วอนศาลขังซี8ทันทีแอร์จี้บินไทยงดเสิร์ฟแอลกอฮอล์

วอนศาลขังซี8ทันทีแอร์จี้บินไทยงดเสิร์ฟแอลกอฮอล์

อัยการสูงสุดสั่งอธิบดีอัยการฝ่ายคดีศาลสูงพิจารณาอุทธรณ์คดีซี 8 ลวนลามแอร์ เผยควรรับโทษจำคุกทันที ไม่น่ารอลงอาญา เหตุเป็น ขรก.ควรมีจิตสำนึกมากกว่าคนทั่วไป ขณะศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรีวอนการบินไทยงดเสิร์ฟเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ ชี้เป็นต้นตอกระตุ้นให้เกิดละเมิดทางเพศ

กลายเป็นคดีตัวอย่าง ที่สามารถเตือนสติบรรดาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ชอบทำตัวหาเศษหาเลยลวนลามทางเพศแอร์โฮสเตสบนเครื่องบินได้เป็นอย่างดี หลังศาลมีคำพิพากษาให้นายชาญชัย พิจิตรภักดีกุล อดีตข้าราชการระดับ 8 กรมทางหลวง จำคุก 15 เดือน และปรับ 1,500 บาท ในความผิดกระทำอนาจารจับหน้าอกแอร์โฮสเตสสายการบิน ไทย และผู้โดยสารในเครื่องบิน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ล่าสุดอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้อธิบดีอัยการฝ่ายคดีศาลสูงพิจารณาอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลอาญาในประเด็นรอการลงโทษ เนื่องจากเห็นว่าจำเลยควรรับโทษจำคุกทันทีโดยไม่ต้องรอลงอาญา

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า คดีดังกล่าวนายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุด เห็นว่า นายชาญชัยเป็นถึงข้าราชการระดับสูง เคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จึงควรมีความยับยั้งชั่งใจมากกว่าบุคคลทั่วไป ซึ่งความผิดที่นายชาญชัยกระทำนั้นไม่ควรได้รับโอกาสถึงขนาดให้รอการลงโทษ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีแก่ผู้อื่น อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่งให้อธิบดีอัยการฝ่ายคดีศาลสูงพิจารณาอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลอาญาในประเด็นรอการลงโทษ

"ที่ผ่านมาอัยการสูงสุดในฐานะบอร์ดการบินไทยเคยเสนอต่อคณะกรรมการบริหารบริษัทการบินไทยมาตลอดว่า ต้องมีการประกาศเตือนผู้โดยสารถึงการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้โดยสารด้วยกัน หรือต่อพนักงานบริการ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นความผิดที่รุนแรงและต้องได้รับโทษในราชอาณาจักร ทั้งให้ถือว่าการประกาศดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของคำแนะนำในการโดยสารเครื่องบินเพื่อเป็นการคุ้มครองสุภาพสตรี" รองโฆษกอัยการสูงสุด กล่าว

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง ให้ความเห็นว่า เมื่อศาลชั้นต้นพิจารณาตัดสินก็ต้องเคารพตามคำพิพากษาของศาล แต่อดีตข้าราชการระดับสูงกระทำผิดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย แม้ว่าจะทำความดีมามากก็ไม่ควรเอามาหักล้างลดหย่อนโทษ ดังนั้นอัยการสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลได้

"องค์กรสตรีมองว่าคดีนี้ควรอุทธรณ์เพิ่มโทษหรือให้จำคุกเลย และวันนี้มีโอกาสคุยกับน้องลูกเรือการบินไทยคนนั้น เขาเคยต่อสู้มาอย่างโดดเดี่ยว แต่ตอนนี้สังคมร่วมต่อสู้ด้วย น้องเขามีความยินดีต่อสู้เพื่อยุติการคุกคามทางเพศ ให้หยุดอยู่ที่ตัวเขาคนเดียว และนำตัวคนผิดมารับโทษตามกฎหมาย ที่ผ่านมา มูลนิธิเพื่อนหญิงเคยพบผู้รอลงอาญาจำนวนมาก กระทำผิดซ้ำ จึงอยากเสนอให้กระบวนยุติธรรมทบทวนพิจราณาลงโทษอย่างเคร่งครัดตามกฎหมาย" น.ส.สุเพ็ญศรี กล่าว

น.ส.สุเพ็ญศรี กล่าวอีกว่า ขณะนี้องค์กรสตรีหลายแห่งได้พูดคุยถึงคดีนี้ เพื่อนำไปสู่มาตรการคุ้มครองสิทธิสตรีของลูกเรือและผู้โดยสารเครื่องบิน โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้ที่คิดจะกระทำผิดมีความสำนึก และเคารพสิทธิสตรีมากกว่านี้ และอยากเสนอการบินไทยให้งดบริการเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์แก่ผู้โดยสารด้วย เนื่องจากแอลกอฮอล์จะกระตุ้นให้มีการละเมิดสิทธิทางเพศได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์