เหตุท่อส่งน้ำมันระเบิดทำให้ 34 ไนจีเรียดับอนาถ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไนจีเรีย เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม (ตามเวลาท้องถิ่น)


โดยระบุว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี จากเหตุท่อส่งน้ำมันระเบิดที่หมู่บ้านอิคแบคบอน บริเวณใกล้นครลากอส ซึ่งเป็นเส้นทางส่งน้ำมันที่นำเข้าจากต่างประเทศที่ท่าเรือลากอส ไปยังคลังเก็บน้ำมันที่อยู่ลึกเข้าไปในประเทศ ระหว่างที่พวกเขาพยายามใช้ขวดแยมและถัง รองน้ำมันจากรอยแตกที่ท่อส่งน้ำมัน ซึ่งรัฐบาลระบุว่าเป็นฝีมือของแก๊งค์อาชญากร ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์ซึ่งเป็นคนกลุ่มแรกที่เข้าไปยังที่เกิดเหตุ อ้างว่าเห็นศพรวม 40 ศพ

เจ้าหน้าที่สภากาชาดลากอสเปิดเผยว่า ได้นำศพ 28 ศพซึ่งถูกไฟคลอกจนไม่ทราบว่าเป็นใคร ไปฝังรวมในหลุมฝังศพหมู่แห่งหนึ่ง และยอมรับว่าคงไม่อาจทราบยอดที่แท้จริงของผู้เสียชีวิตได้ เพราะชาวบ้านได้นำบางศพไปฝังก่อนหน้านี้แล้ว เจ้าหน้าที่กำลังพยายามค้นหาผู้บาดเจ็บที่พากันหลบหนีไปซ่อนตัว เพราะกลัวถูกจับกุมฐานมีส่วนร่วมในการกระทำที่ผิดกฏหมาย โดยได้ส่งอาสาสมัครออกไปเกลี้ยกล่อมให้พวกเขายอมออกจากที่ซ่อนเพื่อรักษาตัว


แม้ไนจีเรียจะร่ำรวยน้ำมัน แต่ประชากรส่วนใหญ่ยังยากจน มีรายได้น้อยกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 33 บาท จึงยอมเสี่ยงที่จะได้น้ำมันฟรีแม้รู้ถึงอันตราย เมื่อปีที่แล้วมีชาวไนจีเรียล้มตายไปกว่า 400 คนจากเหตุท่อส่งน้ำมันระเบิด ซึ่งคล้ายกับเหตุร้ายครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นฝีมือแก็งค์อาชญากรที่ทำความเสียหายให้ท่อส่งน้ำมันเพื่อลักลอบนำน้ำมันไปขาย และเมื่อเสร็จภารกิจจะปล่อยให้น้ำมันรั่วต่อไป ซึ่งดึงดูดใจฝูงชนให้ยอมเสี่ยงเข้าไปรองน้ำมัน ทั้งเพื่อมาใช้เองและนำไปขายต่อ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์