รถบรรทุกสารเคมีระเบิด คนงานบาดเจ็บ 2 ราย

รถบรรทุกสารเคมีระเบิดในโรงงานดังย่านพระสมุทรเจดีย์ ระเบิดคนงานบาดเจ็บ 2 ราย คาดท่อลำเลียงสารเคมีรับแรงอัดไม่ไหวจนเกิดระเบิด


(15กย.) เวลา 09.40 น. พ.ต.ต.เชิดศักดิ์ ประกอบสุข ร้อยเวร สภ.อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุรถบรรทุกน้ำมันระเบิดและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายใน บริษัท สยามเคมี จำกัด(มหาชน) ตั้งอยู่เลขที่ 196 หมู่ 1 ถ.สุขสวัสดิ์ ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วพร้อมด้วย พ.ต.อ.นครพัฒน์ พรหมพันธ์ ผกก สภ.อ.พระสมุทรเจดีย์ และรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลพระสมุทรเจดีย์รุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ จำนวน 2 คัน
 

ในที่เกิดเหตุเป็นโรงงานสารเคมีขนาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสุขสวัสดิ์ กม.19

ส่วนที่เกิดเหตุอยู่ด้านหลังของโรงงาน พบรถบรรทุก ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 97 - 2631 กรุงเทพมหานคร บรรทุกแท้งค์ ขนาด 12,000 ลิตร ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคัน วาล์และหัวจ่ายถูกแรงระเบิดกระเด็นตกลงพื้นไกลกว่า 30 เมตร นอกจากนี้กันกันยังพบรถโฟลคลิฟท์ และรถจยย. ฮอนด้าเวฟ หมายเลขทะเบียน กจท.กทม 843 ถูกเปลวไฟไหม้กรียมทั้งคันเป็นซากเหล็ก


นอกจากนี้ไฟยังลามไปเพลิงอาคารไม้โกดังเก็บถังบรรจุสารเคมี ขนาด 200 ลิตรถูกเปลวเพลิงลุกลามไปติดเสียหายเกือบทั้งหลัง


ทราบว่าพนักงานในโรงงานใช้สารเคมี ช่วยกันดับเพลิงไวได้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพลิงจึงสงบ และยังทราบอีกว่ามีพนักงานของบริษัทได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย อาการสาหัสถูกเพื่อนพนักงานช่วยกันนำตัวส่ง รพ.กรุงเทพพระประแดง ย่านพระสมุทรเจดีย์ไปก่อนหน้านี้แล้ว


เบื้องต้นทราบชื่อผู้บาดเจ็บว่า นายอภิรักษ์ พิชัยกิจ อายุ 44 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 420/51 ม.1ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ได้รับบาดเจ็บถูกไฟลวกตามร่างกายหลายแห่ง แต่ไม่มากนัก และขาข้างขวาหัก ส่วนนายเทียนชัย รอดรักษ์บุญ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70 ม.5 ต.บึงพระ อ.เมือง จ. พิษณุโลก ถูกไฟลวกทั้งตัว อาการสาหัส แพทย์จึงรีบนำตัวเข้าห้องไอชียู รักษาอาการอย่างเร่งด่วน


จากการสอบสวนนายอภิรักษ์ ที่ยังพอให้การได้ ลำดับเหตุการณ์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฟังว่า

ตนและนายเทียนชัย เป็นพนักงานเติมสารเคมีในบริษัท ก่อนเกิดเหตุประมาณเวลา 09.00 น. ได้มีรถบรรทุกแท้งค์เข้ามาเติมสารเคมี นอร์มัส บิลทิว อะซีเตรท ซึ่งเป็นสารไวไฟเทียบเท่าคล้ายเบนซิล มีความสามารถไวต่อไฟ และขณะที่ตนขึ้นไปเป็ดวาล์วหัวจ่ายบนแท้งค์ยาร์ดซึ่งบบรรจุสารเคมีกว่า 50,000 ลิตร ส่วนนายเทียนชัย ได้ขึ้นไปอยู่บนแท้งค์รถเพื่อเสียบหัวจ่ายสารเคมีใส่แท้งค์ และขณะเกิดเหตุตนได้เปิดวาล์วที่แท้งค์ยาร์ดได้ประมาณ 1 รอบ ก็ได้ยินเสียงคล้ายท่อลำเลียงสารเคมีแตกระเบิดดังบึ้ม


จากนั้นได้เห็นร่างของนายเทียนชัย ลอยระลิ่วตกลงไปนอนกับพื้นซีเมนต์ข้างล่าง

ทันใดนั้นเองได้เห็นไฟลุกท่วมรถบรรทุก และที่ร่างของนายเทียนชัย ตนจึงกระโดดลงจากแท้งค์ยาร์ดลงมาข้างล่างพร้อมเรียกให้คนมาช่วย ก่อนเพื่อนจะช่วยกันนำเครื่องดับเพลิงในโรงงานมาช่วยกันดับเพลิงจึงสงบ ส่วนนายเทียนชัย ถูกเพลิงไหม้จนเกรียม ส่วนตนได้ถูกเปลวเพลิงไหม้เล็กน้อย และมีอาการขาหักเนื่องจากกระโดดลงมาจากบนแท้งค์


ด้าน พ.ต.อ.นครพัฒน์ พรหมพันธ์ ผกก.สภอ.พระรสมุทรเจดีย์ เปิดเผยว่า

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุทราบว่าเป็นอุบัติเหตุจากท่อลำเลียงสารเคมีรับแรงอัดไม่ไหวจึงระเบิดและทำให้มีผู้บาดเจ็บดังกล่าว อย่างไรก็ตาม จะเรียกนายนิพนธ์ กสิชาญ ผู้จัดการโรงงาน และ ผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ราย มาสอบสวนหาสาเหตุ การระเบิดในครั้งนี้ต่อไป ส่วนที่เกิดเหตุภายในบริษัทเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่ยอมให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปทำข่าวโดยอ้างว่าผู้บริหารระดับสูงสั่งห้ามเอาไว้ไม่ให้บุคคลเข้า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์