ทำเนียบขาวประณาม เหตุคาร์บอมบ์ที่เลบานอน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่า เกิดเหตุระเบิดที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน


โดยระเบิดขึ้นระหว่างรถยนต์ของพลจัตวา ฟรองซัวส์ ฮัจจ์ ตัวเก็งผู้นำกองทัพคนต่อไป แทนที่ พล.อ.มิเชล สุไลมาน ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ผ่านมาถึงจุดดังกล่าว ซึ่งอยู่บนถนนย่านที่มีผู้คนพลุกพล่านมากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเบรุต มือระเบิดได้จุดชนวนขึ้นทำให้รถยนต์ของนายพลฮัจจ์ แหลกยับในพริบตา ร้านค้าและบ้านเรือนประชาชนในบริเวณใกล้เคียงเกิดเพลิงลุกไหม้ แรงระเบิดทำให้พื้นถนนเป็นหลุมกว้าง  นับเป็นการก่อการร้ายครั้งแรกในเลบานอนที่เป้าหมายเป็นนายทหารระดับสูงของกองทัพ
 

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณามการลอบสังหารพลจัตวาฟรองซัวส์ อัจจ์ ระบุ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู.บุช


จะยืนเคียงข้างประชาชนชาวเลบานอนต่อไป และจะต่อต้านผู้ที่พยายามบ่อนทำลายความมั่นคงและเสรีภาพในเลบานอน
 ส่วนซีเรียออกมาปฏิเสธ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุระเบิดติดรถยนต์ในย่านชุมชนชาวคริสต์ใกล้กรุงเบรุต ที่คร่าชีวิตนายพลตัวเก็งผู้นำกองทัพเลบานอน ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ที่อิรักมีเหตุระเบิดรถยนต์ 3 ครั้งซ้อน  คร่าชีวิตชาวผู้บริสุทธิ์ไป 41 คนบาดเจ็บกว่า 150 คน โดยระเบิดแต่ละลูกเกิดขึ้นห่างกันราว 5 นาทีนับเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 4 เดือน หลังเกิดระเบิดขึ้น ทางการได้สั่งปลดหัวหน้าตำรวจอิรักประจำ เมืองอามาราห์ทันที เป็นที่คาดกันว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของพวกก่อการร้ายในท้องถิ่น ไม่ใช่ฝีมือของพวกอัลเคดา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์