สลด!!ทารกสำลักนมตาย-เหตุแม่มือใหม่เลี้ยงลูกไม่เป็น

สลดทารก 1เดือนสำลักนมตาย เหตุแม่มือใหม่วัย 20ปีที่เลี้ยงลูกไม่เป็น ชาวบ้านกังขาเรียกตำรวจ-หมอตรวจสอบเกรงว่าจะเป็นฆาตกรรม แพทย์เตือนให้ลูกเรอนมก่อนให้นอน แนะหากทารกนอนกรน-อ้าปากต้องรีบพาพบแพทย์
 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 5 พ.ย. 2550 พ.ต.ท.สมบูรณ์ ถือคุณ สารวัตรเวร สภ.สันป่าตอง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ได้ รับแจ้งเหตุจากชาวบ้าน ต.แม่ก๊า อ.สันป่าตองว่ามีเด็กทารกเสีย ตามร่างกายมีรอยฟกช้ำคาดว่าจะตายผิดธรรมชาติ หลังแม่ของเด็กรีบนำศพไปฝังแต่ชาวบ้านไม่ยอม หลังรับแจ้งจึงได้ประสานแพทย์จากโรง พยาบาลสันป่าตอง จ.เชียงใหม่รุดตรวจสอบ
 

ที่เกิดเหตุบ้านเลขที่ 81 บ้านสันกาวาฬ หมู่5 ต.แม่ก๊า อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

พบชาวบ้านประมาณ 20 คนกำลัง มุงดูศพเด็กทารกเพศชายอายุ 1 เดือน นอนตัวซีดอยู่บนฟูกในห้องนอนชั้นล่าง ทราบชื่อต่อมาคือ ดช.พงศกร แสนคำ หรือ เด็กชายบอล อายุ 1 เดือน โดยมีมารดาคือนางสาวนฤมล แสนคำ อายุ 20 ปีนั่งร้องไห้อยู่ด้านข้าง


จากการสอบปากคำนางสาวนฤมล มารดา ซึ่งประกอบอาชีพรับจ้าง ให้การว่า

เพิ่งคลอดลูกมาได้ 1 เดือนเป็นบุตรคนแรก และไม่ทราบว่าลูกตายเพราะอะไร โดยก่อนเกิดเหตุเมื่อเวลา 3 ทุ่มคืนที่ผ่านมา ตนได้ให้ลูกดูดนมแล้ววางลูกบนฟูกกระทั่งหลับไป ประมาณตี 4 ได้ตื่นขึ้นมาเตรียมให้นมลูกอีกครั้ง เมื่อเข้าไปอุ้มลูกเพื่อปลุกให้กินนม แต่ลูกไม่ขยับเขยื่อน ตัวเย็นเฉียบจึงได้เรียกให้ญาติเข้ามาดู ซึ่งทางญาติแจ้งว่าลูกน่าจะเสียชีวิตแล้วสร้างความเสียใจให้ตนและครอบครัวเป็นอย่างมาก จึงเตรียมที่จะทำพิธีฝังศพ แต่ไม่ได้แจ้งให้พ่อของเด็กทราบ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีปัญหาและตัดสินใจแยกกันอยู่มาระยะหนึ่งแล้ว
 

นายแพทย์สมคิด วงศ์ศิริอำนวย รองผู้อำนวยการ รพ .สันป่าตองแพทย์ที่ทำการชันสูตรศพทารก เปิดเผยว่า

จากการชันสูตรพลิกศพคาดว่าเด็กเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง สภาพศพปลายเท้าเขียว แต่ไม่พบร่องรอยของการถูกทำร้ายไม่ว่าจะเป็นการบีบคอหรือกระดูกหักและที่ชาวบ้านกังขาว่าแม่จะทำร้ายเด็ก เนื่องจากมีรอยฟกช้ำที่ด้านหลังของเด็กนั้น ทางการแพทย์เรียกว่าเป็นอาการไลกอมอติส ซึ่งเกิดขึ้นในกรณีที่เด็กเสียชีวิตมามากกว่า 4 ชั่วโมงขึ้นไปจะเกิดเลือดไหลมาคั่งที่ด้านหลังซึ่งเป็นอาการหลังการตายที่ปกติ จึงไม่ใช่เป็นการตายที่ผิดธรรมชาติแต่อย่างใด
 

สำหรับสาเหตุการตายของเด็กนั้นจากการตรวจร่าง กายประกอบกับการสอบปากคำมารดานั้น เบื้องต้นแพทย์ สันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากการสำลักนมหรือสำลักแป้ง

เพราะทราบว่าหลังจากให้นมลูกทางแม่ให้เด็กนอนทันทีโดยไม่ได้อุ้มให้เด็กเรอก่อน และจากการสอบถามเพิ่มเติมทราบว่าก่อนหน้านี้เด็ก มีอาการนอนกรนและนอนอ้าปาก ทางแม่ให้เด็กนอนหงาย ซึ่งเป็นวิธีการเลี้ยงที่ไม่ถูกต้อง นายแพทย์สมคิด กล่าวอีกว่า อยากฝากเตือนไปยัง ผู้ปกครองหรือคุณแม่มือใหม่ในการเลี้ยงลูกด้วยว่าหลังการให้ นมลูกจะต้องให้ลูกเรอก่อนเสมอเพื่อป้องกันการสำลักนม และในกรณีที่พบว่าลูกของตัวเองมีอาการนอนกรนนั้นจะต้อง ให้เด็กนอนตะแคง หากพบว่าเด็กมีอาการอ้าปากในขณะนอน ควรพามาพบแพทย์ โดยเฉพาะในช่วงเข้าส่หน้าหนาวเด็กอาจมี อาการหวัดและเป็นไข้แทรกซ้อนได้ง่าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการชันสูตรพลิกศพพนักงานสอบสวนได้อนุญาตให้แม่ของเด็กนำศพไปประกอบพิธี บำเพ็ญกุศลได้

เนื่องจากได้ข้อสรุปว่าเป็นการเสียชีวิตที่ไม่ผิดธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านและญาติฝ่ายพ่อของเด็กเข้าใจจึงช่วยกันนำศพไปประกอบพิธีฝังตามวัฒนธรรมความเชื่อของคนภาคเหนือที่นิยมฝังเด็กที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร โดยมีนางสาวนฤมล แม่ของเด็กร้องให้ปริมขาดใจในระหว่างทำพิธี สร้งความเวทนาผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์