หมอวิสุทธิ์-ผู้พันตึ๋ง ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เหลือจำคุกตลอดชีวิต

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริ เห็นว่าเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5ธันวาคม 2550  นับเป็นอภิลักขิตกาลสำคัญ สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศล และเพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป โดยให้ประกาศเป็นพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ  พ.ศ.2550 มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.

นายวันชัย กล่าวว่า ล่าสุด ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถาน และสถานกักขัง

ให้เร่งปฏิบัติตามพระราชกฤษฎีกาโดยเร็ว ทั้งนี้จะมีผลให้นักโทษที่มีโทษเล็กน้อยหรือเหลือโทษจำคุกอีกไม่ถึง 1 ปีได้รับการพระราชทานอภัยโทษให้ปล่อยตัว คาดว่าจะมีผู้ต้องขังกว่า10,000 คนจากผู้ต้องขังทั่วประเทศกว่า 170,000 คน ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ สำหรับพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2550 ระบุว่าผู้ต้องโทษที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวไป ได้แก่ 1.ผู้ต้องกักขัง 2. ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ และ3.ผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ สำหรับผู้ต้องโทษประหารชีวิตให้ลดโทษลงเป็นจำคุกตลอดชีวิต ส่วนผู้ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ให้ลดโทษเป็นจำคุก 40 ปี โดยให้นับแต่วันที่ต้องรับโทษ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในจำนวนนักโทษประหารชีวิต มีบุคคลที่เป็นที่รู้จักที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ได้แก่ นพ.วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ ที่ถูกตัดสินคดีฆ่าพ.ญ.ผัสพร และพ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือผู้พันตึ๋ง คดีฆ่าผวจ.ยโสธร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์