นับพันฮือปิดก.พลังงานไล่โรงไฟฟ้า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 พ.ย. เครือข่ายชาวระยองรักษ์สิ่งแวดล้อม และกลุ่มอนุรักษ์จากทั่วประเทศกว่า 1,000 คน

ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.ระยอง โรงไฟฟ้าราชบุรี โรงไฟฟ้าแม่กลอง และชาวบ้านจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวมทั้งสระบุรี นำโดยนายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก รวมตัวกันริมถนนหน้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เพื่อเรียกร้องให้ทส. และสนง.นโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ระงับการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ทุกโครงการที่อยู่ในขั้นตอนของสผ. เนื่องจากไม่เข้าเกณฑ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 67

นายเกษมสันต์ จิณณวาโส เลขาธิการสผ.มารับฟังการชุมนุม พร้อมกล่าวว่า

สผ.ต้องทำตามกฎหมายจะให้ระงับคงเป็นไปไม่ได้ แต่หากมีโครงการของเอกชนหรือรัฐส่งมาสผ.ก็ต้องพิจารณา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอด 1 ชั่วโมงของการชุมนุม ยังมีกลุ่มผู้คัดค้านประท้วงไม่เอาโรงไฟฟ้าจากพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่เคยคัดค้านโรงไฟฟ้าหินกรูด บ่อนอก โรงไฟฟ้าแก่งคอย โรงไฟฟ้าราชบุรี โรงไฟฟ้าแม่กลอง ทยอยเดินทางมาสมทบจนการจราจรติดขัด


ต่อมาเวลา 10.45 น.นายเชาวลิต หงอเทียด แกนนำต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินบางปะกง เปิดเผยว่า

หลังจากยื่นหนังสือต่อกระทรวงทรัพยากรฯแล้วจะเดินเท้าเคลื่อนขบวนชาวบ้านไปยังหน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อยื่นหนังสือให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมด พร้อมยื่นหนังสือประณามนโยบายพลังงานต่อรมว.พลังงาน หากไม่มีผู้ใดออกมารับหนังสือ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะปักหลักชุมนุมกดดันยืดเยื้อต่อไป

จากนั้นเวลา 14.45 น. ชาวบ้านเดินทางมาชุมนุมคัดค้านการก่อสร้างบริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน

โดยกระทรวงพลังงานปิดประตูด้านหน้า ทำให้ชาวบ้านต้องชุมนุมบริเวณถนนพระราม 1 ย่านสะพานกษัตริย์ศึก ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ชาวบ้านจึงอภิปรายโจมตีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินและกระทรวงพลังงาน โดยระบุว่าต้องการพบนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน และคณะทำงานที่คัดเลือกโรงไฟฟ้าจากภาคเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) เช่น นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน ขณะที่นายปิยสวัสดิ์ไม่ได้อยู่ในกระทรวงเพราะติดประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.30 น. บริเวณถ.พระราม 1 หน้ากระทรวงพลังงาน สามารถเปิดเส้นทางให้รถสัญจรไปมาได้แล้ว

หลังถูกปิดไปประมาณครึ่งชั่วโมง นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ได้เจรจาเบื้องต้นกับแกนนำชาวบ้าน โดยนายณอคุณขอทราบเหตุผลการชุมนุม ซึ่งนายสุทธิแจ้งว่า ขอคัดค้านการประมูลรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่และทบทวนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี) ซึ่งนายณอคุณ ขอรับทราบว่าหากเปิดประตูให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาในกระทรวงพลังงาน จะใช้เวลามากน้อยแค่ไหนในการเจรจา ซึ่งแกนนำระบุว่าขอชุมนุมในกระทรวงพลังงานไม่เกิน 1 ชั่วโมง กระทรวงพลังงานและเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเปิดประตูให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาในกระทรวง ทำให้การจราจรบนถ.พระราม 1 เปิดได้ตามปกติ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์