งานงอก!! อย.ขู่จำคุกดารา หากรีวิวผลิตภัณฑ์แล้วมีคนตาย


งานงอก!! อย.ขู่จำคุกดารา หากรีวิวผลิตภัณฑ์แล้วมีคนตาย

อย.เตือนดารารับรีวิวผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน มีโทษตามกฎหมาย ถ้ารีวิวตัวไหนแล้วทำให้มีคนตายจะถูกตั้งข้อหาหนักที่สุดตามกฎหมายกำหนดคือโทษจำคุก

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงว่า ศิลปินดารานักแสดง เน็ตไอนอล ได้รับการติดต่อรีวิวสินค้า อาหารเสริม หรือผลิตภัณฑ์ใดๆ ควรติดต่อสอบถามข้อมูลจากทาง อย.ให้มั่นใจ ก่อนรับงานโฆษณาใดๆ เพราะจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย หากไปรับรีวิวผลิตภัณฑ์ที่หลอกลวงผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังเตรียมออกฎกระทรวงในการออกตรวจมาตรฐานโรงงาน อาหารเสริม หรือครีมต่างๆ รวมทั้งตรวจมาตรฐานของสารที่ผลิตอย่างเข้มงวดต่อไป

"ปกติเวลาขออนุญาตโฆษณา จะต้องมีการส่งตัวอย่าง ถ้อยคำที่ใช้โฆษณามาให้ขออนุญาตจาก อย.ก่อน เพื่อให้มีการใช้ถ้อยคำที่เหมาะสม ถ้าไม่ส่งเข้ามา ไปใช้ถ้อยคำเอาเองก็ต้องรับผิดชอบเอง ถ้ารีวิวตัวไหนแล้วทำให้มีคนตายเราจะตั้งข้อหาให้หนักที่สุดตามที่กฎหมายกำหนดนั่นก็คือโทษจำคุก ก่อนหน้านี้เคยส่งหนังสือไปถึงต้นสังกัดของนักแสดง ศิลปินมาแล้วรอบหนึ่งอาจจะไม่ได้รับความสนใจ เพราะฉะนั้นภายใน พ.ค.นี้ จะส่งย้ำไปอีกรอบว่าให้ดูแลตรวจสอบการโฆษณา รีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งนี้ขอย้ำว่าการโฆษณาต้องไม่เกินจริง ไม่หลอกลวง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารย้ำว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยมีผลหรือสรรพคุณในทางรักษา เพราะฉะนั้นถ้าบอกว่าช่วยลดน้ำหนัก หรือเป็นยาลดน้ำหนักถือว่าผิด ผู้บริโภคสังเกตพฤติกรรมดาราดูยิ่งรับหลายตัวยิ่งน่าสงสัย โดยเฉพาะเครื่องสำอาง 1 คน คงไม่มีใครใช้หลายตัว" นพ.วันชัย กล่าว


เมื่อถามว่าสรุปแล้วตราอย.ยังสามารถเชื่อถือได้หรือไม่ 

นพ.วันชัย กล่าวว่า ตรา อย.ได้รับความเชื่อถือมายาวนาน ไม่เฉพาะประเทศไทย แต่เพื่อนบ้านเวลาเห็น ตรา อย.ก็เชื่อทันที แต่มาระยะหลังเศรษฐกิจขยายตัว มีผู้ประกอบการที่ไม่สุจริตเอาตรา อย.ไปหลอกผู้บริโภค ดังนั้นเราต้องช่วยกันเพื่อให้ ตรา อย.ยังเชื่อถือได้ อนาคตต้องทำให้ปลอมยาก 

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขา อย. กล่าวว่า
 สำหรับผลิตภัณฑ์ลีน อย.ประกาศแล้วว่าเป็นผลิตภัณฑ์อันตรายที่มีส่วนผสมของ "บิซาโคดิล" (Bisacodyl) เป็นยาแผนปัจจุบัน ที่ห้ามเติมในอาหาร เพราะจะทำให้ร่างกายเสียน้ำ ทำให้ลำไส้บีบตัว บางรายมีเลือดออกทางทวาร อาจทำให้ช็อกได้ และมีไซบูทรามีน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าตอนนี้ยังไม่สามารถเก็บออกจากท้องตลาดได้ทั้งหมด ดังนั้นขอให้ประชาชนที่พบเห็นผลตภัณฑ์ดังกล่าวแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ให้เก็บมาทำลายด้วย

Cr::Newstv

งานงอก!! อย.ขู่จำคุกดารา หากรีวิวผลิตภัณฑ์แล้วมีคนตาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:32 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์