บินวันทูโกหลุดรันเวย์ที่ภูเก็ต แถลงยอดผู้เสียชีวิต88รอด42

ขณะนักบินกำลังนำเครื่องร่อนลงบนสนามบิน เกิดฝนตกลงมาอย่าหนัก เหตุทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ พุ่งชนกันต้นไม้ลำตัวขาด 2 ท่อนมีผู้โดยสารบาดเจ็บและเสียชีวิตประมาณ 60 คน "เสรีพิศุทธ์" สั่งจนท.พฐ.ตรวจสอบ ปธ.วันทูโกเตรียมเปิดศูนย์ฮอตไลน์

หมายเหตุ - ทางวันทูโกได้เปิดหมายเลขโทรศัพท์ให้ญาติติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลข 0-7635-1090 และ0-7635-1517 และเบอร์ศูนย์ฮอตไลน์ของสายการบินวันทูโก 085-155-4622,058-911-5092,085-918-3422,02-535-7622,02-504-3227และ02-504-3641

เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 16 กันยายน ได้เกิดเหตุเครื่องบิน (สายการบินวันทูโก) บรรทุกผู้โดยสารจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าไปยังสนามบิน จ.ภูเก็ต  ลื่นไถลออกนอกรันเวย์

ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องร่อนลงบนสนามบิน ได้เกิดฝนตกลงมาอย่าหนัก ทำให้พื้นรันเวย์ลื่น เป็นเหตุทำให้เครื่องบินที่ร่อนลงบนพื้นรันเวย์ ได้ประมาณ 300 เมตร เกิดการลื่นไถลออกนอกรันเวย์ และได้พุ่งชนต้นไม้นอกรันเวย์ได้รับความเสียหาย  

อุบัติเหตุในครั้งนี้ ทำให้เครื่องบินพุ่งไถลออกไปทางรันเวย์ด้านขวา โดยหัวของเครื่องบินได้พุ่งไปชนกับกำแพง เกิดไฟลุกไหม้บริเวณส่วนหัวและเกิดระบิดขึ้น ส่วนลำตัวเครื่องบินได้ขาดออกเป็น 2 ท่อน ทั้งนี้หลังเกิดอุบัติเหตุได้เกิดกลุ่มควันขึ้นภายในเครื่องบิน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัย กำลังลำเลียงผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตออกจากตัวเครื่องอย่างเร่งด่วน

บรรยากาศบริเวณสนามบินจังหวัดภูเก็ต มีประชาชนมุงดูเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังเร่งดับไฟที่กำลังลุกไหม้ ตัวเครื่องบินที่ขาดเป็น 2 ท่อน โดยบริเวณส่วนปีกขวาและหางเครื่องบินไฟลุกไหม้จนเหลือแต่เศษเหล็ก ส่วนหัวเครื่องบินยังคงมีไฟลุกไหม้อยู่ เจ้าหน้าที่ช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลที่ใกล้เคียง


แถลงรอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

เมื่อเวลา 16.40 น. ทางการท่าอากาศยานนานาชาติจ.ภูเก็ต ได้เปิดแถลงข่าวเหตุการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ประกอบด้วยนายวรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นาวาอากาศตรี พรชัย เอื้อมอารีย์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน และสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

นายวรพจน์ กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.55 น. โดยมีผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งสิ้น 130 ราย เป็นคนไทย 65 ราย มีผู้เสียชีวิต 88 รายขณะนี้พบแล้ว 74 ราย รอดชีวิต 42 รายเป็นลูกเรือ 2 ราย  

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นาวาอากาตรีพรชัย เอื้ออารี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเครื่องบินขนาดเล็กจุผู้โดยสารได้ประมาณ 100 คน ของสายการบินวันทูโก ซึ่งช่วงที่เกิดเหตุมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ในเบื้องต้นทราบมีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่ยังไม่ทราบจำนวนและอาการ ส่วนสาเหตุการลื่นไถลของเครื่องบินในครั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

บรรทุกผู้โดยสาร123คนลูกเรือ5คน

นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมขนส่งทางอากาศ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเครื่องบินของบริษัทวันทูโก เที่ยวบิน โอจี 269 กรุงเทพฯ-ภูเก็ต ได้ตกลงบริเวณสนามบินภูเก็ตระหว่างที่นักบินพยายามนำเครื่องลงในสภาพอากาศลมแรงและมีฝนตก เครื่องบินหักเป็นสองท่อนทำให้มีผู้เสียหายชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

"ขณะนี้ตัวเครื่องกำลังถูกเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงและหน่วยค้นหาพยายามจะเข้าไปลำเลียงศพและช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บออกมาจากตัวเครื่อง" นายชัยศักดิ์ กล่าวและว่า

เครื่องดังกล่างเป็นเครื่องแบบ เอ็มดี 80 มีความจุผู้โดยสารจำนวน 172 ที่นั่ง โดยเที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสาร จำนวน 123 คนและลูกเรืออีก 5 คน โดยก่อนเกิดเหตุ เคร้องลำดังกล่าวๆได้บินมุ่งหน้าจากกรุงเทพมาลงที่ภูเก็ตแต่ระหง่างที่เครื่องบินมาถึงได้บินตามเครื่องบินของโอเลี่ยนบินนำลงมาก่อน

จากนั้นเครื่องลำที่ตกได้บินตามลงมา แต่เนื่องจากสภาพอากาศมีฝนตกอย่างหนักประกอบกับลมแรง นักบินบนเครื่องจึงขออนุญาตขอบังคับการบินนำเครื่องขึ้นไปบินวนรอบสนามบินอีกรอบ และหลังจากล้อเครื่องบินแตะรันเวย์นักบินได้เชิดหัวเครื่องขึ้น แต่เครื่องบินเกิดเสียหลักพุ่งตกลงข้างรันเวย์ทำให้เครื่องหักเป็นสองท่อนและเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม จะต้องสืบสวนถึงสาเหตุการตกอย่างละเอียดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นคาดว่ามีผู้โดยสารบนเครื่องเสียชีวิตประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ และขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยค้นหากำลังลำเลียงศพออกจากตัวเครื่อง

        ด้านนายเฉลิมเกียรติ (ไม่ทราบนามสกุล) เจ้าหน้าที่กู้ภัย เปิดเผยว่า  จากการเข้ามาตรวจสอบภายในห้องผู้โดยสารส่วนหน้า พบว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังถูกตรึงไว้กับเก้าอี้เบาะนั่ง เนื่องจากมีสายเข็มขัดรัดเอาไว้ เพราะนักบินกำลังนำเครื่องลง เบื้องต้นคาดว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 80 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีทั้งคนไทย และชาวต่างประเทศ อายุระหว่าง 30-60 ปี 

 นายเฉลิมเกียรติ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบสภาพภายในเครื่องบินพบว่า หลังคาของเครื่องบินได้ฉีกออกตั้งแต่ส่วนหัว ไปจนถึงท้ายเครื่อง ส่วนที่หางเครื่องบินได้ขาดออกจากกัน โดยมีไฟลุกไหม้หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุ และเจ้าหน้าที่ได้เร่งช่วยกันนำโฟม์มาฉีด เพื่อสกัดกั้นเพลิงลุกไหม้

 "ขณะนี้เริ่มทำงานกันยากมากขึ้น เพราะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก และท้องฟ้าเริ่มมืด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนำรถไฟส่องสว่าง มาช่วยส่องแสง เพื่อรีบนำศพผู้เสียชีวิตออกมาจากเครื่องเป็นการด่วน"


ส่งคนเจ็บเข้ารักษารพ.ถลาง

 ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงพยาบาลถลางว่า ได้มีการทยอยนำผู้บาดเจ็บซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติชาวอิสราอล และอสเตรเลีย จำนวน 6 คน มาส่งที่รพ.ถลาง ซึ่งเป็นรพ.ที่อยู่ใกล้สนามบินภูเก็ตมากที่สุด

ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจ่ากการกระแทก และไฟคลอกผิวหนังตามร่างการบางส่วนมาให้การปฐมพยาบาลเบื้อนต้น โดยมีอยู่รายหนึ่งอาการหนักมากเนื่องจากซี่โครงทิ่มทะลุปอด จึงได้นำตัวไปรักษาในรพ.ที่กรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในรพ.เป็นไปด้วยความวุ่นวายเน่องจากมีญาติของผู้โดยสารมาติดต่อสอบถามอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งมีชาวบ้านมามุงดูเป็นจำนวนมาก ขณะที่หมอและพยาบาล ก็มีรองรับผู้ป่วยน้อยเนื่องจากเป็นวันหยุด แต่ได้มีการระดมเรียกตัวเข้ามารองรับเหตุฉุกเฉินนี้

คณะกรรมการสอบเครื่องบินตกลงพื้นที่สอบ 

นางกัลยา ผกากรอง รักษาการ ผอ.ท่าอากาศยานไทย กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า เครื่องบินลำนี้ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง และมาประสบอุบัติเหตุที่สนามบินภูเก็ตเวลาประมาณ 15.45 น.ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าไปให้ความช่วยเหลือและลำเลียงผู้โดยสารส่งโรงพยาบาล ส่วนผู้เสียชีวิตยังไม่ได้รับรายงานว่ามีจำนวนเท่าไร

 นายชัยศักดิ์ อังสุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตว่าวันนี้สภาพอากาศค่อนข้างแย่ มีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ซึ่งคาดว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องบินประสบอุบัติเหตุ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงนั้น ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานประสบอุบัติเหตุกำลังลงไปตรวจสอบที่จังหวัดภูเก็ต

เผยนาทีระทึกพ่อพาแม่กระโดนหน้าต่างรอด

นายธนวัฒน์  ฟองศรีสิน  เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้เดินทางมารับนายน้อง ขาวนวล อายุ 57 ปี และนางลัดดา ขาวนวล อายุ 50 ปี ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของภรรยาได้เดินทางมาเยี่ยมภรรยาซึ่งกำลังตั้งท้องได้ 8 เดือน  และเดินทางมาจากจ.ระยอง เพื่อขึ้นเครื่องสายกานบินวันทูโก ซึ่งออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง ในเวลา 14.30 น. มีกำหนดเดินทางถึง จ.ภูเก็ต ในเวลา 15.30 น. ปรากฏว่า เมื่อตนเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติ จ.ภูเก็ต พบว่าได้เกิดความโกลาหลขึ้นภายใน จากนั้นได้มีกระแสข่าวว่า เครื่องบินวันทูโกระเบิดได้สร้างความตกใจให้ตนและภรรยาเป็นอย่างมาก เมื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียดจึงทราบว่าสายการดินวันทูโกประสบอุบัติเหตุ ลื่นไถล่จากรันเวย์ ชนกับภูเขารับความเสียหายและเกิดไฟลุกไหม้ 

 ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุนั้น ทัศนวิสัยไม่ดีมีพายุฝนฟ้าคะนองตลอดทั้งวัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่และรถฉุกเฉินของโรงพยาบาลต่างๆ เดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือได้ล่าช้า เนื่องจากฝนตกหนัก และ ระยะทางจากในตัวเมืองถึงสนามบินต้องใช้เวลาเดินทางนานประมาณ ครึ่งชั่วโมง อย่างไรก็ตามตนเข้าใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานล่าช้า เพราะมีอุปสรรค์หลายประการ  ทำให้การช่วยเหลือผุ้ประสบเหตุต้องใช้เวลานานนับชั่วโมงจึงจะสามารถช่วยเหลือออกมาได้ ซึ่งขณะนี้ พ่อและแม่ของภรรยาถึงได้รับความช่วยเหลือส่งรักษาที่ รพ. สิริโรจน์ ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบินไปประมาณ 25 กม. 

 นายธนวัฒน์ เปิดเผยอีกว่า หลังทราบเหตุตนได้โทรศัพท์ติดต่อกับ พ่อและแม่ภรรยาทำให้ ทราบว่า ทั้งคู่ปลอดภัยดี โดยพ่อได้เล่าให้ฟังว่า หลังเครื่องบินชนกับไหล่เขาแล้วนั้น และได้เกิดเพลิงลุกไหม้  ซึ่งในขณะนั้นพ่อยังมีสติดีอยู่และได้พาแม่กระโดนจากหน้าต่างเครื่องบินลงมา ทำให้แม่ได้รับบาดเจ็บหัวโปนโน และหมดสติไป ส่วนพ่อเบื้องต้นทราบว่าได้รับบาดเจ็บเช่นกันขณะนี้ แพทย์ได้นำตัวคนทั้งคู่เข้าห้องฉุกเฉิน รพ. สิริโรจน์ เพื่อเช็คร่างกายเป็นการเร่งด่วน


เผยนาทีรอดชีวิตผู้โดยสารอีก

 นายน้อง ขาวนวล อายุ 57 ปี ซึ่งรอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินวันทูโกหลุดรันเวย์พร้อมภรรยา นางลัดดา ขาวนวล กล่าวว่า ตนมองดูแล้วนักบินเหมือนกับไม่เก่ง กว่าจะลงนานมาก ลดระดับนานมาก ซึ่งตนนั่งมาหลายเที่ยวแล้ว และตนนั่งอยู่กับภรรยาที่บริเวณด้านซ้ายของปีกเครื่องบิน โดยได้บุ๊กกิ้งเอาไว้ สำหรับบรรยากาศขณะนั้นมืดฟ้ามัวดิน ฝนมาตกช่วงที่อยู่ภูเก็ต ซึ่งก่อนหน้านี้กัปตันไม่ได้ประกาศอะไร แต่เมื่อใกล้จะถึงภูเก็ตก็มีการประกาศให้รัดเข็มขัด ส่วนผู้โดยสารไม่เต็มเครื่อง มองดูแล้วชาวต่างชาติเยอะกว่า

 นายน้อง กล่าวว่า ขณะที่เครื่องบินกำลังจะลงพื้นดินตนรู้สึกว่าเร็วกว่าทุกครั้งแล้วทำท่าจะเหินขึ้นไป จากนั้นเครื่องบินชนเขาเสียงดังมาก ก็รู้ว่าเกิดอุบัติเหตุ ตนจึงได้รีบปลดเข็มขัดออกแล้วรีบลากภรรยาซึ่งสลบอยู่ กระโดดออกทางหน้าต่างฉุกเฉิน มองกลับไปเห็นเครื่องหักแล้ว และมีไฟลุก แต่ไม่ระเบิด ส่วนตนหูฉีกและปวดไหล่ ส่วนภรรยาตนขณะนี้รู้สึกตัวแล้ว อยากให้ทางสายการบินรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น สำหรับคนที่อยู่ส่วนหัวน่าจะไม่รอด ส่วนอยู่ช่วงกลางของเครื่องน่าจะรอด จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตนไม่อยากที่จะนั่งเครื่องบินอีก เพราะถือเป็นอุบัติครั้งใหญ่ ทั้งนี้ตนก็สังหรณ์และรู้สึกไม่ดีตั้งแต่เครื่องขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากได้ตรวจร่างกายที่ รพ.สิริโรจน์ จ.ภูเก็ต แล้วหมอบอกว่าไม่เป็นอะไร

รองผู้ว่าฯเผยมีผู้เสียชีวิตย์กว่า60คน 

นายตรี  อัครเดชา   รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  เปิดเผยว่า   วันนี้ (16 ก.ย.50) ตนได้เดินทางมาราชการที่กรุงเทพฯ  และจะเดินทางกลับภูเก็ตในช่วงค่ำวันเดียวกัน   แต่หลังจากเครื่องบินสายการบินวันทูโกประสบอุบัติเหตุลื่นไหลออกจากรันเวย์จนเกิดไฟลุกไหม้  เนื่องจากวิสัยทัศน์ไม่ไดีนั้น  ส่งผลให้สายการบินทุกสายที่จะบินไปยังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตต้องงดบินไปโดยปริยาย  

ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือผู้ที่ประสบเหตุและเข้าเคลียร์พื้นที่   ส่วนตนคาดว่าต้องเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้  (17 ก.ย.50) แทน

 "แต่ในขั้นต้นผมได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เช่นกัน   จนทราบว่าจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คาดว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตในขั้นต้นกว่า 60 คน  ทื้งนี้มีทั้งเสียชีวิตในขณะเครื่องบินประสบอุบัติเหตุ  เสียชีวิตระหว่างนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล  และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล  อย่างไรก็ตามในขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งลำเลียงผู้บาดเจ็บไปรักษาตามโรงพยาบาลในพื้นที่อย่างเร่งด่วนแล้ว"  นายตรี  กล่าว

ขณะเดียวกันนายวรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุพร้อมทั้งระดมกำลังระดมเจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาลให้การช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บกี่คนและเสียชีวิตกี่คน ขณะนี้กำลังลำเลียงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บออกจากเครื่องบิน และส่งโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่ภูเก็ต 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทางท่าอากาศได้กันพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงาน  ท่ามกลางสายฝนที่ยังตกลงมาอย่างหนัก โดยทางเจ้าหน้าที่กำลังลำเลียงคนเจ็บออกมาจากเครื่อง โดยพบศพผู้เสียชีวิตบ้างแล้ว แต่ยังไม่ทราบจำนวน 

ส่งแพทย์นิติเวชลงภูเก็ต

 พล.ต.ต.เดชา บุตรน้ำเพชร ผบภ.ภูเก็ต กล่าวว่า เครื่องบินเสียหายทั้งลำ คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตค่อนข้างมาก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจและมูลนิธิต่างๆ กำลังลำเลียงและเก็บกู้ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในห้องโดยสาร เพื่อให้แพทย์ชันสูตรพลิกศพ เบื้องต้นได้นำผู้บาดเจ็บแยกส่งตามโรงพยาบาลต่างๆ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ และยังมีเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีกส่วนหนึ่ง คาดว่าเยอะ ซึ่งผบ.ตร.ได้ส่งแพทย์นิติเวชมาร่วมกับเจ้าหน้าที่ภูเก็ต ทั้งนี้ได้ประสานกับสายการบินเพื่อขอรายชื่อผู้โดยสาร ซึ่งดูจากสภาพพื้นที่แล้วเครื่องบินน่าจะเสียหลักหลุดจากรันเวย์ 


ปธ.วันทูโกเตรียมเปิดศูนย์ฮอตไลน์

นายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินวันทูโก เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องได้เตรียมเดินทางไปที่ จ.ภูเก็ต ทันที โดยคาดว่าจะถึงที่ จ.ภูเก็ต ประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 16 ก.ย.2550 ทั้งนี้ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ตนต้องขอโทษกับญาติๆ ผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บด้วย และต้องขอแสดงความเสียใจต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นด้วย

 "ขณะนี้เตรียมที่จะเปิดศูนย์ฮอตไลน์ โดยประชาชนที่มีญาติประสบอุบัติเหตุ สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ ซึ่งตนก็จะแจ้งให้ทราบต่อไปว่าศูนย์ฮอตไลน์ดังกล่าว จะใช้หมายเลขอะไร ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่ว่าเกิดจากอะไร " ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินวันทูโก กล่าว

 นายอุดม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนกำลังหาช่องทางเดินทางไปที่สนามบิน จ.ภูเก็ต เบื้องต้นคงจะต้องเดินทางไปลงที่ จ.สุราษฎร์ธานี หรือจังหวัดที่ใกล้ที่สุด เพื่อที่จะเดินทางไปยังที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด ส่วนผู้ที่รอดชีวิตตนต้องขอแสดงความดีใจด้วย และจะดำเนินการหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป

"เสรีพิศุทธ์"สั่งจนท.พฐ.ตรวจสอบ

พล.ต.ต.เดชา บุตรนำเพชร ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต เปิดเผยว่า หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินวันทูโก ไถลลื่นออกนอกรันเวย์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้น ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยในสังกัด ให้ระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือ และเก็บกู้ซากเครื่องบิน พร้อมกับเก็บกู้ผู้เสียชีวิตเป็นการด่วนแล้ว ส่วนตัวเลข หรือยอดผู้เสียชีวิตนั้น ขณะนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ เพราะกำลังอยู่ในช่วงชุลมุล ทั้งนี้

 อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช  รักษาการณ์ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โทรศัพท์มาสั่งการให้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งจะส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่นิติเวช จากกรุงเทพฯ เดินทางมาช่วยตรวจสอบ และพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิต

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบิน โอจี.269 สายการบินวันทูโก ที่ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง กรุงเทพฯ มีจุดหมายปลายทางที่สนามบินนานาชาติ จ.ภูเก็ต โดยมีผู้โดยสารมากับเครื่องบิน จำนวน 128 คน แบ่งเป็นลูกเรือ 5 นาย และผู้โดยสารอีก 123 คน ส่วนผู้บาดเจ็บทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งที่โรงพยาบาลสิริโรจน์ จ.ภูเก็ต และโรงพยาบาลกรุงเทพ-ภูเก็ต

ทอท.เร่งนำผู้โดยสารบาดเจ็บออกจากเครื่อง  

พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งให้ผู้บริหารกรมการขนส่งทางอากาศ และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เร่งเข้าช่วยเหลือและสรุปความเสียหายที่เกิดจากเครื่องบินบริษัท โอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ หรือสายการบินวันทูโก ลื่นไถลจากรันเวย์จนเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่จังหวัดภูเก็ต ให้ทราบโดยด่วน รวมถึงการตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อคลี่คลายปัญหาดังกล่าว

 ด้านนางกัลยา ผกากรอง รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ทอท. ในฐานะดูแลท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า สำหรับอุบัติเหตุของสายการบินวันทูโก เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นพบว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินแบบเอ็มดี 82 สาเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นขณะลงจอด ซึ่งทัศนวิสัยมีปัญหาเนื่องจากฝนตกหนัก หลังจากเครื่องแตะพื้นได้เกิดลื่นไถลออกนอกรันเวย์ และเกิดไฟไหม้บริเวณปีกและหางของเครื่อง โดยหน่วยกู้ภัยของท่าอากาศยานภูเก็ตได้ระดมกำลังช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้ในส่วนของ ทอท.ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการนำเครื่องบินลำดังกล่าวออกจากบริเวณไหล่ทาง เพื่อให้เครื่องบินลำอื่นสามารถลงจอดที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ส่วนการหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุครั้งนี้ จะมีการตั้งกรรมการร่วมระหว่าง ทอท. กรมการขนส่งทางอากาศ กองทัพอากาศ และผู้แทนสายการบินโอเรียนท์ไทย เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ทาง คปภ.กำลังตรวจเช็คว่าเครื่องบินลำดังกล่าวทำประกันกับบริษัทในประเทศหรือต่างประเทศ เบื้องต้นทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวเจ้าของได้ไปเช่าเครื่องบินลำดังกล่าวต่างประเทศและทำประกันภัยกับต่างปรเทศ ซึ่งขณะนี้ คปภ.กำลังประสานงานเพื่อตรวจเช็คเครื่องบินลำนี้ได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัทประกันภัยต่างประเทศอะไรบ้าง เพื่อติดต่อประสานงานให้เข้ามาดูแลเกี่ยวกับการประกันภัยที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการประกันภัยเครื่องบินบริษัทประกันภัยในประเทศคงไม่สามารถแบกรับภาระ แต่ส่วนใหญ่บริษัทประกันไทยจะเป็นนายหน้าแล้วส่งต่อไปยังบริษัทประกันภัยต่างประเทศ แต่เชื่อว่าเรื่องนี้คงไม่มีปัญหา เพราะปกติการประกอบธุรกิจการบินจะต้องมีการทำประกันภัยอยู่แล้ว ส่วนกรณีผู้ได้รับบาดเจ็บสามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที

เบื้องต้นทางวันทูโก จะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บและกรณีเสียชีวิต หลังจากนั้นวันทูโก จึงมาเคลมกับบริษัทประกัน และล่าสุดทราบแล้วว่าทางวันทูโกได้ทำประกันในต่างประเทศ แต่ยังไม่ทราบว่าประกันภัยประเทศอะไร หลังเกิดอุบัติเหตุทางตนได้สั่งให้ คปภ.จังหวัดภูเก็ตลงไปตรวจสอบพื้นที่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเก็บรายละเอียด เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สนามบินยังกันไม่ให้คนภายนอกเข้าไป แต่เชื่อว่าพรุ่งนี้น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

รมว.ท่องเที่ยวยอมรับกระทบท่องเที่ยว

นายสุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยโดยยอมรับว่าอุบัติเหตุเครื่องบินที่จังหวัดภูเก็ต มีผลกระทบท่องเที่ยวเพราะเป็นจังหวัดท่องเที่ยวและกำลังเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวใน 2 เดือนหน้า ตนได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ในพื้นที่เข้าไปยังสนาบินแล้ว รอติดตามสถานการณ์ ประสานงานดูแลนักท่องเที่ยวเต็มที่

เลขผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น80-90

นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนช รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาเหตุลำเลียงผู้เสียชีวิตออกมาจากตัวเครื่องบิน 40 กว่าศพ โดยสภาพศพส่วนใหญ่ถูกไฟไหม้ ซึ่งทางแพทย์จะกำลังทำการชันสูตรศพ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติถูกลำเลียงไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยมีผู้โดยสารชาวไทยจำนวน 67 คน และชาวต่างชาติ 56 คน

ผอ.รพ.วชิระหวั่นตู้แช่ศพไม่พอ

นายเจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผอ.รพ.วชิระ ภูเก็ต กล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บเข้ามาที่วชิระภูเก็ต 2 รายเป็นคนไทยและชาวต่างชาติ โดยทำแผลเล็กน้อย เย็บแผล อีกส่วนอยู่ที่รพ.กรุงเทพ ภูเก็ต และรพ.ถลาง ซึ่งคนไข้ไม่น่าห่วงเพราะเข้าสู่สถานพยาบาลแล้ว ที่ห่วงคือการพิสูจน์เอกลักษณ์ ผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่อาคารกลางสนามบิน และบางส่วนยังอยู่ในซากเครื่องบิน

จากการส่งเจ้าหน้าที่ไปรพ.ทราบว่ามีผู้รอดชีวิต 40 คน เสียชีวิต 80-90 ราย ส่วนกัปตันทราบว่าเสียชีวิตตั้งแต่เครื่องบินตกแล้วเพราะไปชนกับเขาด้านข้าง รอนิติเวชจากกรุงเทพ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คาดว่าจากไฟไหม้ ปัญหาคือไม่มีตู้แช่ศพ ซึ่งกำลังประสานกับทางพังงาอยู่

 แต่ทั้งนี้ยังมีผู้โดยสารซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกจำนวนหนึ่งซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ลำเลียงไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต  ซึ่วได้แก่ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต   โรงพยาบาลถลาง  โรงพยาบาลศิริโรจย์ภูเก็ตและโรงพยาบาลกรุงเทพ-ภูเก็ต   

รมช.คมนาคมระบุพบผู้เสียชีวิตแล้ว39ศพ

ที่ห้องรับรองพิเศษ 3 ชั้น 2 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศสนามบินดอนเมือง ผู้สื่อข่าวรายงานว่ายังไม่มีญาติเดินทางมาติดต่อสอบถามหาผู้โดยสารที่เดินทางไปกับเครื่องบินวันทูโก  ขณะเดียวกับเคาน์เตอร์ของวันทูโกได้ปิดป้ายปิดทำการ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าผู้บริหารระดับสูงของบริาทเดินทางไปยังจังหวัดภูเก็ตจึงไม่สามารถให้รายละเอียดของผู้โดยสารได้  โดยหากญาติต้องการจะติดต่อสอบถามข้อมูลสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลข 0-7635-1090 และ0-7635-1517

 โดยนายสรรเสริญ วงศ์ฉอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเครื่องบินสายการบิยวันทูโกไถลออกนอกรันเวย์ ว่าจะได้เรียกประชุมผู้อำนวยการการท่าอากาศยานกรุงเทพฯ เพื่อประมวลเหตุการณ์และให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตามเบื้องต้นเครื่องประสบอุบัติเหตุไฟไหม้ ผู้โดยสารเสียชีวิตพบศพแล้ว 35 คน ส่วนผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลแล้ว 50 คน และกำลังค้นหาอีก 34 คนที่เหลือ รวมทั้งหมดมีผู้โดยสาร 123 คน ส่วนกัปตัน 2 คนและลูกเรืออีก 5 คนยังไม่ทราบกำลังตรวจสอบและค้นหาผู้ที่เหลือ ในเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว

รายชื่อผู้รอดชีวิตที่รพ.สิริโรจน์ภูเก็ต

นางปิยะรัตน์   กุลวานิช   ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โรงพยาบาลสิริโรจน์ภูเก็ต  จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า  ทางโรงพยาบาลฯได้รับตัวผู้บาดเจ็บ  จำนวน 10  ราย  เข้ามารับการรักษาตัว  ในจำนวนนี้พบว่ามีเพียง 1 ราย เท่านั้น

ที่ต้องเข้ารักษาตัวในห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน (ไอซียู  ) เนื่องจากถูกไฟไหม้บริเวณลำตัวและแพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด 

ส่วนอีก 9  ราย  อาการปลอดภัยแล้ว   สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลได้รับตัวไว้ ประกอบด้วย  1.นายลิขิต  เลี้ยงพันธุ์สกุล 2.นายปริญญวิชญ์  ชูแสง    3.นายชัยณรงค์  มหาแร่  4.นายอภิชิต  ปาตา   5.MR.CHRISTOPHER  MARKEN  (สวีเดน) 6.MR.ERIC  NIHLEN  (สวีเดน)  7.MS.SARA (เนเธอร์แลนด์)  8.นางน้อง   ขาวนวล   9.น.ส.ประทิน  เลี่ยนจำรูณ  (ไทย)  และ 10.นางลัดดา  ขาวนวล         

รายชื่อผู้บาดเจ็บที่รพ.ถลาง7ราย

ผู้บาดเจ็บที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลถลาง   อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 7 ราย ประกอบด้วย 1.MR.INNTRN BURKE  อายุ 23 ปี  (ไอร์แลนด์)  2.MR.JOHN  ODONELL อายุ 26 ปี  (ไอร์แลนด์)  3.MISS  ISABELLA   FREYLIKHMAN  อายุ 27 ปี  (ไอร์แลนด์)  4.MR.ROBERT  BORLAND อายุ 48 ปี  (ออสเตรเลีย)  5.MR.VIAIMIR  FREYLIKHMAN  อายุ 29 ปี  (ไอร์แลนด์) 6.MR.CHRISTTOPHER  EDWAED  COOLEY  อายุ 23 ปี  (ไอร์แลนด์)  และ7.MR.THIBUD,JOSEPH,GILLES,  MAURICE,EUGENE  LAMERE อายุ 23 ปี  (ฝรั่งเศส)  

ล่าสุด ในเวลา 19.00 น. ทางโรงพยาบาลถลาง ได้ส่งตัวผู้บาดเจ็บดังกล่าวไปรักษายังโรงพยาบาลกรุงเทพ-ภูเก็ต แล้ว 

แม่สจ๊วตบนเครื่องบินตามหาลูกชายแต่ยังไร้วี่แวว

นางพรรณี ไวยพฤกษ์ มารดาของนายพิทยา ว่องวรรณดี สจ๊วตฝึกหัดของสายการบินวันทูโกได้เดินทางมาติดต่อที่เคาเตอร์ประชาสัมพันธ์ของสายการบินที่สนามบินดอนเมือง เพื่อสอบถามถึงการติดตามหาตัวลูกชายซึ่งให้บริการผู้โดยสารอยู่บนเครื่องบินลำที่ประสบอุบัติเหตุ

นางพรรณี กล่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่า หลังจากทราบข่าวได้พยายามติดต่อไปยังโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดภูเก็ต แต่ยังไม่พบว่ามีชื่อของลูกชายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลต่างๆ จึงเดินทางมาที่สนามบินดอนเมือง แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ และจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของลูกชายว่าเป็นอย่างไรบ้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์