ชี้ฆ่าตัดตอน 2,500 ศพ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

วานนี้ (27 ต.ค.) นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบศึกษาและวิเคราะห์การกำหนดนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้โทษ

และการนำนโยบายไปปฏิบัติจนเกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน (คตน.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการ คตน. และคณะอนุกรรมการ 6 ชุด ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 1 และ 2 คณะอนุกรรมการผู้รับผิดชอบเชิงนโยบาย คณะกรรมการดำเนินงานศึกษาและวิจัยมาตรการป้องกัน คณะกรรมการดำเนินงานศึกษาและวิจัยมาตรการแก้ไขเยียวยา คณะกรรมการดำเนินงานศึกษาและวิจัยมาตรการทำความเข้าใจต่อนานาประเทศ ใช้เวลาประชุมนานเกือบ 4 ชั่วโมง

 


จากนั้น นายคณิต เป็นประธานแถลงว่า ผลการทำงานของคณะทำงานทั้ง 6 ชุด มีความก้าวหน้าเป็นที่พอใจ ตั้งเป้าหมายว่าจะเสนอรายงานขั้นสุดท้ายต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี

ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะหมดวาระ ส่วนรัฐบาลจะดำเนินการต่ออย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เชื่อว่าผลงานของ คตน. ที่นำเสนอสู่สาธารณชนจะสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ได้รับการสนับสนุนต่อไป วันที่ 10 พ.ย.นี้ จะมีประชุม คตน. ครั้งที่ 4 นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการผู้รับผิดชอบเชิงนโยบาย กล่าวว่า ทำการตรวจสอบตั้งแต่รัฐบาลชุดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

เริ่มประกาศนโยบายทำสงครามกับยาเสพติดจนจบนโยบาย เห็นว่าจะต้องมีผู้รับผิดชอบในการใช้นโยบายนี้ แต่ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะต้องรับผิดชอบทางแพ่ง อาญา หรือการเมืองอย่างไร ต้องตรวจสอบกับมาตรฐานสากลก่อนว่ากรณีก่อเหตุอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติในระดับสากลมีเกณฑ์ให้รับผิดชอบอย่างไร ผลการดำเนินงานจะเสนอต่อ คตน.ต่อไป
  ด้านนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานศึกษาและวิจัยมาตรการทำความเข้าใจต่อนานาประเทศ กล่าวว่า

คณะกรรมการฯ ได้ทบทวนรวบรวมเอกสารเกี่ยวกับเรื่องนี้พบว่า มีรายงาน 18 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเป็นรายงานขององค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เช่น แอมเนสตี้ องค์การสหประชาชาติ เป็นต้น คณะทำงานชุดของตนจะประเมินกรอบวิธีคิด แนวทางการปฏิบัติในระดับสากลกรณีเกิดคดีอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ ประเทศอื่น ๆ เขาดำเนินการอย่างไร ซึ่งพบว่ามีการดำเนินคดีลักษณะนี้ในศาลคดีอาญาระหว่างประเทศของเยอรมนี สเปน เป็นต้น
 “มีผู้เสียชีวิต 100 คน ถือว่าเป็นคดีอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติแล้ว การดำเนินคดีต้องมีผู้ไปร้องต่อศาล ซึ่งต้องรวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ และมีผู้ให้คำปรึกษาทางกฎหมาย กรณีประกาศสงครามยาเสพติดของไทยคงไม่สามารถทำได้ง่าย ๆนายไกรศักดิ์ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์