ทหารพม่าขัดแย้งปะทะกันเอง สื่อยุ่นงัดวิดีโอแฉนักข่าวถูกยิง

นานาประเทศกดดันพม่าอย่างหนัก

หลังดื้อแพ่งยิงพระ-ประชาชนเป็นวันที่สามตายเพิ่มอีก 4 ด้าน "มะกัน" ประกาศอายัดทรัพย์ 14 ผู้นำทหาร สั่งห้ามบริษัทในสหรัฐดำเนินธุรกิจร่วมกับผู้นำพม่า ลือครอบครัว "ตัน ฉ่วย" หนีเข้าลาว ขณะที่ "สุรยุทธ์" ประกาศกลางเวทีสมัชชาสหประชาชาติไม่ยอมรับพม่าใช้ความรุนแรง


 เหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศพม่าลุกลามออกไปในวงกว้าง หลังรัฐบาลทหารพม่าใช้กำลังทหารออกปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงที่เป็นพระสงฆ์ และประชาชนด้วยวิธีการที่ป่าเถื่อน ไร้มนุษยธรรม ล่าสุดนานาประเทศได้ออกมาประณามและกดดันรัฐบาลทหารพม่าอย่างหนัก เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมเกินกว่าคนทั่วโลกจะรับได้


พม่ายังยิงปืนสลายตายอีก 4


 เมื่อวันที่ 28 กันยายน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเหตุการณ์ประท้วงนองเลือดในพม่าที่ดำเนินมาเป็นวันที่ 11 ว่า แม้รัฐบาลทหารพม่าจะใช้วิธีรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างหนัก แต่จนถึงขณะนี้ผู้ประท้วงนับหมื่นคนยังออกมาเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลทหาร โดยกลุ่มผู้ประท้วงร้องตะโกนคำขวัญ และปรบมือขณะเดินขบวนไปยังเจดีย์สุเหล่ ซึ่งเป็นจุดที่ทหารใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมในวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา แต่การประท้วงดังกล่าวถูกขัดขวางจากทหารที่มาตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทหารยิงปืนสลายผู้ประท้วงอีก ทำให้ผู้ชุมนุมหลบหนีเอาชีวิตรอดท่ามกลางความสับสนอลหม่าน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้เป็น 13 คนแล้ว


 ด้านวิทยุเสียงประชาธิปไตยของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลพม่า ที่กรุงออสโล ในนอร์เวย์ รายงานว่า ทหารได้บุกวัดเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 แห่ง ในนครย่างกุ้ง เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา แต่ยังไม่อาจระบุจำนวนพระที่ถูกทหารควบคุมตัวไว้ทั้งหมด โดยกล่าวเพียงว่ามีการดัดแปลงโรงเรียนใกล้คุกอินเส่งให้เป็นศูนย์ควบคุมพระสงฆ์อย่างน้อย 300 รูป เป็นการชั่วคราว ซึ่งทหารได้สั่งให้พระสงฆ์เปลื้องจีวรออก แต่ถูกปฏิเสธ


ทหารพม่าขัดแย้งปะทะกันเอง


 ส่วนสถานการณ์ความเคลื่อนไหวตามจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพม่านั้น วันเดียวกัน ที่ จ.ตาก นายพาโดมานซา ลาพัน เลขาธิการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่า นายทหารรัฐบาลพม่าระดับสูงมีความขัดแย้งกันเองในพื้นที่นครย่างกุ้งและเมืองมัณฑะเลย์ ทั้งนี้ ต่างฝ่ายต่างมีความเห็นไม่ตรงกันในกรณีใช้กำลังทหารสลายม็อบพระสงฆ์ และเข้าไปตรวจค้น รวมถึงทำลายสิ่งของภายในวัด ทำให้นายทหารระดับสูงบางนายเกิดความไม่พอใจในฐานะที่เป็นชาวพุทธ


 ต่อมา เมื่อเวลา 16.30 น.
 
นายทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กองพลที่ 6 ตรงข้าม อ.อุ้มผาง จ.ตาก เปิดเผยว่า เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่า ในนครย่างกุ้ง เนื่องจาก พันเอกทูนวิน (ละโท) นายทหารที่ถูกส่งไปจากกรุงเนปิดอว์ เพื่อปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งพระและประชาชน แต่พันเอกทูนวินไม่ยอมปฏิบัติตาม จึงถูกสั่งให้จับกุมไปคุมขัง ส่งผลให้ผู้ใต้บังคับบัญชาของพันเอกทูนวิน ไม่พอใจ และเกิดการปะทะกับทหารชุดที่จับกุม

สื่อญี่ปุ่นงัดวิดีโอแฉทหารยิงนักข่าว


 ในขณะที่ญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าสืบสวนการเสียชีวิตของนายเคนจิ นากาอิ ช่างภาพผู้สื่อข่าววัย 50 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการปราบปรามผู้ประท้วง สื่อมวลชนญี่ปุ่นได้นำภาพเหตุการณ์ที่เชื่อว่าเป็นวินาทีที่นายนากาอิถูกยิงเสียชีวิต โดยภาพเผยให้เห็นช่วงที่ทหารกรูใส่ผู้ประท้วง และจ่อยิงชายคนหนึ่งล้มลงนอนกับพื้น แต่ชายผู้นั้นยังไม่เสียชีวิตทันที โดยนอนดิ้นอยู่สักพักก็แน่นิ่งอยู่กับพื้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์