สลดด.ช.กินเมล็ดมะกล่ำตาหนูดับ

ร้อยเอ็ด - น.พ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า

ศูนย์ระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากการกินมะกล่ำตาหนู หรือ บักหล่ำตาดำ (ภาษาอีสาน) เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิตเป็นเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1 เพศชาย อายุ 4 ปี 8 เดือน โรงเรียนบ้านคูเมือง ต.คูเมือง อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ช่วงใกล้เลิกเรียน

เด็กที่เสียชีวิตและเพื่อนนักเรียนอีก 4 คน ได้เก็บเมล็ดมะกล่ำตาหนูที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติข้างต้นเฟื่องฟ้า หน้าเสาธงของโรงเรียน

ภายหลังกินเข้าไปเพียง 3-4 ชั่วโมงมีอาการปวดท้อง อาเจียนเป็นน้ำประมาณ 10 ครั้ง เด็ก 2 คนใน 4 คน มีอาการหนักจึงนำส่งโรงพยาบาลเมืองสรวง แพทย์รับไว้เป็นผู้ป่วยใน ต่อมาอีก 2 วันอาการดีขึ้นจึงให้กลับบ้าน แต่สำหรับผู้เสียชีวิตหลังออกจากโรงพยาบาลยังมีอาการอ่อนเพลีย กินอาหารไม่ได้และอาเจียนบ่อยครั้ง มารดาจึงพาไปรักษาที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ดอีกครั้งในวันที่ 8 ธ.ค. ต่อมาวันที่ 10 ธ.ค.กลับมีอาการกระสับกระส่าย หัวใจเต้นเร็ว และชักเกร็ง หยุดหายใจ ส่วนเด็กอีก 3 คนมีอาการปวดท้อง ไม่มีอาเจียน เข้ารักษาที่โรงพยาบาลอาการดีขึ้นและหายเป็นปกติแล้ว

น.พ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า จากข้อมูลในทางวิทยาศาสตร์พบว่า

ภายในเมล็ดมะกล่ำตาหนูมีพิษหลายชนิด พิษจะออกฤทธิ์โดยตรงต่อเซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์ตับและเซลล์ไต ดังนั้น หากเคี้ยวกินเพียง 1 เมล็ดก็เสียชีวิตได้ แต่หากกลืนกินโดยไม่เคี้ยวจะได้รับพิษน้อยลง ส่วนอาการที่เกิดจากพิษของเมล็ดมะกล่ำตาหนูนั้น หากรับประทานเข้าไปภายใน 2-3 ชั่วโมงจะทำให้อาเจียน ท้องเสีย และปวดท้อง

ในรายที่มีอาการรุนแรงอาจอาเจียนเป็นเลือด ถ่ายอุจจาระเป็นมูกเลือด และช็อกจากการเสียเลือด

จากนั้นอีก 2-3 วันพิษจะลุกลามไปสู่ระบบอื่นของร่างกาย ผู้ได้รับพิษจะมีอาการซึม อ่อนเพลีย หัวใจสั่น มือสั่น ผิวหนังแดง ชัก ความดันโลหิตต่ำ ตับวาย ไตวาย หากพิษถูกตาจะทำให้ตาบอดได้ ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด จึงขอเตือนมายังสถานศึกษาทุกแห่ง สถานรับเลี้ยงเด็ก และพี่น้องประชาชน ให้ดูแลตักเตือนบุตรหลานไม่ให้เก็บกินมะกล่ำตาหนู เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะนำมาซึ่งอันตรายถึงชีวิต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์