โจรใจบาปงัดพิพิธภัณฑ์ขโมยพระพุทธรูปล้ำค่ามูลค่า3ล้านบ.

มารศาสนาอาลวาด บุกงัดพิพิธภัณฑ์ของเก่าวัดท่าโขลง ลงมือฉกพระล้ำค่าอายุหลาย 100 ปีไป 8 องค์ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

(18ตค.) เวลา 09.30 น. พล.ต.ต.เติมพงษ์ สิทธิประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปวาริศ จิรภัทรโสภณ สารวัตรเวร สภ.ต.ท่าโขลง จ.ลพบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุคนร้ายบุกเข้าไปงัดพิพิธภัณฑ์พระครูสนิทวินัยการ วัดท่าโขลง ม.9 ต.เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

โดยมีพระอดิเลก นิลเกสร เจ้าอาวสาสวัดท่าโขลง เป็นผู้นำตรวจสอบ


พบมีร่องรอยการงัดตู้ของพิพิธภัณฑ์จำนวน 3 ตู้ ซึ่งเป็นจุดที่เก็บพระพุทธรูปบูชาล้ำค่าที่มีความเก่าแก่ และมีอายุหลายร้อยปี โดยมีพระหายไปจำนวน 8 องค์ ประกอบด้วย1.พระพุทธรูปรัชกาล ปางสดุ้งมาร เนื้อสัมฤทธิ์ หน้าตัก 6 นิ้ว สูง 15นิ้ว 1 องค์ , 2.พระพุทธรูปสมัยอู่ทอง ปางสดุ้งมาร เนื้อสัมฤทธิ์ หน้าตัก 6 นิ้วสูง 15 นิ้ว 1องค์ , 3.พระพุทธรูปสมัยอยุธยา ปางสมาธิ หน้าตัก 5 นิ้ว สูง 15 นิ้ว , 4.พระพุทธรูปสมัยอู่ทอง ปางรีรา หน้าตัก 5 นิ้วสูง 15นิ้ว 1องค์ 5.พระพุทธรูปสมัยอยุธยา ปางพระมาลัย หน้าตัก 5 นิ้ว สูง 15 นิ้ว 1 องค์ , 6.พระพุทธรูปสมัยอยุธยา ปางสมาธิ หน้าตัก 3 นิ้ว สูง 6 นิ้ว 1 องค์ , 7.พระพุทธรูปสมัยอยุธยา ตอนปลาย ปางสมาธิ หน้าตัก 3 นิ้ว สูง6 นิ้ว 1 องค์ , 8.พระพุทธรูปสมัยอยุธยา ปางสดุ้งมาร หน้าตัก 3 นิ้ว สูง 15 นิ้ว 1องค์ โดยพระที่ถูกขโมยไปหากประเมินราคาแล้วมีมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท


หลังตรวจสอบ พล.ต.ต.เติมพงษ์ สิทธิประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการจังหวัดลพบุรี เก็บหลักฐานหารอยนิ้วมือแฝงของคนร้าย

เพื่อเป็นหลักฐานตามหาแก๊งมารศาสนาแก๊งนี้ โดยจากการตรวจสอบแล้วพบว่า น่าจะเป็นคนร้ายที่ทำตามใบสั่งของนักเลงพระ หรือพวกชอบสะสมของเก่า เนื่องจากพระพุทธรูปในแต่ละองค์ที่หายไปนั้นมาอายุเก่าแก่ และสวยงามมาก จึงเป็นที่ต้องตาของนักสะสมพระ

โดยผู้บังคับการตำรวจลพบุรี ยังบอกว่า ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี มีแก๊งมารศาสนาพวกนี้ ออกอาละวาดหนักมาก

โดยมีพระพุทธรูปในหลายวัดถูกขโมยไปแล้วเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมีการเร่งติดตามคนร่ายมาให้ได้โดยเร็ว เพราะว่าวัดที่เกิดเหตุ อยู้ด้านหน้าของโรงพักท่าโขลง แต่คนร้ายยังกล้าลงมือ ถือว่าเย้ยตำรวจเป็นอย่างมาก ทางด้านพระอดิเรก นิลเกสร เจ้าอาวาสวัดท่าโขลง เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑ์พระครูสนิทวินัยการ เพิ่งที่จะเป็นให้ประชาชนได้เข้าชมวัตถุโบราณ ทั้ง โอ่ง และพระพุทธรูปปางต่างๆ ในหลายสมัยอายุหลายร้อยปีในแต่ละองค์ โดยทางวัดเพิ่งมาทราบว่า หายก็เมื่อเช้าวันที่ 18 ต.ค. เพราะว่าขึ้นมาบนพิพิธภัณฑ์ ก็พบว่าตู้ถูกงัดด้วยของแข็ง จนทำให้ลูกกุญแจหัก ซึ่งอยากจะขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งติดตามคนร้าย เพื่อนำพระกลับเข้ามาสู่พิพิธภัณฑ์เหมือนเดิม เพราะมีคุณค่าต่อประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์