ทนาย สนธิ พึ่งบารมีศาลถามค้าน หากตำรวจเสนอหมายจับ

ทนาย สนธิ พึ่งบารมีศาลถามค้าน หากตำรวจเสนอหมายจับ

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 25 เมษายน 2549 11:44 น.

นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายสนธิ ลิ้มทองกุล เข้าขอเลื่อนนัดเข้าพบกพนักงานสอบสวนกองปราบ ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ออกไปเป็นวันที่ 17 พ.ค.นี้

สนธิ ส่งทนายเลื่อนนัดพบพนักงานสอบสวนคดีถูกกล่าวหาดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ออกไปเป็นวัน 17 พ.ค.นี้ พร้อมเชื่อตำรวจจะไม่อนุญาตตามที่ขอ และได้ยื่นศาลอาญา และประธานศาลฎีกาเพื่อขอใช้สิทธิถามค้านทำลายน้ำหนักพนักงานสอบสวน สกัดการออกหมายจับโดยมิชอบ


วันนี้ (25 เม.ย.) เวลา 10.00 น. ที่กองปราบปราม นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.พินิต ศิริชัย หัวหน้าสำนักงานผู้บังคับการกองปราบปราม เพื่อยื่นหนังสือขอเลื่อนวันนัดเข้าพบพนักงานสอบสวน ในคดีที่นายสนธิถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ออกไปเป็นครั้งที่ 2

นายสุวัตร กล่าวว่า สาเหตุที่นายสนธิไม่สามารถเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนได้ในวันนี้ เนื่องจากติดภารกิจการปราศรัยของเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว หากยกเลิกจะทำให้เกิดความเสียหายต่อหลายฝ่าย โดยเฉพาะผู้จัดงาน และกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนนับหมื่นคนที่มารอคอยฟังการปราศรัย จึงขอเลื่อนนัดเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปเป็นวันที่ 17 พ.ค.นี้ ตามที่เคยแสดงเจตจำนงไว้เดิม

นายสุวัตร ยังกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ตนยังเชื่อว่าพนักงานสอบสวนจะไม่อนุญาตตามคำร้องที่ตนยื่นในวันนี้ และน่าจะเตรียมขออนุมัติหมายจับนายสนธิต่อศาลอาญา ซึ่งเรื่องนี้ตนได้เตรียมการไว้แล้ว โดยได้ยื่นหนังสือคุ้มครองสิทธิ พร้อมวีซีดีการให้สัมภาษณ์ของนายสนธิต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ไปเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา และในวันนี้ได้ยื่นหนังสือฉบับเดียวกันต่อประธานศาลฎีกา ทั้งนี้ เพื่อขอให้ตนได้มีโอกาสถามค้านพยานของพนักงานสอบสวน กองปราบปรามที่จะใช้เป็นหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับนายสนธิต่อศาลว่ามีเหตุผลเพียงพอ หรือไม่

นอกจากนั้น นายสุวัตรยังกล่าวถึงกรณีที่ 5 แกนนำพันธมิตรฯ มีกำหนดต้องเข้าพบกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ในวันที่ 28 เม.ย.ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตยว่า แกนนำพันธมิตรฯ ทั้ง 5 คนก็ไม่น่าจะสามารถเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนได้เช่นกันเนื่องจากติดภารกิจต้องขึ้นปราศรัยบนเวทีพันธมิตร โดยยืนยันว่าพันธมิตรทั้ง 5 คนจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาได้ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ตามที่กำหนดไว้ แต่หากภารกิจเสร็จสิ้นก่อนกำหนดก็อาจจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนก่อนกำหนด โดยจะไม่มีการบิดพลิ้วอย่างแน่นอน

ด้าน พ.ต.ท.พินิต ศิริชัย เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับหนังสือขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนจากทนายของนายสนธิ จากนี้ก็จะนำเสนอผู้บังคับการกองปราบปราม เสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเพื่อทำการพิจารณาต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์