เก็บเส้นผม ‘ยิ่งลักษณ์’ ตรวจหาดีเอ็นเอ

เก็บเส้นผม ‘ยิ่งลักษณ์’ ตรวจหาดีเอ็นเอ


เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 28 ก.ย. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พร้อมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม สน.ปทุมวัน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และนายทหาร พร้อมหมายค้นศาลอาญา เลขที่ 384/2560 ลงวันที่ 28 ก.ย.2560 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 38/9 ซอยโยธินพัฒนา 3 แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุม ซึ่งเป็นบ้านของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีจำนำข้าว ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา

เพื่อตรวจค้นหาพยานหลักฐานและดีเอ็นเอ ซึ่งจะเป็นพยานหลักฐานประกอบการไต่สวนสอบสวนในคดีอาญา โดยมีนายนพดล หลาวทอง ทนายความน.ส.ยิ่งลักษณ์ พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล และคนดูแลบ้านเป็นผู้นำค้น ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเขาไปสังเกตการณ์ในบ้านพักแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการตรวจค้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้พ่อบ้าน ซึ่งเป็นคนดูแลบ้านของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตรวจตามร่างกายก่อนเข้าตรวจค้นทุกนาย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า การเข้าตรวจค้นวันนี้ใช้กำลังทหารและตำรวจร่วมกันประมาณ 15 นาย และบริเวณโดยรอบ จำนวน 10 นาย ใช้หมาย 2 ประเภท คือ หมายศาลตามคสช.และหมายศาลปกติ เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต โดยการตรวจค้นจะพยายามตรวจหาสิ่งที่จำเป็นและใช้เวลาให้น้อยที่สุด เพื่อหาจุดเชื่อมโยงกับหลักฐานที่พบในรถยนต์โตโยต้า คัมรี่

ส่วนนายตำรวจที่ถูกจับมาก่อนหน้านี้มีเพียงคำรับสารภาพ แต่ยังไม่มีหลักฐานเอาผิด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องพยายามหาหลักฐานเพื่อเอาผิดพ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผบก.น.5 ถ้าหากมีหลักฐานว่าผิดจริง จะเพิ่มความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เรื่องการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการดำเนินการทางวินัยแล้ว

นอกจากนี้ยังนำเครื่องยนต์รถคันดังกล่าวไปให้ศูนย์โตโยต้า และกรมศุลกากรตรวจสอบ ว่านำเข้าโดยถูกกฎหมายหรือไม่ ในส่วนของการตรวจบ้านอีกหลัง ซึ่งเป็นบ้านเลขาฯของน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขอหมายศาลเข้าตรวจค้น กำลังรอหมายศาลอยู่ คาดว่าจะเสร็จภายในเย็นนี้

ต่อมาเวลา 17.20 น. เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เดินออกมาจากบ้านของน.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยเจ้าหน้าที่พฐ.ถือถุงกระดาษคล้ายถุงปุ๋ยขนาดใหญ่ 2 ถุง ถุงหนึ่งเป็นถุงทึบมองไม่เห็นภายใน ส่วนอีกถุงใส่ผ้าผืนใหญ่สีน้ำตาล คาดว่าน่าจะเป็นผ้าปูที่นอนและผ้าอื่นๆ อีกหลายผืน

เก็บเส้นผม ‘ยิ่งลักษณ์’ ตรวจหาดีเอ็นเอ

ทั้งนี้ ชุดเจ้าหน้าพฐ.ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ เพียงแต่ตอบสั้นๆว่า ได้เก็บหลักฐานไปครบถ้วนทั้งหมดแล้ว ร่วมทั้งเศษเส้นผมของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นการเก็บหลักฐานในสถานที่สามารถจะเข้าถึงได้มากที่สุด

จากนั้นเวลา 18.00 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะ เข้าค้นห้องพักเลขที่ 404/96 ชั้น 7 เจ.ดับเบิ้ลยู.บลูวาร์ด คอนโดมิเนียม ย่านวังทองหลาง ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของน.ส.นิลุบล กลิ่นประทุม คนสนิทของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อตรวจสอบหาดีเอ็นเอเพิ่มเติม

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า นำหมายมาค้นที่คอนโดแห่งนี้ ตามคำซัดทอดของตำรวจ 3 นาย ที่ระบุว่ามีหญิงสาวคนสนิทร่วมเดินทางไปกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ในวันเกิดเหตุ จึงจำเป็นต้องมานำดีเอ็นเอของหญิงสาวคนดังกล่าว ไปเทียบเคียงกับดีเอ็นเอภายในรถยนต์ โตโยต้า คัมรี่ ที่ตรวจพบดีเอ็นเอมากกว่า 2 คน โดยการเข้าค้นครั้งนี้ใช้อำนาจตามป.วิอาญาและมาตรา 44 ควบคู่กันไป เนื่องจากป.วิอาญาไม่สามารถเข้าค้นได้หลังเวลา 18.00 น. จึงต้องใช้มาตรการพิเศษเข้าค้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่าถึงแม้เวลาจะล่วงเลยมานานกว่า 1 เดือน แต่เชื่อว่าพยานหลักฐานยังคงหลงเหลืออยู่ อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าตัวหญิงสาวคนดังกล่าวยังอยู่ที่นี่หรือไม่ ขอเข้าไปตรวจสอบก่อน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า จากการเข้าค้นบ้านของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานสามารถรวบรวมสิ่งของได้ทั้งสิ้น 17 รายการ ส่วนใหญ่เป็นของใช้ส่วนตัวที่จะสามารถนำไปตรวจหาดีเอ็นเอได้สำหรับรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ อยู่ในสำนวน

ต่อมาเวลา 18.30 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยภายหลังการเข้าค้นทั้ง 2 จุด ว่า เป็นการตรวจหาพยานหลักฐานเพื่อไปประกอบคำให้การของตำรวจทั้ง 3 นายที่เคยให้การไปก่อนหน้านี้ โดยผลการตรวจค้นพบรถยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า แอคคอร์ด ต้องสงสัยจอดทิ้งไว้บริเวณด้านหลังอาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะอายัดทำการตรวจสอบ ยืนยันว่าคดีนี้ไม่มีการจัดฉาก พร้อมตอกกลับสื่อมวลชนและคนวิพากษ์วิจารณ์จากการทำงานของตำรวจและรัฐบาลว่า คดีนี้ไม่มีมวยล้มต้มคนดู ทุกอย่างว่าไปตามกระบิลบ้านกระบิลเมือง หากพยานหลักฐานไปถึงใครก็จะออกหมายจับทันที

อย่างไรก็ตาม การตรวจห้องพักดังกล่าวเพื่อหาพยานหลักฐานด้านดีเอ็นเอ หากพบดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัยก็จะดำเนินการออกหมายจับเพื่อเอาผิด 3 ตำรวจได้ ส่วนจะดำเนินการการจะไล่ออกจากราชการหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเพื่อเอาผิดในเรื่องนี้ พร้อมเตือนสื่อมวลชน โดยเฉพาะสื่อออนไลน์อย่าวิพากษ์วิจารณ์เกินกว่าความจริง สื่อไม่ได้รับรู้ถึงข้อเท็จจริง ซึ่งหากจะวิพากษ์วิจารณ์อะไรนั้นก็ความให้อยู่บนพื้นฐานของความจริง ไม่ใช่วิพากษ์วิจารณ์ให้รัฐบาลและคณะทำงานเสื่อมเสีย และควรระวังจะเข้าข่ายความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยต่อว่า ส่วนผลการตรวจสอบเครื่องยนต์ของรถยนต์ โตโยต้า คัมรี่ ที่ปรากฎภาพว่าพาน.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีหลังประสานให้กรมศุลกากรตรวจสอบตนได้เร่งรัดให้ส่งผลมาในวันนี้

มีรายงานข่าวแจ้งในการตรวจค้นครั้งนี้เป็นการตรวจสอบหาดีเอ็นเอของน.ส.นิลุบล กลิ่นประทุม ไม่ใช่การหาดีเอ็นเอของน.ส.สุทิษา ประทุมกุล แต่อย่างใดเนื่องจากขณะนี้พบตัวน.ส.สุทิษาแล้ว แต่บุคคลที่หายไปคือน.ส.นิลุบล นอกจากนี้ มีรายงานว่ามีคำสั่งให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดทุกตัวและรถทุกคันตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการสลับสติกเกอร์ติดเข้าออกคอนโด


เก็บเส้นผม ‘ยิ่งลักษณ์’ ตรวจหาดีเอ็นเอ

CR::::khaosod.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ล่ายิ่งลักษณ์เหลว ตร.ถามทุก7วันแต่อินเตอร์โพลปิดปากสนิท
  2. ปิดฉากคดีจำนำข้าว ปูไม่ยื่นอุทธรณ์ อัยการรอตามตัวรับโทษ
  3. ลูกน้องตาย-นายรอด สั่งพ.ต.อ.ออกจากราชการเซ่นคดีพาปูหนี
  4. ไม่พบดีเอ็นเอ “ยิ่งลักษณ์” เร่งฟันวินัยร้ายแรง รอง ผบก.น.5
  5. ตร.ประสานอินเตอร์โพลขอหมายน้ำเงินล่า‘ยิ่งลักษณ์’เร่งพิสูจน์ดีเอ็นเอผู้หญิงในเก๋งคัมรี่
  6. ตร.ดำเนินการติดตามจับกุมยิ่งลักษณ์ในทุกมิติ
  7. โทษนักการเมืองไร้อายุความ “ยิ่งลักษณ์” ต้องหนีตลอดชีวิต
  8. เผยขั้นตอนหลังศาลสั่งจำคุก ยิ่งลักษณ์ 5 ปี ไม่รอลงอาญา หากไม่ทำจะโดนอะไรบ้าง!?
  9. มาแล้ว สดๆร้อนๆ!! เปิดคำพิพากษาฉบับเต็ม คุก5ปียิ่งลักษณ์คดีจำนำข้าว
  10. ด่วน! ศาลสั่งจำคุก ‘ยิ่งลักษณ์’ 5 ปี คดีจำนำข้าว ออกหมายบังคับ นำตัวมารับโทษ
  11. คุก4ปี ลูกสาวเสี่ยเปี๋ยงโกงข้าวจีทูจี สั่งร่วมชดใช้1,294ล้าน

  12. >> ดูทั้งหมด :พิพากษาคุก5ปี ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:30 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์