แพร่ดุ ! ยิง นายกอบจ. ดับคาที่ โยงการเมืองระดับชาติ หลังเปลี่ยนขั้ว

การเมืองแพร่ดุ มือปืนประกบยิง 'นายก อบจ.แพร่' ตายคาสนามกีฬา มุ่งปมการเมืองหลังขัดแย้งภายในและการเมืองระดับประเทศ ที่เปลี่ยนขั้วสนับสนุน

วันที่ 22 ตุลาคม เมื่อเวลา 06.00 น. ร..ต.ต อิศราพันธ์  อิศรางกูร  ณ อยุธยา  พนักงานสอบสวน  สภ.อ.เมืองแพร่  ได้รับแจ้งว่าพบศพ นพ.ชาญชัย ศิลปะอวยชัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ นอนเสียชีวิตที่บริเวณข้างสระว่ายน้ำด้านทิศตะวันตก สนามกีฬาจ.แพร่ ติดกับสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ บ้านใหม่ ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.ธีรพล อินทรลิป ผกก.สภ.อ.เมืองแพร่ และรายงานให้ พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว ผบก.ภ.จว.แพร่ รุดไปที่เกิดเหตุ


ที่เกิดเหตุพบ นพ.ชาญชัย  ศิลปะอวยชัย นายก อบจ.แพร่ นอนนะแคงด้านขวาลำตัวงอ สวมเสื้อสีขาวกางเกงขาสั้นสีดำ  เสียชีวิตแล้วในที่เกิดเหตุ

จากการสำรวจพบปลอกกระสุนจำนวน 8 ปลอก หัวกระสุน 1 เป็นกระสุนปืนขนาด 9 มม.  ซึ่งนพ.ชาญชัยถูกคนร้ายลอบยิงขณะไปออกกำลังกายในตอนเช้า กระสุนเข้าศีรษะ และลำตัว รวม  7  นัด จากการสอบสวนในเบื้องต้น ทราบว่ามีคนร้ายจำนวน  2 คนขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ดรีมสีแดง ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ดักซุ่มรออยู่บริเวณสระน้ำ เมื่อนพ.ชาญชัย วิ่งออกกำลังมาตามเน้นทางวิ่งออกกำลังกายของสนามกีฬาจังงหวัดแพร่ เมื่อมาถึงจุดเกิดหุตคนร้ายได้ออกมายิงติดต่อกัน  8  นัดถึงกับเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

หลังเกิดเหตุ นายโชคชัย พนมขวัญ  นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ นายมนู สมจิต รองนายก อบจ.แพร่  นางแสงพลอย มุ้งทอง ที่ปรึกษานายก อบจ.แพร่ นายอนุวัธ วงศ์วรรณ อดีต ส.ส.แพร่ พรรคไทยรักไทย ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ราเชน รื่นรมย์ รองผบก.ภ.5 จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมาร่วมชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตด้วย



ด้าน นพ.อนันตพร ศุภวโรดม แพทย์โรงพยาบาลแพร่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบปลอกกระสุนจำนวน 8 ปลอด ตกที่เกิดเหตุ กระสุนเจาะเข้าบริเวณท้ายทอย 1 นัด บริเวณปาก 1 นัด  ท้องน้อย 1 นัด หัวไหล่ด้านซ้าย 1 นัด และบริเวณต้นคอ อีก 1 นัด ก่อนส่งศพตรวจพิสูจน์วิถีกระสุนที่จังหวัดเชียงใหม่


สำหรับสาเหตุการสังหารในครั้งนี้  ตำรวจเชื่อว่าเกิดจากความขัดแย้งระหว่างคั่วการเมืองเป็นประเด็นหลัก

และ ประเด็นรองคือ ความขัดแย้งกับอดีตนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ตจำรวจได้วางกำลังไว้ทุกเส้นทางในจังหวัดแพร่ โดยเฉพาะรอยต่อจังหวัดแพร่-ลำปาง แพร่-น่าน  แพร่-อุตรดิตถ์ และเส้นทางออกไปยัง อ.งาว จ.แพร่ เพื่อสกัดรถต้องสงสัยไม่ให้เดินทางออกนอกเขตจังหวัดแพร่โดยเด็ดขาด
 

ผู้สื่อข่าวรายนงานว่า ก่อนเกิดเหตุ นพ.ชาญชัย กำลังวิ่งออกกำลังกายภายในสนามกีฬากลางจังหวัดแพร่ กับนางเสาวลักษณ์ ศิลปอวยชัย นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยจังหวัดแพร่

ทั้งนี้จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่า ตอนเกิดเหตุเป็นเวลาช่วงเช้าตรู่ ได้ยินเสียงปืน จำนวน 5 นัด และได้ยินเพิ่มอีก 2 นัด จึงได้แจ้งให้ ภรรยาของนายก อบจ.แพร่ ที่กำลังวิ่งไปศูนย์ฟิตเนส ย้อนกลับมาดู พบว่าเป็นนายก อบจ.แพร่ถูกยิงตายแล้ว รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุดังกล่าว น่าจะมาจากประเด็นการเมืองทั้งในท้องถิ่น และการเมืองระดับประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมา โดยนพ.ชาญชัย เคยลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี 2539 แต่ไม่ได้รับเลือกจึงหันมาลงการเมืองท้องถิ่น และได้รับเลือกให้เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ 3 สมัยจนปัจจุบัน

นอกจากนี้ นพ.ชาญชัย ยังได้เปลี่ยนการให้การสนับสนุน จากฐานการเมืองพรรคเดิม มาเป็นพรรคพลังประชาชน  อีกด้วย

สำหรับ นพ.ชาญชัย ศิลปอวยชัย เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2497 รวมอายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 97/5 ต.เหมืองหม้อ อ.เมือง จ.แพร่ ภูมิลำเนาเดิม เป็นคนอำเภอลอง จังหวัดแพร่ ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่มาแล้ว 3 สมัย ตั้งแต่ปี 2540 จนปัจจุบันซึ่งใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งในสมัยนี้ ในเดือนมีนาคม 2551   สำหรับศพของ นพ.ชาญชัย เจ้าภาพจะได้นำศพมาบำเพ็ญกุศล ณ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ กำหนดมีพิธีรดน้ำศพเวลา 15.30 น.ของวันที่ 23 ตุลาคมนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์