เฮโรอีน-โคเคนซุกแสตมป์ สารพัดวิธีขนเข้าเรือนจำ

แม้จะเป็นแดนกำแพงกรรมมีการตรวจตราเข้มงวด ทว่า ก็ยังมียาเสพติดสิ่งละอันพันละน้อยเล็ดลอดเข้าไป

ทั้งป้ายแสตมป์ ยัดปากกา สารพัดวิธีให้ได้ลิ้มรสขมขื่นของยานรก คำสารภาพจากปากผู้คุมนักโทษเรือนจำพิเศษธนบุรีภายหลังถูกจับกุมในข้อหามั่วสุมเสพยาเสพติด ทำให้ความจริงที่คลุมเครืออยู่ชัดเจนมากขึ้น นั่นคือ ภายใต้แดนกำแพงกรรมยังมียาเสพติดเล็ดลอดเข้าไปให้นักโทษได้เสพสมใจ แม้เรือนจำจะมีมาตรการตรวจตราเข้มงวดขนาดไหนก็ตามแต่!

"ผมเป็นผู้คุมอยู่ในเรือนจำพิเศษธนบุรี พักอยู่บ้านหลังนี้เพียงคนเดียว ยาไอซ์ที่พบมีไว้เสพ โดยซื้อมาจากนักโทษคดีจำหน่ายยาเสพติด ในราคากรัมละ 3,000 บาท แต่บางครั้งก็ได้มาจากญาติของนักโทษในเรือนจำฟรี เนื่องจากญาติๆ ของนักโทษต้องการให้ผมอำนวยความสะดวกแก่นักโทษในเรือนจำ"
 จักรพัชรอ่องศรี เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 5 วัย 52 ปี ระบุหลังถูกจับกุมเมื่อหัวค่ำวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา
 

เมื่อ2 เดือนก่อน สายลับยาเสพติดของ พ.ต.ท.ธรรมนูญ มั่นคง รองผู้กำกับการศูนย์สวัสดิภาพเด็ก เยาวชน และสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผกก.ศดส.บช.น.) แจ้งให้ทราบว่า 

มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 5 ทำหน้าที่ผู้คุมนักโทษเรือนจำพิเศษธนบุรี มีพฤติกรรมเสพยาเสพติด และเชื่อว่ามีการชักชวนวัยรุ่นหญิงมามั่วสุมพร้อมกับมีเพศสัมพันธ์ ภายในบ้านหลังหนึ่งในซอยเอกชัย 109 แยก 20 พ.ต.ท.ธรรมนูญแจ้งข้อมูลนี้ต่อไปยัง พ.ต.อ.วรวัฒน์ อมรวิวัฒน์ ผกก.ศดส.บช.น. ก่อนจะสั่งการให้ชุดสืบสวนเฝ้าติดตามสังเกตพฤติกรรมของผู้คุมนักโทษรายนี้ในเวลาต่อมา

3 ทุ่ม 45 นาที 4 ตุลาคม สายลับแจ้งให้ชุดสืบสวนทราบว่า ผู้คุมนักโทษจัดปาร์ตี้มั่วสุมยาเสพติด กำลังชุดสืบสวนจึงกระจายอยู่รอบๆ บ้านเลขที่ 104/725 หมู่ 3 แขวงและเขตบางบอน กทม. ภายในทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น จะเกิดอะไรขึ้นบ้างไม่ปรากฏ กระทั่งสายลับติดต่อขอซื้อยาเสพติดจากเจ้าของบ้าน ชายวัยกลางคนเปิดประตูออกมา จึงเปิดโอกาสให้ชุดสืบสวนแสดงตัวขอเข้าตรวจค้น


ภายในห้องนอนชั้น2 พบกัญชาวางอยู่บนโต๊ะจำนวนหนึ่ง

เกล็ดยาไอซ์เหลือจากการเสพแล้วราวๆ 2 กรัม อุปกรณ์การเสพที่วางระเกะระกะ วีซีดีลามกอนาจารกว่า 100 แผ่น รวมทั้งถุงยางอนามัยที่ใช้แล้วถูกทิ้งไว้ในถังขยะจำนวนมาก ก่อนจะตามมาด้วยคำรับสารภาพถึงที่มาของยาเสพติดเหล่านี้ในพารากราฟข้างต้น

"ผู้ต้องหารายนี้มักชักชวนเด็กผู้หญิง หรือเยาวชนอายุ 15-20 ปี มามั่วสุมเสพยาเสพติดและมีเพศสัมพันธ์ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ แนวทางการสืบสวนเชื่อว่า มีการกระทำลักษณะที่ได้รับแจ้งมาจริง จึงนำกำลังเข้าตรวจค้น เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพว่า ได้ยาเสพติดมาจากนักโทษในเรือนจำและญาตินักโทษ จึงแจ้งข้อหามียาเสพติดให้โทษไว้ในครอบครองเพื่อเสพ"
 พ.ต.ท.ธรรมนูญ ระบุ

น่าสนใจอย่างยิ่งและเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยมานานเกี่ยวกับยาเสพติดในเรือนจำ 

หลายต่อหลายครั้งที่มีข่าวเครือข่ายยาเสพติดในเรือนจำยังคงมีบทบาทกับธุรกิจค้ายานรกภายนอกแดนกำแพงกรรม คดี "จักรพัชร อ่องศรี" จึงเป็นอีกบทพิสูจน์ ถึงช่องโหว่ที่ทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดแทรกซึมเข้าไปในเรือนจำได้อย่างไร

"คม ชัด ลึก"
 มีโอกาสพูดคุยกับอดีตนักโทษคดียาเสพติดคนหนึ่งเกี่ยวกับการลักลอบนำยาเสพติดเข้าไปในเรือนจำ ทำให้ทราบว่า มีสารพัดวิธีที่ญาติๆ จะส่งยาเสพติดไปให้ โดยยาเสพติดประเภทผง อาทิเฮโรอีน โคเคน มักจะซุกซ่อนมากับแสตมป์ติดจดหมาย หากไม่สังเกตก็จะดูไม่ออก หากเป็นยาเสพติดประเภทเม็ด เช่น ยาบ้า ยาอี จะซุกซ่อนมาในปากกาครั้งละ 5-10 เม็ด

แต่ปัจจุบันดูเหมือนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะไหวตัวทันมากขึ้น


มีการตรวจสอบจดหมายทุกฉบับที่ส่งเข้ามาอย่างถี่ถ้วน ถึงขนาดลอกแสตมป์ออกดูทุกครั้ง และกำหนดให้จดหมายทุกฉบับต้องระบุชื่อ-ที่อยู่ของผู้ส่ง เพื่อจะได้รู้ที่มาของจดหมาย แต่ญาติๆ นักโทษก็ฉลาดแกมโกงไม่ใช่ย่อย เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีจดหมายหลายฉบับใช้ชื่อ-ที่อยู่ผู้ส่งปลอม

"เวลานักโทษนัดแนะให้ญาตินำยาเสพติดมาส่ง ส่วนใหญ่จะใช้รหัสแทนเป็นที่รู้กัน หรือใช้สรรพนามอื่นแทนชื่อยาเสพติด เช่น นัดให้ส่งยาบ้ามา 5 เม็ด ก็จะใช้คำว่า ซื้อที่ดินมาฝากด้วย 5 ไร่"
 อดีตนักโทษคดียาเสพติด อธิบาย 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกรมราชทัณฑ์เองก็ยอมรับว่ามียาเสพติดหลายรูปแบบถูกลักลอบเข้ามาในเรือนจำ จากฝีมือของญาติผู้ต้องขัง 

ซึ่งมีสารพัดวิธี แล้วแต่จะสรรหามาใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งพัสดุเข้ามา เจ้าหน้าที่จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดทุกขั้นตอน ทั้งใช้เครื่องเอกซเรย์และตรวจสอบด้วยมือเปล่า อีกวิธีคือ การลักลอบส่งของให้เวลาผู้ต้องขังไปขึ้นศาล หรือออกไปทำงานนอกเรือนจำ แล้วนัดแนะญาติให้นำยาเสพติดมาส่งให้

ล่าสุดนอกจากยาเสพติดแล้วเจ้าหน้าที่ยังพบ "ยาแก้ไอ" ถูกซุกซ่อนเข้ามากับสิ่งของให้นักโทษเพิ่มมากขึ้น 

จากการตรวจสอบพบว่ากำลังได้รับความนิยม เนื่องจากกินเข้าไปประมาณ 10 เม็ด ก็จะมีอาการมึนเมา "ยาแก้ไอเป็นยาต้องห้าม เวลาซื้อขายต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่า เพราะเหตุใดญาติผู้ต้องขังถึงสามารถซื้อหามาได้ทีละมากๆ สิ่งที่น่าหนักใจ คือ มีขบวนการค้ายาเสพติดขนาดใหญ่เครือข่ายกว้างขวางเข้ามาในเรือนจำจำนวนมาก บ่งบอกได้ว่ายาเสพติดกำลังระบาดหนัก" เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ระดับสูง ระบุ
 

ไม่มีสิ่งไหนยากเกินความพยายามแม้แต่การทำผิดกฎหมาย!?!


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์