ภัยลอยกระทง ประทัดบึ้มคามือ

ผอ.ร.พ.นครพิงค์เชียงใหม่ ออกโรงเตือนภัยประทัดเทศกาลวันลอยกระทง

เผยช่วงประเพณียี่เป็งที่ผ่านมามีคนเจ็บมารักษาตัวแล้ว 7 ราย มีทั้งเด็กเล็ก 7 ขวบไปจนถึงเด็กวัยรุ่น 18-19 ส่วนใหญ่โดนประทัดระเบิดใส่มือจนนิ้วขาด หนักหน่อยก็ขาดหายไปทั้งมือ เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองให้ระวังอย่าซื้อให้ลูกเล่น เผยลอยกระทงปีที่แล้วมีคนบาดเจ็บเพราะประทัด มารักษาที่ร.พ.นครพิงค์แห่งเดียวถึง 170 ราย

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่โรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ น.พ.ชัชวาลย์ ศิรินิรันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์

แถลงข่าวเตือนประชาชนให้ระมัดระวังภัยจากการเล่นประทัดและดอกไม้ไฟในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงที่จะมาถึงในวันที่ 24 พ.ย.นี้ว่า เนื่องจากเทศกาลลอยกระทง สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการเล่นประทัดและดอกไม้ไฟ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็นิยมเล่นกัน โดยเฉพาะพ่อแม่ชอบซื้อดอกไม้ไฟและประทัดให้ลูกเล่น คิดแต่เพียงเพื่อให้ลูกได้เล่นเหมือนคนอื่นๆ โดยไม่ได้คำนึงถึงอันตรายอันจะเกิดจากวัตถุระเบิดเหล่านี้ ในฐานะที่ทางโรงพยาบาลนครพิงค์เป็นหน่วยงานทางสาธารณสุข ที่ต้องให้บริการดูแลและรักษาผู้ป่วยที่ได้รับอันตรายจากประทัดและดอกไม้ไฟ ซึ่งจะพบผู้บาดเจ็บในช่วงเทศกาลลอยกระทงจำนวนมาก อันตรายที่เกิดขึ้นมีทั้งการสูญเสียอวัยวะ เช่น เสียมือ ตาบอด หูหนวก บางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิต ปีที่แล้วพบผู้ได้รับอันตรายจากการเล่นประทัดและดอกไม้ไฟที่เข้ารับการรักษาตัวที่ร.พ.นครพิงค์ จำนวนทั้งสิ้น 170 ราย


น.พ.ชัชวาลย์กล่าวต่อไปอีกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงก่อนลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็ง ร.พ.นครพิงค์ได้รับรักษาผู้ป่วยจากการเล่นดอกไม้ไฟและประทัดยักษ์แล้ว 7 ราย

รายแรก เป็นเด็กชาย อายุ 7 ปี ซื้อประทัดเม็ดละ 2 บาทมาจุดเล่นแล้วเกิดระเบิดใส่มือข้างขวาเป็นแผลเหวอะหวะ รายที่สอง เป็นเด็กวัยรุ่นชาย อายุ 17 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.6 กำลังจะเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยปีนี้ ไปดูสามเณรที่วัดทำประทัดยักษ์ สามเณรเอาประทัดยักษ์ใส่มือให้ทดลองดึงแล้วเกิดระเบิดใส่มือ นิ้วหัวแม่มือเกือบขาด ปลายนิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนางขาดหมด

รายที่สาม เป็นวัยรุ่นชาย อายุ 19 ปี นักศึกษาปี 2 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

ถูกประทัดยักษ์ในงานศพระเบิดใส่มือขวา นิ้วมือขาดหายไปทุกนิ้ว รายที่สี่ เป็นวัยรุ่นชาย อายุ 19 ปี ดื่มสุราจนเมา เพื่อนนึกสนุกจุดประทัดยักษ์แล้วยัดใส่มือ เกิดระเบิดมือขาดเละ เหลือแต่ข้อมือ รายที่ห้า เป็นวัยรุ่นชาย อายุ 18 ปี นักเรียนชั้นมัธยมปลาย ทำประทัดยักษ์เล่นกับเพื่อนแล้วเกิดระเบิดมือเละ เหลือแต่ปลายแขน รายที่หก เป็นเด็กชายอายุ 13 ปี ก้มเก็บเหรียญที่หล่นจากกระเป๋า แล้วมีคนโยนประทัดยักษ์ใส่ ประทัดระเบิดใส่มือขวาเละ รายที่เจ็ด เป็นเด็กชาย อายุ 11 ปี ซื้อประทัดมาเล่นเองแล้วเกิดระเบิด นิ้วขาดหายไป 3 นิ้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์