5แกนนำพันธมิตรเลื่อนมอบตัวสู้คดีความมั่นคง

5แกนนำพันธมิตรเลื่อนมอบตัวสู้คดีความมั่นคง

นายนิติธร ล้ำเหลือ กรรมการช่วยเหลือทางกฎหมายสภาทนายความ

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 20 เมษายน 2549 13:14 น.

5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ส่งทนายความขอเลื่อนการเข้ามอบตัวคดี ความมั่นคง ออกไปเป็นวันที่ 17 พ.ค.นี้ พร้อมยกประเด็น ฉลาด วรฉัตร ไม่ใช่ผู้เสียหาย หมายเรียกออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ชุมนุมตามสิทธิรัฐธรรมนูญ ยกเป็นข้อต่อสู้

วันนี้(20 เม.ย.)ที่กองปราบปราม เวลา 10.00 น.นายนิติธร ล้ำเหลือ กรรมการช่วยเหลือทางกฎหมายสภาทนายความในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.ชัยยันต์ มะกล่ำทอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วย ผบ.ตร.)ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีที่ เรืออากาศตรีฉลาด วรฉัตร กับพวก ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี นายสนธิ ลิ้มทองกุล พร้อมแกนนำพันธมิตรฯประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงชัย และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ในข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฏหมายแผ่นดินฯลฯ

โดยนายนิติธร เปิดเผยว่า เหตุผลที่เดินทางมาขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของ 5 แกนนำพันธมิตรฯในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.เนื่องจากคดีดังกล่าวไม่ใช่ความผิดอาญาต่อส่วนตัว ดังนั้น เรืออากาศตรีฉลาด จึงไม่อยู่ในฐานะที่จะเป็นผู้กล่าวหา หรือผู้เสียหาย จึงทำให้การออกหมายเรียก ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 2.ตามข้อกล่าวหาแกนนำพันธมิตรทั้ง 5 คนได้ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา ว่าไม่ได้กระทำความผิด เนื่องจากการกระทำของแกนนำพันธมิตรฯเป็นไปตามเจตนารมณ์ของ
กฎหมายและเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 44 และ 3.ขณะนี้แกนนำพันธมิตรฯยังติดภารกิจการปราศรัยแสดงความเห็นทางการเมือง ตามต่างจังหวัด ซึ่งได้แถลงกำหนดการไปล่วงหน้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็รับทราบแล้ว แต่กลับออกหมายเรียกในเวลากระชั้นชิดมาก ทำให้ 5 แกนนำพันธมิตรฯไม่สามรถยกเลิกหรือเลื่อนกำหนดการปราศรัยได้ และสุดท้ายคือ หมายเรียกดังกล่าว นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ 1 ในผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่ได้รับหมายเรียก ดังนั้น จึงขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ไปเป็นวันที่ 17 พ.ค.49 เวลา 10.00 น.

"ข้อหาที่แจ้งมาว่า แกนนำพันธมิตรฯมุ่งหมายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งการชุมนุมนั้น เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ เป็นการตรวจสอบและให้ความรู้แก่ประชาชน ไม่มีความวุ่นวานเกิดขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุม ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ พันธมิตรฯเห็นว่า หากมีเหตุการณ์ใดที่ไม่ได้ความเป็นธรรม ก็พร้อมที่จะชุมนุม ชี้แจงกับประชาชน ซึ่งหมายถึงการชุมนุมใหญ่ก็ได้"

นายนิติธร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางสภาทนายความได้ยื่นมือให้ความช่วยเหลือทางคดี หลังจากที่พันธมิตรฯได้ยื่นหนังสือร้องขอ โดยสภาทนายความ ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือทางกฎหมาย โดยมีนายสมชาย หอมละออ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ เป็นประธานสภา และคณะทำงานมีความเห็นว่าควรดำเนินการไปตามสิทธิทางกฎหมายที่มีอยู่ พร้อมกับได้ยื่นบัญชีพยานเอกสาร และพยานบุคคล ให้กับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมอีกด้วย

ด้าน พล.ต.ท.ชัยยันต์ มะกล่ำทอง หัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน กล่าวว่าขณะนี้ได้รับเรื่องไว้ก่อน แต่ยังบอกไม่ได้ว่า จะอนุญาตให้เลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ตามที่ร้องขอหรือไม่ เนื่องจากจะต้องประชุมชุดพนักงานสอบสวนก่อนที่จะมีความเห็น

ต่อข้อถามว่า กรณีที่ฝ่ายพันธมิตรฯโต้แย้งว่า การร้องทุกข์กล่าวโทษ ของ เรืออากาศตรีฉลาด ไม่ใช่ผู้เสียหายและตำรวจออกหมายเรียกไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น พล.ต.ท.ชัยยันต์ กล่าวว่า ตำรวจได้พิจารณาแล้ว และหมายเรียกที่ออกไป ก็ได้ทำอย่างถูกต้องแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับ พล.ต.ท.ชัยยันต์ หัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีนี้ คือนายตำรวจที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมที่หน้าสยามพารากอน และได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาจราจร เข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีกับ แกนนำพันธมิตรฯมาแล้วครั้งหนึ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์