นร.ฟินแลนด์บุกโรงเรียนยิงเพื่อน-ครูตาย8จ่อหัวตัวตายตาม

ฟินแลนด์ช็อกนักเรียนหนุ่มพกปืนบุกโรงเรียนยิงเพื่อน-ครูตาย 8 ก่อนจ่อหัวยิงหมายปลิดชีวิตตัวเอง แต่ไม่สำเร็จ

สื่อเผยมือปืนอาจเผยแผนร้ายบนยูทูบ โพสต์วิดีโอหัวข้อสังหารหมู่ในโรงเรียนเกิดเหตุ เหตุการณ์สยองที่เคยเกิดขึ้นในสหรัฐได้ข้ามฝั่งมาเกิดขึ้นในยุโรปแล้วท่ามกลางความตื่นตะลึงของชาวฟินแลนด์ทั้งประเทศโดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพุธ (7 พ.ย.) ว่าเกิดเหตุเด็กนักเรียนชายวัย 18 ปี คนหนึ่งพกอาวุธปืนเข้าไปในโรงเรียนมัธยมโจเกลาในเมืองทูซูลา ห่างจากกรุงเฮลซิงกิในฟินแลนด์ไปทางตอนเหนือราว 50 กิโลเมตร ก่อนจะก่อเหตุสยองขวัญกราดยิงผู้คนในโรงเรียนเสียชีวิต 8 คน ในจำนวนนี้เป็นครูใหญ่ 1 คน บาดเจ็บอีกกว่าสิบคน และพยายามฆ่าตัวตายด้วยการยิงศีรษะตัวเองหนีความผิด แต่ไม่สำเร็จ

นายตำรวจเทโรฮาพาลา โฆษกสำนักงานตำรวจฟินแลนด์แถลงว่า
 

ชายคนที่ก่อเหตุพยายามยิงตัวเองที่ศีรษะเพื่อฆ่าตัวตาย แต่รอดชีวิต โดยเจ้าหน้าที่ได้นำส่งโรงพยาบาล แต่อาการยังอยู่ในขั้นวิกฤติ ขณะที่นายตำรวจมัตติ โทห์คาเนน ผู้บัญชาการตำรวจฟินแลนด์แถลงว่า เด็กหนุ่มคนก่อเหตุมาจากครอบครัวธรรมดาที่เพิ่งได้รับใบอนุญาตครอบครองปืนเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา และไม่เคยมีประวัติก่ออาชญากรรมมาก่อน 
 


โฆษกตำรวจเผยต่อว่ามือปืนได้ใช้ปืนขนาด .22 กราดยิงเหยื่อที่อยู่ในโรงเรียน 

ซึ่งหลายคนพยายามวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ขณะที่นายคิม คิอูรู ครูประจำโรงเรียนเผยช่วงเวลาวิกฤติว่า ครูใหญ่ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเมื่อเวลาก่อนเที่ยงตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 17.00 น.ตามเวลาประเทศไทยว่า นักเรียนทุกคนควรอยู่ในห้องเรียน ตัวเองจึงล็อกห้องเรียน และยืนอยู่ที่ทางเดินเพื่อรอฟังคำแนะนำเพิ่มเติม ทันใดนั้นก็เห็นมือปืนวิ่งตรงดิ่งมาหาพร้อมกับปืนพกในมือ จึงตัดสินใจวิ่งหนีตามทางเดินเพื่อลงบันไดก่อนจะวิ่งหนีไปอีกด้านหนึ่ง ซึ่งนายคิอูรูเผยด้วยว่า เห็นศพหญิงคนหนึ่งนอนตายอยู่ขณะวิ่งหนีในอาคารด้วย
 

ครูชายที่รอดชีวิตหวุดหวิดเผยต่อว่าจากนั้นก็ได้ยินนักเรียนตะโกนถามจากหน้าต่างห้องเรียนว่าจะทำอย่างไรดี 

จึงบอกไปว่าให้กระโดดลงมาทางหน้าต่าง นักเรียนของตัวเองจึงปลอดภัยทุกคน ขณะที่โรงเรียนมีเด็กนักเรียนทั้งหมดกว่า 400 คน อายุตั้งแต่ 12-18 ปี  ขณะเดียวกันสื่อมวลชนฟินแลนด์รายงานว่า ผู้ก่อเหตุที่ใช้นามแฝงว่า "Sturmgeist 89" บนเว็บไซต์ยูทูบ เว็บวิดีโอชื่อดังของโลก ได้เผยแผนการนองเลือดนี้บนเว็บไซต์ก่อนหน้าที่จะเกิดโศกนาฏกรรมขึ้น โดยวิดีโอนี้ใช้ชื่อว่า "การสังหารหมู่ของโรงเรียนมัธยมโจเคลา" แสดงให้เห็นภาพอาคารแห่งหนึ่งข้างทะเลสาบ และภาพของเด็กหนุ่มคนหนึ่งถือปืนพก แต่ภายหลังวิดีโอนี้ได้ถูกถอดออกไป ขณะที่ในบัญชีผู้ใช้ของยูทูบระบุเพียงว่า เป็นชายอายุ 18 ปีจากฟินแลนด์ที่มีข้อความเรียกร้องให้มีการ "ปฏิวัติระบบ" แต่ตำรวจยังไม่สามารถยืนยันเรื่องนี้ได้ว่าเกี่ยวข้องกับตัวมือปืนหรือไม่
 

รายงานข่าวเผยว่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ยิงในโรงเรียนขึ้นในฟินแลนด์ 

โดยก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์ใช้อาวุธ เช่น มีด ในโรงเรียนบ้าง แต่ไม่เคยมีการสูญเสียชีวิตมาก่อน ขณะที่นายกรัฐมนตรีมัตติ ฟานฮาเนนแห่งฟินแลนด์ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นโศกนาฏกรรมสุดเลวร้าย และรัฐบาลจะจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นเพื่อหาทางจัดการกับเรื่องนี้ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์