แหม่มรอด ถํ้ามรณะ8ศพ ติด20ชม.

จากเหตุการณ์นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 8 คนไกด์ชาวไทย 2 คน รวมเป็น 10 คน พากันเข้าไปเที่ยวชมความงามถ้ำทะลุ หรือถ้ำน้ำลอดโตนเตย-คลองแปะ


เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก บริเวณเหนือเขื่อนรัชชประภา หมู่ 3 ต.เขาพัง อ.ตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี ถูกน้ำป่าไหลหลากพัดจมหายไปกับกระแสน้ำเมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุทางจังหวัดร่วมกับอุทยานระดมกำลังเข้าค้นหา เบื้องต้นพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ผู้รอดชีวิต 1 ราย ส่วนที่เหลือยังไม่ทราบชะตากรรมนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การค้นหานักท่องเที่ยวยังคงดำเนินไปตั้งแต่เวลา 03.00 น. ต่อเนื่องช่วงบ่ายวันที่ 14 ต.ค. เจ้าหน้าที่ ตชด.416 บ้านตาขุน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสก เจ้าหน้าที่เขื่อนรัชชประภา และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี และชมรมไกด์นำเที่ยวเขาสก ประมาณ 100 คน ระดมกันออกค้นหาท่ามกลางความมืดและป่าทึบมีสายฝนตกโปรยปรายตลอดเวลา

โดยการค้นหาเป็นไปอย่างทุลักทุเล เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีเกาะเชือกเดินตามกันไปเป็นกลุ่ม

เพื่อป้องกันการพลัดหลงเดินเข้าถ้ำที่มีลักษณะเป็นรูปตัวยู ความยาวประมาณ 700 เมตร กว้าง 5-10 เมตร ระดับความสูงจากพื้นถึงเพดานถ้ำประมาณ 5-20 เมตร ปรากฏว่าพบศพนักท่องเที่ยวกระจัดกระจายติดอยู่ตามซอกหิน 7 ศพ แยกเป็นชาวต่างชาติ 5 ศพ ไกด์ชาวไทย 2 ศพ แต่ละศพร่างกายมีรอยช้ำบาดแผลถลอก คาดว่าคงถูกกระแสน้ำพัดกระแทกกับโขดหินอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ช่วยกันกู้ศพออกมาจากถ้ำอย่างทุลักทุเล ลำเลียงไปไว้ที่มูลนิธิกุศลศรัทธา รวมกับที่พบก่อนหน้านี้ 1 ศพ เป็น 8 ศพ  

ต่อมาเวลาไล่เลี่ยกันเจ้าหน้าที่พบผู้รอดชีวิตรายสุดท้าย


ทราบชื่อ น.ส.เฮเลนา คารรอล อายุ 21 ปี สัญชาติอังกฤษ นั่งอยู่บนโขดหินบริเวณกลางถ้ำท่ามกลางความมืดมิด เมื่อ น.ส.เฮเลนาเห็นเจ้าหน้าที่ถึงกับร่ำไห้โฮออกมาด้วยความดีใจ เจ้าหน้าที่จึงช่วยเหลือออกมา พบว่า น.ส.เฮเลนาอยู่ในสภาพอิดโรย เนื่องจากติดอยู่ในถ้ำเป็นเวลานานร่วม 20 ชม. ใบหน้าและลำตัวมีรอยถลอกจึงนำส่ง รพ.บ้านตาขุน ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ยอมแจ้งให้ทราบว่าแฟนหนุ่มเสียชีวิตแล้ว เนื่องจากยังมีอาการหวาดกลัว โดย น.ส.เฮเลนากล่าวว่า เดินทางมากับนายจอห์น นิโคลาส คูลเลน อายุ 24 ปี แฟนหนุ่มชาวอังกฤษ เพื่อเที่ยวประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยเข้าพักที่บังกะโลแบมบูเฮาส์ ได้เพียง 3 วัน โดยซื้อทัวร์เดินป่าเที่ยวถ้ำ ระหว่างเดินเข้าไปในถ้ำมีความรู้สึกแปลกใหม่ตื่นเต้นสนุกสนาน หลังจากนั้นประมาณ 30 นาที ปรากฏว่ามีกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากเข้ามาในถ้ำอย่างรวดเร็ว ทุกคนต่างช่วยเหลือตัวเองกระโดดตะกายปีนขึ้นโขดหินผนังถ้ำ ตนมีจังหวะดีได้ไปยืนอยู่บนโขดหินสูง ส่วนแฟนหนุ่มยังอยู่ข้างล่างพยายามว่ายฝ่ากระแสน้ำจะมาหาตน แต่ถูกกระแสน้ำพัดจมหายไปต่อหน้า รู้สึกตกใจและหวาดกลัวเป็นอย่างมากต้องอยู่ในถ้ำที่มืดมิดอดอาหารมาถึง 20 ชม. หิวเป็นอย่างมาก รู้สึกดีใจและประทับใจคนไทยที่ออกตามหาและให้การช่วยเหลือจนรอดชีวิตมาได้ ทั้งนี้ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยเหลือ


นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผวจ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า

หลังเกิดเหตุได้สั่งระดมกำลังค้นหานักท่องเที่ยวกันทั้งคืนจนพบศพแล้วรวม 8 ราย รอดชีวิต 2 ราย โดยศพของชาวต่างชาติได้ประสานสถานทูตมารับ ส่วนศพคนไทยทางญาติได้รับไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลแล้ว ให้ ตรวจสอบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติดังกล่าวมีประกัน ชีวิต หรือทางบริษัททัวร์นำเที่ยวมีประกันภัยไว้หรือไม่ ทางอุทยานมีป้ายประกาศเตือนไว้แล้วห้ามเข้าไปท่องเที่ยวในช่วงมรสุม ขณะนี้จึงสั่งการด่วนให้ปิดอุทยานทุกแห่งในจังหวัดและห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปจนกว่าสภาพอากาศดีขึ้น พร้อมกันนี้จะเรียกประชุมผู้ประกอบการและหน่วยงานวางมาตรการป้องกันทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ป่าภูเขา และน้ำตกต่างๆให้เน้นความปลอดภัย นักท่องเที่ยวเป็นอันดับ 1 เพราะเกรงจะกระทบต่อภาพลักษณ์ การท่องเที่ยวของประเทศและจังหวัด โดยเรื่องนี้อุทยานจะต้องเข้มงวดมากขึ้น สำหรับผู้เสียชีวิตในชั้นต้น ทางกาชาดจังหวัดมอบเงินช่วยเหลือรายละ 5,000 บาท


นายภานุ วรมิตร ผอ.ททท.ภาคใต้ เขต 5 กล่าวว่า


ได้ส่งรายชื่อผู้เสียชีวิตและคณะทั้งหมดไปยังสำนักงาน ททท.ต่างประเทศเพื่อประสานแจ้งให้ญาติกับทางสถานทูตในไทยทราบแล้ว   และให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือปลอบขวัญนักท่องเที่ยวที่รอดชีวิตพร้อมช่วยจัดการเรื่องศพและการเดินทางกลับประเทศ ขณะเดียวกันได้มอบให้ตำรวจท่องเที่ยวตรวจสอบเหตุทั้งหมด ในเบื้องต้นทราบว่าพนักงานของบังกะโลเป็นผู้นำไปเที่ยวเอง ไม่ใช่มัคคุเทศก์นำเที่ยวโดยตรง ส่วนเรื่องการประกันชีวิตอยู่ระหว่างตรวจสอบ นักท่องเที่ยวต่างชาติมักจะซื้อประกันภัยการเดินทางมาจากประเทศต้นทางแล้ว เหตุที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเพียงระยะสั้นๆ เพราะเป็นเรื่องอุบัติเหตุ จะเร่งชี้แจงผ่าน ททท.สำนักงานต่างประเทศให้ชาวต่างชาติได้เข้าใจ
 

วันเดียวกัน นายบัญญัติ จันทน์เสนะ รมช.กระทรวงมหาดไทย

พร้อมด้วยนายสุวิทย์ ยอดมณี รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา เดินทางไปตรวจเยี่ยม น.ส.เฮเลนา คารรอล และนางไอเนส แกมเป้ อายุ 37 ปี ชาวเยอรมัน 2 นักท่องเที่ยวที่รอดชีวิต โดยนายบัญญัติกล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ประกาศให้แหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติทั้งหมดเป็นเขตภัยพิบัติ และห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวจนกว่าสภาพอากาศจะดีขึ้น นอกจากนั้น ตนได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการตรวจสอบแหล่งท่องเที่ยวที่มีลักษณะใกล้เคียงกับจุดที่เกิดเหตุ และมีความเสี่ยงภัยน้ำป่า และดินถล่มอีก 2,000 แห่งทั่วประเทศ ให้เร่งตรวจสอบระบบเตือนภัย และระดับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยทั่วทุกภาคได้ประสบกับภาวะฝนตกหนักและมรสุม หากไม่มีความปลอดภัย ต้องงดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปทันที ได้มอบให้ทางจังหวัดเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในวันที่เกิดเหตุว่ามีความเข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่และเตือนภัยให้กับนักท่องเที่ยวมากน้อยแค่ไหน หรือมีการ ละเลย หากไม่สามารถอธิบายได้ ก็ต้องดำเนินการไปตามความเหมาะสม เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อความมั่นใจของนักท่องเที่ยว ต้องยอมรับว่ากระทบต่อภาพพจน์การท่องเที่ยวของประเทศเป็นอย่างมาก ต่อไปคงต้องมีมาตรการเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือและเพิ่มมาตรการการป้องกันอันตรายจากเหตุธรรมชาติให้เข้มงวดยิ่งขึ้น 


สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตประกอบด้วย 1 ด.ช.เอ็ดดี้ แกมเป้ อายุ 10 ขวบ ชาวเยอรมัน 2. น.ส.ซารา มิเรียม ฟิชเชอร์ อายุ 15 ปี ชาวสวิตเซอร์แลนด์ 3. นายเบนโน่ เออร์เบิน ฟิชเชอร์ อายุ 48 ปี ชาวสวิตเซอร์แลนด์ 4. นายจอห์น นิโคลาส คูลเลน อายุ 24 ปี ชาวอังกฤษ 5. น.ส.แอนเดรีย อิซาเลล์ ฟิชเชอร์ อายุ 17 ปี ชาวสวิตเซอร์แลนด์ 6. นางโรสแมรี่ ชมิตต์ สตอลเดอร์ อายุ 47 ปี ชาวสวิตเซอร์แลนด์ 7. นายกิติศักดิ์ ประทุม อายุ 30 ปี ไกด์บังกะโลแบมบูเฮ้าส์ 8. นายสหัสชัย บุญคงมาก อายุ 25 ปี คนขับรถตู้ ส่วนผู้รอดชีวิต 2 ราย คือ น.ส.เฮเลน่า คารรอล อายุ 21 ปี และนางไอเนส แกมเป้ อายุ 37 ปี อย่างไรก็ตาม สำหรับถ้ำมรณะแห่งนี้เคยคร่าชีวิตนักท่องเที่ยวมาแล้วเมื่อปี 2547 จำนวน 1 ศพ บาดเจ็บ 3 ราย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์