นพ.วิสุทธิ์ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ

“นพ.วิสุทธิ์” ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษผ่านเรือนจำกลางบางขวาง กรมราชทัณฑ์เตรียมส่ง รมว.ยุติธรรมเสนอสำนักราชเลขาธิการ

น.ส.ปรียาพร ศรีมงคล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า วันนี้ (19 ก.ย.) นพ.วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ นักโทษประหารชีวิตในคดีฆ่าหั่นศพ พญ.ผัสพร บุญเกษมสันติ ภรรยาของตนเอง ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในแดนประหารของเรือนจำกลางบางขวางได้ยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ โดยเป็นการยื่นขอด้วยตัวเองผ่านมายังนายธนพัฒน์ จันทรปรรณิก ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง

ขณะนี้เรือนจำได้รับเรื่องเพื่อดำเนินตามขั้นตอนแล้ว ซึ่งถือเป็นการใช้สิทธิ์ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาส่วนจะได้รับการพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพระราชวินิจฉัย สำหรับขั้นตอนหลังจากนักโทษใช้สิทธิถวายฎีกา เรือนจำจะต้องส่งเรื่องให้กรมราชทัณฑ์ จากนั้นกรมราชทัณฑ์จะรวบรวมเอกสารทั้งหมดส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อส่งเรื่องต่อไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักราชเลขาธิการต่อไป


น.ส.ปรียาพร กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุผลในการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษของนักโทษแต่ละคน มีหลายเหตุผล

บางรายให้เหตุผลเรื่องสำนึกผิด หรือการทำผิดในครั้งแรก เพื่อขอพระราชเมตตา แต่ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ ดังนั้น กรณีของ นพ.วิสุทธิ์ ตนจึงไม่สามารถเปิดเผยเหตุผลในการถวายฎีกาได้

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ฎีกาของ นพ.วิสุทธิ์ ได้ยื่นก่อนครบกำหนด 60 วันในการขอพระราชทานอภัยโทษ หลังจากคำพิพากษาของศาลฎีกาให้ประหารชีวิตเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2550 ซึ่งจะครบ 60 วันในวันที่ 22 ก.ย.นี้โดยฎีกามีความยาวประมาณ 13 หน้ากระดาษ เนื้อหาใจความระบุถึงรายละเอียดในคดีตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่ง นพ.วิสุทธิ์ให้เหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า ยอมรับในคำพิพากษา แต่ไม่ได้ระบุว่า เป็นผู้กระทำผิด

ขอขอบคุณ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์