คลั่งยิงหมู่32ศพ-ข่าวแห่งปีอเมริกา


เมื่อ 21 ธ.ค. สำนักข่าวเอพี สหรัฐอเมริกา ประกาศผลการจัดอันดับ 10 ข่าวใหญ่แห่งปีในอเมริกาจากการโหวตของ บรรณาธิการและหัวหน้าข่าว ที่เป็นลูกค้าข่าวเอพี 271 รายทั่วประเทศ ผลออกมาว่า

เหตุการณ์ที่นายโช ซงฮุย นักศึกษาอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใต้ คลั่งยิงกราดในวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค สังหารเหยื่อ 32 ราย ก่อนฆ่าตัวตาย เป็นข่าวใหญ่ที่สุดของปีค.ศ.2007

อันดับ 2 ได้แก่ วิกฤตสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่เขย่าเศรษฐกิจของประเทศและสะเทือนเศรษฐกิจโดยรวมของโลก ทั้งยังเป็นประเด็นหาเสียงที่สำคัญในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปีหน้า
 
อันดับ 3 สงครามอิรัก หลังจากครองข่าวอันดับ 1 ของอเมริกาติดต่อกันมา 3 ปี คราวนี้ตกมาอยู่อันดับ 3  เมื่อกองทัพสหรัฐและอิรักช่วยกันลดความรุนแรงจากการโจมตีของกลุ่มกองโจรลงได้บ้าง แต่กระบวนการสมานฉันท์ยังทุลักทุเลต่อไป

อันดับ 4 ราคาน้ำมันพุ่งกระฉูด เกือบจะแตะ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลใน ปีนี้

อันดับ 5 ปัญหาสินค้าจีนมีสารปนเปื้อน และต้องเรียกคืนกันมโหฬาร ตั้งแต่ยาสีฟันยันของเล่น ท่ามกลางความตึงเครียดที่สหรัฐเสียดุลการค้ามหาศาลให้จีน

อันดับ 6 ภาวะโลกร้อน ที่สหรัฐถูกประณามจากทั่วโลกว่าไม่ให้ความร่วมมือกับโลก แม้แต่คนในชาติเดียวกันอย่างอัล กอร์ ก็ยังรณรงค์ตำหนิรัฐบาลบุช ด้วยสารคดีชุด อินคอนวีเนียนต์ ทรูธ - ความจริงที่ไม่มีใครอยากฟัง การกระตุ้นให้ผู้คนเห็นถึงปัญหาดังกล่าวทำให้นายกอร์และหน่วยงานของสหประชาชาติคว้ารางวัลโนเบลสันติภาพ

อันดับ 7 สะพานถล่ม เหนือแม่น้ำมิสซิสซิปปี
วันที่ 1 ส.ค. ในชั่วโมงเร่งด่วน ทำให้รถดิ่งลงแม่น้ำ ตาย 13 ศพ เจ็บ 100 ราย ต้นเหตุมาจากโครงสร้างร้าว และทำให้ต้องตรวจสอบสะพานอื่นๆ กันใหม่ทั่วประเทศ
 
อันดับ 8 การหาเสียงชิงเป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี  ในฝั่งพรรคเดโมแครต นางฮิลลารี คลินตันและนายบารัก โอบามา คือตัวเก็งสำคัญ ส่วนฝั่งรีพับลิกันยังต้องสรรหากันต่อไป

อันดับ 9 ความขัดแย้งในแผนตรวจคนเข้าเมือง ที่จอร์จ ดับเบิลยู บุช นำเสนอเพื่อกวาดล้างผู้อพยพเถื่อน และเสริมความมั่นคง แต่กลับถูกสมาชิกพรรครีพับลิกันของบุชเองคว่ำ และจะเป็นประเด็นที่อยู่ในวาระหาเสียงประธานาธิบดีต่อไป

อันดับ 10 การเผชิญหน้ากับอิหร่านในโครงการนิวเคลียร์ หลังจากรัฐบาลบุชผลักดันให้ชาติยุโรปร่วมผนึกกำลังคว่ำบาตรอิหร่านสารพัดวิธี ช่วงท้ายปีกลับต้องหน้าแตก เมื่อหน่วยข่าวกรองของสหรัฐเอง สรุปการศึกษาสำรวจว่า อิหร่านไม่ได้มีแผนพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา

ส่วนข่าวที่หลุดโผท็อปเทนด้วยคะแนนเฉียดฉิว คือข่าวไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย และการลาออกของนายอัลแบร์โต้ กอนซาเลส จากตำแหน่งรมว.ยุติธรรม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์