สอบเจ้าอาวาสวัดสวนดอกสวมบัตรประชาชนคนตาย

สอบเจ้าอาวาสวัดสวนดอกสวมบัตรประชาชนคนตาย


กลายเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจหลังกรณีเจ้าอาวาสวัดสวนดอก ซึ่งเป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ ถูกร้องตรวจสอบว่าสวมบัตรประชาชนคนตายมานานกว่า 20 ปี พร้อมเรียกร้องตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดดังแม่อาย ที่เป็นอาจารย์ด้วย เพราะเชื่อว่าอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการ

วันนี้ (9 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติศักดิ์ แสนทวีสุข เข้าร้องเรียนกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ โดยนำเอกสาร และรูปถ่ายมายื่นเป็นหลักฐานเพื่อให้ตรวจสอบ พระราชรัชมุนี หรือนิมิต ทิพย์ปัญญาเมธี เจ้าอาวาสวัดสวนดอกพระอารามหลวง และเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่มีหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขเดียวกับ นายดวงดิน เวียงดินดำ ที่เสียชีวิตแล้วตั้งแต่ปี 2538 ว่าเป็นการสวมสิทธิ์คนตายหรือไม่ รวมถึงให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดดังในอำเภอแม่อาย ที่มีความเกี่ยวข้องสนิทสนมใกล้ชิดกับเจ้าอาวาสวัดสวนดอก เพราะความเกี่ยวข้องเป็นเจ้าบ้าน และเป็นอาจารย์ของเจ้าอาวาสวัดสวนดอก

จากหลักฐานระบุว่าเดิมพระราชรัชมุนี เคยใช้ชื่อนายนิมิต ยอดคำ เกิดปี 2508 พ่อชื่ออิ่ง แม่ชื่อนามแสง สัญชาติพม่า อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 14 ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย ต่อมาปี 2525 ได้บวชเป็นพระที่วัดแห่งหนึ่งในอำเภอแม่อาย จากนั้นได้ขอทำบัตรใหม่ พร้อมเปลี่ยนชื่อฉายาและนามสกุล โดยมีเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ตรงกับของนายดวงดี เวียงดินดำ ซึ่งมีภูมิลำเนาอำเภอภูเขียว ได้บวชเรียนจนเป็นพระภิกษุ จำพรรษาที่ วัดพระพิเรนท์ กรุงเทพมหานคร สอบได้เปรียญธรรม 3 มีรูปถ่ายรับพัดเปรียญธรรมกับสมเด็จพระสังฆราชฯ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2535 ต่อมาในปี 2538 ได้อาพาธด้วยโรคมะเร็ง และมรณภาพในปีเดียวกัน แต่ทางญาติได้ประกอบพิธีประชุมเพลิงที่บ้านหนองดินดำ อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ แต่ไม่ได้แจ้งตาย

ทีมข่าวพีพีทีวี เดินทางตรวจสอบบ้านเลขที่ 283 หมู่14 บ้านหนองดินดำ ตำบลบ้านแก้ง อำเภอภูเขียวจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นบ้านตามบัตรประชาชนของเจ้าอาวาสวัดสวนดอกจังหวัดเชียงใหม่ พบเป็นบ้านเก่า ๆ ชั้นเดียว สภาพทรุดโทรม เจ้าของบ้านคือนางบัวไล รัศมีพันธ์ และเป็นพี่สาวของนายดวงดี บอกว่าหลังน้องชายเสียชีวิตได้เดินทางไปแจ้งตายที่อำเภอภูเขียว แต่ทางอำเภอแจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เพราะขณะนี้บัตรประชาชนยังมีผู้ใช้และยังมีชีวิตอยู่ โดยก่อนที่นายดวงดีจะเสียชีวิต ได้ย้ายออกจากอำเภอภูเขียว ไปอยู่ในทะเบียนราษฏร์ ที่กรุงเทพมหานคร ส่วนกรณีเจ้าอาวาสวัดที่กำลังเป็นข่าวในขณะนี้ทางครอบครัวยืนยันว่าไม่เคยรู้จักกัน

กรณีที่เกิดขึ้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งพระเถระผู้ใหญ่ทั่วทั้งจังหวัด แต่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพียงสั้น ๆ ว่า ยังไม่ได้รับรายงาน และยังไม่มีคำสั่งใดให้ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่แหล่งข่าวในวงการสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ให้ข้อมูลว่า สาเหตุการร้องเรียนครั้งนี้อาจมาจากความขัดแย้งในวงการสงฆ์ของจังหวัด เนื่องจากคนกลุ่มหนึ่งไม่พอใจคำสั่งของพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ที่สั่งถอดถอนเจ้าอาวาสวัดพระเจ้าเม็งราย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยพระราชรัชมุนี เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดสวนดอก ที่ถูกร้องเรียน ได้ขอให้พระเทพมังคลาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ มารักษาการตำแหน่งแทน นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องของตำแหน่งพระชั้นผูใหญ่ที่ถูกมองว่าพระเถระจากวัดท่าตอน เข้ามากุมตำแหน่งสำคัญ ๆ ของจังหวัดไว้ จึงนำมาสู่การร้องเรียนครั้งนี้


สอบเจ้าอาวาสวัดสวนดอกสวมบัตรประชาชนคนตาย


สอบเจ้าอาวาสวัดสวนดอกสวมบัตรประชาชนคนตาย


สอบเจ้าอาวาสวัดสวนดอกสวมบัตรประชาชนคนตาย

Cr:::pptvhd36.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:30 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์