บุกตะครุบ5โจรแกนำป่วนใต้ยิงรายวันดับ2

บุกตะครุบ5โจรแกนำป่วนใต้ยิงรายวันดับ2

บุกรวบ 5 แกนนำป่วนใต้ จู่โจมตรวจค้น 13 จุดบ้านปาตาปาเซ นราธิวาส เชื่อบางคนพัวพันลอบวางบึ้ม ผกก.เจาะไอร้อง คุมตัวสอบขยายผลค่ายอิงคยุทธฯ ส่วนเหตุร้ายรายวันยังต่อเนื่อง ซัลโวชาวบ้านดับ 2 ราย โค่นต้นไม้-โรยตะปูเรือใบ ยะลา-เผาจยย. สร้างสถานการณ์ ขณะที่ สกอ.สั่งวิทยาลัยชุมชน 3 แห่งรับนักศึกษาเพิ่ม มุ่งแก้ปัญหาความไม่สงบอย่างยั่งยืน รวบ 5 ผู้ต้องสงสัยแกนนำป่วนใต้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 14 เม.ย. พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผกก.สภ.อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส พ.ท.รุ่งโรจน์ อนันตโท ผบ.ฉก.31 และ พ.ต.ยุทธนา สายประเสริฐ รองผบ.ฉก.31 สนธิกำลัง 150 นาย บุกจู่โจมตรวจค้นเป้าหมาย 13 จุดในพื้นที่บ้านปาตาปาเซ หมู่ 6 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง โดยพบว่าบ้านพักแต่ละหลัง มีการติดตั้งเครื่องเคาะสัญญาณที่ใช้จานดิสก์เบรก จยย. และกระบอกไม้ไผ่ ดัดแปลงเป็นสัญญาณ เตือนภัย

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้จำนวน 5 คน คือ 1.นายอับดุลการิม เจ๊ะเกาะ อูเซ็ง 2.นายสมาน เจ๊ะเลาะ 3.นายเจ๊ะสือแม เจ๊ะบือราเฮง 4.นายอายูวัง อับดุลลาเต๊ะ และ 5.นายอับดุลฮาริม อาแวจือจิ ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ต้องสงสัยมีรายชื่ออยู่ในบัญชีที่ก่อคดีความมั่นคง

พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ กล่าวว่าการบุกจู่โจมจับกุมผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นแกนนำป่วนใต้ในครั้งนี้ เชื่อว่ามีส่วนหนึ่งรู้เห็นในการลอบนำระเบิดแสวงเครื่องฝังไว้ริมถนนและจุดชนวนระเบิด เพื่อดักสังหารตนและเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน ขณะนำกำลังตรวจสอบเหตุคนร้ายโปรยตะปูเรือใบและใช้อาวุธสงครามดักซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ทหารชุดลาดตระเวน สังกัดกองพันพัฒนาที่ 1 ซึ่งตั้งฐานอยู่ที่โรงเรียนบ้านบูกิตประชาอุปถัมภ์ เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้งหมดไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ตาม อำนาจ พ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ ปี 2548

ส่วนการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบรายวัน ยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 เม.ย. ร.ต.ท.สุวิช ภู่สถิต ร้อยเวร สภ.อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งว่านายอับดุลเลาะ มะยูโซ๊ะ อายุ 64 ปี ชาวสวน ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนซุ่มกระหน่ำยิง โดยกระสุนเจาะลำคอ ชายโครงและแขนซ้าย รวม 3 นัด เสียชีวิตอย่างน่าอนาถภายในสวนหลังบ้านพักเลขที่ 4 หมู่ 2 บ้านต้นไม้สูง ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี ของผู้ตาย เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ร้ายรายวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม กรณีเมื่อกลางดึกวันที่ 14 เม.ย. คนร้ายไม่ทราบจำนวนก่อเหตุวางระเบิดริมถนน ในหมู่บ้านปีเหล็ง ตรงข้าม อบต.มะรือโบออก หมู่ 6 ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง หวังสังหารเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 45 แต่ระเบิดเกิดพลาดทำงานก่อนกำหนดที่รถลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่จะแล่นผ่าน โดยภายหลังเกิดเหตุ คนร้ายได้ตัดต้นไม้ขวางถนนพร้อมเผายางรถยนต์และโรยตะปูเรือใบบนถนนบ้าน กือรง หมู่ 3 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเปิดเส้นทางบนถนนดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติอย่างปลอดภัย

อีกราย ร.ต.ท.ทัศพล สุวรรณบูลย์ ร้อยเวร สภ.อ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงรถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า ทะเบียน ท 3445 ยะลา ที่พ่วงข้างเป็นโชเล่ย์ (รถพ่วงข้าง) ของนางปราณี เดโชรัตน์ หน้าบ้านเลขที่ 97 ถนนวิฑูรย์อุทิศ 4 โดยรถ จยย. ได้รับความเสียหายไปทั้งคัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งประเด็นเรื่องความขัดแย้งส่วนตัวและการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

นอกจากนี้ ศูนย์วิทยุ 191 สภ.อ.บันนังสตา จ.ยะลา ยังรับแจ้งจากชาวบ้านด้วยว่านายสะการิยา มะลาเฮง อายุ 53 ปี ถูกคนร้ายแต่งกายคล้ายชุดดาวะห์ ใช้อาวุธปืนจ่อยิงเข้าที่ลำตัวเสียชีวิต หลังจากผู้ตายกำลังเดินทางกลับจากการละหมาดวันศุกร์ เหตุเกิดบนถนนสาย 410 ยะลา-เบตง หมู่ 4 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นฝีมือผู้ก่อความไม่ สงบ แต่ยังไม่ทิ้งประเด็นส่วนตัว

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้มีคำสั่งให้วิทยาลัยชุมชนจังหวัดยะลา ปัตตานีและนราธิวาส รับนักศึกษาเพิ่มขึ้นจากเดิมแห่งละ 300 คน รวมเป็นแห่งละ 700 คน เนื่องจากที่ผ่านมานายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาฯ ได้ลงพื้นที่ใน 3 จว.ชายแดนภาคใต้ แล้วพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการศึกษาต่อในระดับอนุปริญญาในวิทยาลัยชุมชนทั้ง 3 แห่งสูงมาก จึงมีคำสั่งให้เปิดรับสมัครเพิ่มเติมตามจำนวนดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้ด้อยโอกาสและผู้พลาดโอกาสทางการศึกษาได้เข้าเรียนในวิทยาลัยชุมชนโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อย อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาคุณภาพและศักยภาพของประชาชน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์