สั่งร้านทอง คืนเงินผู้ซื้อ พระสมเด็จ

ความคืบหน้าการจัดสร้างพระสมเด็จเหนือหัว

ภายหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษแจ้งข้อหานายสิทธิกร บุญฉิม หรือเสี่ยอู๊ด ประธานบริษัทไดมอนด์ ฮิลล์ จำกัด ในฐานะผู้จัดสร้างพระสมเด็จเหนือหัว ข้อหาโฆษณาขายสินค้าเกินความจริงและฉ้อโกงประชาชน เมื่อวันที่ 1 ม.ค. นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงแนวทางการคืนเงินรายได้จากการเปิดเช่าพระสมเด็จเหนือหัวของร้านทองทั่วประเทศว่า ร้านทองที่เปิดเช่าพระสมเด็จเหนือหัว ต้องคืนเงินรายได้จากการเปิดเช่าพระรุ่นดังกล่าวคืนทั้งหมด เพราะถือว่าเป็นทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิด ไม่สามารถหักกำไรในการดำเนินการรับเช่าพระได้

ตนเห็นว่าร้านทองทั่วประเทศควรให้ความร่วมมือคืนเงิน เพราะไม่ถูกดำเนินคดีด้วยถือว่าโชคดีแล้ว

ส่วนแนวทางแก้ปัญหาของร้านทองหากได้รับความเสียหาย มีสิทธิฟ้องเรียกค่าเสียหายจากคู่สัญญาที่ได้ตกลงกันในการแบ่งเงินรายได้จากเปิดเช่าพระสมเด็จเหนือหัว หากร้านทองแห่งใดได้นำส่วนแบ่งรายได้จากการเปิดเช่าพระไปใช้บ้างแล้ว ก็ต้องนำเงินมาคืน โดยสามารถขอคำปรึกษาได้ที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ

นายอภิชาติ ถนอมทรัพย์ ผอ.สำนักตรวจสอบและคดี สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า

ถ้าเป็นทรัพย์สินที่ได้จากการจัดสร้างพระสมเด็จเหนือหัว คงต้องอายัดไว้ทั้งหมด เพราะถือว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิด แม้ร้านทองได้ทำสัญญาแบ่งกำไรในการเปิดเช่าพระไว้กับกลุ่มผู้สร้างพระสมเด็จเหนือหัวไว้ ดังนั้นหากร้านทองหรือผู้มีส่วนได้เสียคิดว่า เงินในส่วนของกำไรที่จะได้รับตามสัญญาเป็นเงินที่ถูก และร้านทองมีสิทธิได้รับ ก็ต้องยื่นคำร้องต่อศาลว่า มีเงินส่วนใดบ้างที่ผู้ร้องมีสิทธิได้รับ เพราะปปง.ไม่มีอำนาจชี้ขาด  เพียงทำหน้าที่อายัดเงินที่น่าเชื่อว่าได้มาจากการกระทำความผิดส่งให้ศาลวินิจฉัยตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้เหตุผลที่ต้องติดตามเงินเช่าพระสมเด็จคืนจากร้านทอง เพราะต่อไปหากมีการกระทำผิดก็ไม่ควรมีช่องทางสนับสนุน เพื่อคุ้มครองความเสียหายของประชาชน
 

ผอ.สำนักตรวจสอบและคดี ปปง.กล่าวอีกว่า

หากท้ายที่สุดศาลวินิจฉัยให้ยึดเงินที่ได้จากการจัดสร้างพระสมเด็จเหนือหัว ผู้เช่าพระสมเด็จเหนือหัวจะมีสิทธิคุ้มครองเป็นอันดับแรกที่สามารถขอรับเงินคืน ส่วนร้านทองหากต้องการเงินค่าใช้จ่ายที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้าคืน ต้องนำพยานหลักฐานเข้าร้องต่อศาลเพื่อขอเงินค่าใช้จ่ายคืน สำหรับเงินส่วนแบ่งกำไรจะไม่มีสิทธิได้รับตามเหตุผลข้างต้น ส่วนเงินเช่าพระสมเด็จเหนือหัวในกรณีที่ไม่มีผู้เช่าขอรับคืน ศาลจะเป็นผู้วินิจฉัยถึงแนวทางดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอให้ร้านทองให้ความร่วมมือ อย่าพยายามปกปิดเพราะอาจถูกดำเนินคดีฟอกเงิน
  

นายอภิชาติกล่าวอีกว่า สำหรับธนาคาร 4 แห่งที่เปิดรับเช่าพระสมเด็จเหนือหัวโดยไม่ขอแบ่งรายได้หลังกลุ่มผู้จัดสร้างระบุว่าทำเพื่อสาธารณกุศล

เบื้องต้นทราบว่าได้มีการโอนเงินเช่าพระที่ยังไม่ทราบยอดที่ชัดเจนเข้าบัญชีมูลนิธิอัฏฐมราชานุสรณ์ไปแล้ว เงินส่วนนี้หากเป็นการบริจาคเพื่อสาธารณกุศล ก็ไม่สามารถติดตามคืนได้ เพราะกฎหมายมีหลักยกเว้นว่า แม้เป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำผิด หากนำไปบริจาคเพื่อสาธารณกุศลจะติดตามคืนไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์