื่อมั่นในพยานหลักฐานที่จะสามารถพิสูจน์ให้อัยการและศาลเห็นได้ว่าแกนนำทั้ง 5 คนไม่ได้กระทำความผิด

อย่างไรก็ตาม นายสุวัตร ยืนยันว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นไปตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 ซึ่งบัญญัติไว้ว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และวรรค 2 บัญญัติว่า การจำกัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะในการชุมนุมสาธารณะ และเพื่อคุ้มครองความสะดวกของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 ได้บัญญัติหลักการรับรองสิทธิ เสรีภาพของบุคคลไว้สอดคล้องกัน

ดังนั้น การจำกัดสิทธิดังกล่าว รัฐบาลจะต้องออกกฎหมายขึ้นมาใหม่ แต่ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บริหารประเทศมาตลอด 5 ปี มิได้มีการออก พ.ร.บ.หรือกฎหมายใดๆ ที่เกี่ยวกับการชุมนุมของประชาชน การที่จะดำเนินคดีตามข้อหาความผิด พ.ร.บ.จราจร และการใช้เครื่องเสียงกับ 5 แกนนำดังกล่าวย่อมไม่สามารถที่จะกระทำได้โดยเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ

สำหรับคดีที่นายสนธิ และหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ถูกกล่าวหาดูหมิ่นพระมหากษัตริย์นั้น นายสุวัตร กล่าวว่า พนักงานสอบสวนนัดให้นายสนธิไปรายงานตัวในวันพุธที่ 10 พ.ค.นี้ ส่วนที่สื่อบางฉบับลงว่าพนักงานสอบสวนจะส่งฟ้องในวันพรุ่งนี้ พร้อมกับคดีความมั่นคง นายสุวัตร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่เท่าที่ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน คือคดีความมั่นคงเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 พ.ค.) พล.ต.ท.ชลอ ชูวงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีนายสนธิถูกกล่าวหาดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ และ พล.ต.ท.ชัยยันต์ มะกล่ำทอง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนความมั่นคง จะนำสำนวนการสอบสวนทั้ง 2 คดี เสนอต่อ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. ลงนามตามความเห็นของพนักงานสอบสวนในคดีสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด ก่อนเสนอให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์