จับธุรการซี3 ทุจริตสอบ ทพ.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 พ.ย. พ.ต.ท.ธนพัฒน์ นินบดี รอง ผกก.สส.สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมกำลัง


เดินทางไปตรวจสอบคลินิกทันตกรรม 2 แห่ง ใน จ.สมุทรสงครามและย่านสุขุมวิท กทม. เพื่อติดตามตัว 2 ทันตแพทย์เจ้าของคลินิกมาสอบปากคำในฐานะพยานคดีฉ้อโกงและทุจริตออกใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ (ด้านทันตกรรม) แต่ไม่ พบพยานทั้ง 2 ราย จึงเดินทางกลับมาสอบปากคำ ทญ.นุช (นามสมมติ) อายุ 30 ปี ผู้เสียหาย ในคดีดังกล่าวเพิ่มเติม สำหรับที่มาของเรื่องอื้อฉาวครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ศ.พล.ท.พิศาล เทพสิทธา นายกทันตแพทยสภา มอบอำนาจให้ ทพ.ไพศาล กังวลกิจ เลขาธิการทันตแพทยสภา เข้าแจ้งความต่อ พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา ผบก.ภ.จ.นนทบุรี ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ของทันตแพทยสภา ร่วมกันทุจริตการสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรมประจำปี 2550 และฉ้อโกงทรัพย์ โดยมีเอกสารเป็นรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสอบเพื่อรับใบอนุญาตฯจำนวน 9 คน และผลการสอบของผู้สมัครที่สอบผ่านจำนวน 4 คน โดย 2 ใน 4 คน มีการขูดขีดฆ่าแก้ไขคะแนนสอบจนผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เป็นหลักฐานในการสอบสวนข้อเท็จจริง
 

จากการสอบสวน ทพ.ไพศาล กังวลกิจ เลขาธิการทันตแพทยสภา ระบุว่า

ทันตแพทยสภาจะจัดสอบใบอนุญาตฯให้กับผู้ที่สำเร็จการศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยในต่างประเทศเป็นประจำทุกปี ปีละครั้ง โดยปี 2550 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้สมัคร สอบจำนวน 9 ราย สอบผ่านเพียง 4 ราย ต่อมาเมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ทญ.นุช (นามสมมติ) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สมัครสอบ แต่ไม่ผ่าน ได้ยื่นร้องทุกข์ต่อทันตแพทยสภาเพื่อให้ตรวจสอบกรณีมีเจ้าหน้าที่ของทันตแพทยสภาเรียกรับเงินจำนวน 6 แสนบาท เพื่อแลกกับการช่วยเหลือให้สอบได้ใบอนุญาตฯ ทางทันตแพทยสภาจึงมีการตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบอย่างลับๆจนกระทั่งพบข้อมูลว่าการทุจริตจริง จึงนำมาสู่การแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง


ต่อมาเมื่อวันที่ 20 พ.ย. พนักงานสอบสวน สภ.เมือง นนทบุรี

ได้เรียกตัว น.ส.ยมนา ประมงค์ อายุ 31 ปี เจ้าหน้าที่ ฝ่ายการเงินและบัญชี ระดับ 3 ทำหน้าที่ด้านธุรการและเลขาสำนักงานเลขาธิการทันตแพทยสภา มาสอบสวน หลังพบหลักฐานเชื่อมโยงกับกลุ่มคนต้องสงสัยอีกราย ที่มีพฤติกรรมเรียกรับเงินเป็นค่าตอบแทนในการช่วยเหลือให้สอบได้ใบอนุญาตฯ เบื้องต้น น.ส.ยมนาให้การปฏิเสธและขอไปให้การในชั้นศาล ทางพนักงานสอบสวนจึงปล่อยตัวไปชั่วคราว และออกหมายเรียกตัว 2 ทันตแพทย์ที่ตรวจพบว่ามีการแก้ไขคะแนนผลการสอบจนได้ใบอนุญาตฯมาพบพนักงานสอบสวน แต่ไม่ยอมมาตามนัดทั้ง 2 คน ทาง พ.ต.ท.ธนพัฒน์ พร้อมกำลัง จึงเดินทางไปตรวจสอบด้วยตัวเอง ก็พบว่าปิดคลินิกไปแล้ว อยู่ระหว่างสืบสวนติดตามตัวทันตแพทย์ทั้ง 2 คน มาสอบสวนต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์