พระกัมพูชาปะทะเดือดตร.เจอกระบองทุบสลบเหมือด

ระทึกพระกัมพูชากว่า 40 รูป ปะทะเดือดกับตำรวจ ขณะก่อเหตุชุมนุมประท้วงในกรุงพนมเปญเรียกร้องให้ปล่อยพระสงฆ์แกนนำม็อบ โดยรายหนึ่งถึงขั้นหมดสติหลังถูกตำรวจใช้กระบองหวด

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. เกิดเหตุพระกัมพูชา 40 รูปปะทะกับตำรวจปราบจลาจล

ขณะก่อเหตุชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตเวียดนามในกรุงพนมเปญ โดยสถานการณ์ปะทะเป็นไปอย่างดุเดือด มีพระรูปหนึ่งถูกตำรวจใช้กระบองทุบจนหมดสติ ระหว่างตำรวจใช้ความรุนแรงเข้าสกัดม็อบพระกลุ่มนี้ซึ่งพยายามจะบุกเข้าสถานทูตเวียดนาม เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามปล่อยพระกัมพูชารูปหนึ่ง ซึ่งถูกทางการเวียดนามจับกุมตัวเมื่อ 5 เดือนก่อน
 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาอ้างว่า

ระหว่างเกิดเหตุประท้วง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอให้ม็อบพระเขมรเลิกพยายามบุกเข้าสถานทูตฯแต่ถูกปฎิเสธ และกลุ่มพระเขมรได้ทุบและเตะตำรวจก่อน จากนั้นตำรวจจึงได้ใช้กำลังเพื่อปกป้องตัวเอง และโจมตีว่าม็อบเขมรกระทำผิดกฎหมายที่พยายามจะบุกรุกสถานทูตต่างชาติ ขณะที่สมาชิกม็อบพระรูปหนึ่งบอกว่า กลุ่มเพียงแต่ต้องการเข้าไปยื่นจดหมายภายในสถานทูต แต่ตำรวจไม่เข้าใจและขัดขวาง และยังใช้ความรุนแรงต่อกลุ่ม


รายงานระบุว่า เมื่อเดือนส.ค. ทางการกัมพูชาได้จับตัวพระสงฆ์ทิม สาคร ในข้อหาทำลายความสามัคคีของชาติ จากการจัดการชุมชุมต่อต้านรัฐบาลเวียดนามในกัมพูชา โดยพระรูปนี้ได้ถูกสึกและหายตัวไปท่ามกลางกระแสลือว่า เขาถูกทางการกัมพูชาควบคุมตัวไว้เพื่อรอส่งตัวให้แก่รัฐบาลเวียดนาม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์