หมอเผย7ขวบกินเห็ดพิษดับ เพราะตับ-ไตวาย


หมอเผย7ขวบกินเห็ดพิษดับ เพราะตับ-ไตวาย

กรณีนางนางหนูเวียง หนอกสระ อายุ 40 ปี ผู้เป็นยาย ชาวบ้านโนนดินหอม ต.หลุบคา อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ได้พาหลาน ๆ ออกหาเก็บเห็ดเพื่อนำมาปรุงเป็นอาหารเย็น ทำให้หลาน ๆ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องถ่ายอุจจาระเหลวจำนวน 5 ราย จึงรีบนำตัวส่งรพ.แก้งคร้อ แต่เด็ก ๆ มีอาหารหนักมาก แพทย์จึงส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ชัยภูมิ ทั้งนี้ ด.ช.ต้น (นามสมมุติ) อายุ 7 ขวบ ทานเห็ดพิษเข้าไปมากจึงไปทำลายอวัยวะทำให้ไตวายและมีความเสื่อมของตับ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนเด็กทั้ง 4 คนมีอาการดีขึ้นและยังไม่มีรายงานเสียชีวิต

ล่าสุดวันที่ 13 ก.ย. นพ.ประเสริฐ ชัยวิรัตนะ ผอ.รพ.ชัยภูมิ แถลงข่าวเปิดเผยว่า เด็กทั้งหมดถูกส่งตัวมาวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรพ.ชัยภูมิ ได้เร่งช่วยล้างท้องทันที ทั้งนี้สาเหตุที่ด.ช.วัย 7 ขวบได้เสียชีวิตในวันที่ 13 ก.ย. นั้น เนื่องจากทานเห็ดพิษเข้าไปจำนวนมาก จนทำให้ตับและไตวายและเสียชีวิตในที่สุด ทั้งนี้จึงอยากฝากเตือนไปยังพ่อแม่ที่พากันออกไปหาเห็ดตามป่าเขาช่วงหน้าฝน ควรให้ความระมัดระวังเนื่องจากเห็ดป่ามีทั้งกินได้และเห็ดพิษ ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกันมาก อาจทำให้เข้าใจผิดได้




หมอเผย7ขวบกินเห็ดพิษดับ เพราะตับ-ไตวาย

สำหรับเห็ดที่เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตส่วนใหญ่ คือ เห็ดระโงกพิษ บางแห่งเรียกว่าเห็ดระโงกหิน เห็ดระงาก หรือเห็ดไข่ตายซาก ซึ่งจะคล้ายคลึงกับเห็ดระโงกขาว หรือไข่ห่าน ที่สามารถกินได้ แต่แตกต่างกันคือ เห็ดระโงกพิษจะมีก้านสูง กลางดอกหมวกจะนูนเล็กน้อย มีกลิ่นค่อนข้างแรง นอกจากนี้ยังมีเห็ดป่าชนิดที่มีพิษรุนแรง คือ เห็ดเมือกไครเหลือง ชาวบ้านมักจะสับสนกับเห็ดขิง ซึ่งชนิดที่เป็นพิษจะมีเมือกปกคลุมและมีสีดอกเข้มกว่า ยากแก่การสังเกตด้วยตาเปล่า

นพ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้ทดสอบความเป็นพิษของเห็ด เช่น จุ่มช้อนเงินลงไปในหม้อต้มเห็ด การนำไปต้มกับข้าวสาร หรือใช้ปูนกินหมากป้ายที่ดอกเห็ด ถ้าเป็นเห็ดพิษจะกลายเป็นสีดำ เป็นต้น วิธีเหล่านี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการอ้างอิงได้ โดยเฉพาะเห็ดระโงกพิษที่มีสารที่ทนต่อความร้อน แม้จะปรุงให้สุกแล้ว เช่น ต้ม แกง ก็ไม่สามารถทำลายสารพิษนั้นได้.




หมอเผย7ขวบกินเห็ดพิษดับ เพราะตับ-ไตวาย

เครดิตแหล่งข้อมูล : เดลินิวส์





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:36 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์