จวกหนังสือบันเทิงสอดไส้ภาพโป๊

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อสิ่งพิมพ์ หรือ เรตติ้งว่า

ที่ประชุมมีมติว่าควรที่จะจัดระดับความเหมาะสมของสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อกำหนดว่าหนังสือแต่ละประเภทเหมาะสมกับบุคคลวัยใด และควรจำหน่าย ณ จุดใด เพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถเลือกรับสื่อสิ่งพิมพ์ได้อย่างเหมาะสม รวมถึงให้ผู้ปกครองสามารถมีส่วนร่วมเลือกสื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นประโยชน์และมีคุณภาพต่อบุตรหลานของตนเองด้วย โดยควรเริ่มดำเนินการกับหนังสือประเภทโชว์ภาพหวิว การ์ตูนโป๊ และหนังสือที่มีเนื้อหาลามกอนาจาร ใช้คำหยาบคายก่อน เพราะขณะนี้ได้ระบาดตามแผงหนังสือโดยไม่ได้ควบคุม ทั้งนี้ จะมีการประชุมเพื่อเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการ ผู้ประพันธ์ นักวิชาการ อัยการและผู้พิพากษาที่ดูแลคดีเกี่ยวกับสื่อลามก หรือผู้ประกอบการที่กระทำผิดกฎหมายเด็กและเยาวชน เพื่อหาแนวทางการจัดเรตติ้งสื่อสิ่งพิมพ์ บทลงโทษผู้กระทำความผิด ก่อนที่ วธ.จะทำประชาพิจารณ์ต่อไป


หนังสือบันเทิงบางประเภทสอดไส้ภาพลามกอนาจาร และเนื้อหายั่วยุอารมณ์ทางเพศ บางเล่มเขียนไว้หน้าปกว่า ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลแล้ว แต่ความเป็นจริงไม่มีการตรวจสอบ เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดว่าจะต้องตรวจเนื้อหาหนังสือจากสันติบาลก่อนวางขาย แต่ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของสำนักพิมพ์ จะต้องดูแลเนื้อหาก่อนจำหน่าย การดูแลสื่อสิ่งพิมพ์ที่ไม่เหมาะสมนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดแนวทางการพิจารณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287 อยู่แล้ว และคิดว่าการจัดระเบียบหนังสือไม่น่าจะมีปัญหา เพราะ วธ. ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันทำมาก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งร้านหนังสือ ทั่วไปก็เริ่มแบ่งมุมหนังสือสำหรับผู้ใหญ่และเด็กมากขึ้น” ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังฯ กล่าว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์