สยองนักโทษกวนตานาโมใช้เล็บกรีดคอตัวเอง

นักโทษที่เรือนจำอ่าวกวนตานาโม พยายามฆ่าตัวตายด้วยการใช้เล็บกรีดคอตัวเอง
 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : กองทัพสหรัฐแถลงว่า นักโทษคนหนึ่งที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำในอ่าวกวนตานาโมได้ใช้เล็บนิ้วมือที่ฝนจนคมกริบกรีดคอตัวเองได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ไม่ถึงแก่ชีวิต โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่นักโทษคนดังกล่าว ที่ไม่ได้เปิดเผยชื่อและสัญชาติ กำลังอาบน้ำและได้ใช้เล็บกรีดคอตัวเองจนเลือดอาบ เจ้าหน้าที่ควบคุมเรือนจำ ได้ทำการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น และรีบนำตัวไปรักษาที่คลีนิคของเรือนจำ ซึ่งต้องเย็บบาดแผลหลายเข็มและต้องรักษาตัวอยู่นาน 1 สัปดาห์


นับตั้งแต่สหรัฐได้เปิดเรือนจำของกองทัพที่อ่าวกวนตานาโม ของคิวบา เมื่อเดือนมกราคม 2545 เพื่อไว้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อการร้าย

หรือเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลไกด้าและตาลีบัน ได้เกิดเหตุนักโทษฆ่าตัวตายมาแล้ว 4 ครั้ง แต่ครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างที่มีผู้สื่อข่าวกว่า 20 คนเดินทางมาทำข่าวการพิจารณาคดีของศาลทหาร นาวาตรีแอนดรู เฮย์เนส รองผู้บัญชาการเรือนจำ ระบุว่า ไม่น่าจะเป็นความพยายามฆ่าตัวตายจริง ๆ แต่เป็นลักษณะของการทำร้ายตัวเองมากกว่า โดยในช่วงสองเดือนที่เขาเข้ามารับหน้าที่ได้เกิดเหตุการณ์นักโทษทำร้ายตัวเองมากกว่า 6 ครั้ง และว่าการฆ่าตัวตายเป็นกลยุทธ์ที่นักโทษใช้เพื่อดิสเครดิตกองทัพสหรัฐ ขณะที่ทนายฝ่ายจำเลย และกลุ่มมนุษย์สิทธิมนุษยชน ระบุว่า การฆ่าตัวตายเกิดจากความสิ้นหวังของนักโทษ ปัจจุบันมีนักโทษชาย 305 คน ถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำกวนตานาโทนานกว่า 5 ปี โดยที่ไม่ได้มีการตั้งข้อหา ด้านกองทัพสหรัฐระบุว่า มีแผนจะยื่นฟ้องนักโทษกว่า 80 %


ขอขอบคุณเนื้อหาคุณภาพดี โดย
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์