แผนโจรป่วนใต้ ฆ่าคนรถไฟ ลวงบึมจนท. ระเบิดด้าน หวิดตายหมู่

แผนโจรป่วนใต้ ฆ่าคนรถไฟ ลวงบึมจนท. ระเบิดด้าน หวิดตายหมู่

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 31 ส.ค. พ.ต.ท.ธวัช เอียดเจริญ สารวัตรเวร สภ.อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีคนร้ายบุกยิงพนักงานควบคุมเครื่องปิดกั้นทางรถไฟประจำสถานีย่อยบ้านสโลว์บูกิตยือแร หมู่ 7 ต.รือเสาะ เสียชีวิต จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.บรรลือ ชูเวทย์ ผกก.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นป้อมประจำจุดเครื่องปิดกั้นทางรถไฟ พบศพนายมาหามะ กาซา อายุ 43 ปี พนักงานควบคุมเครื่องปิดกั้นทางรถไฟ อยู่บ้านเลขที่ 88/4 หมู่ 6 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา นอนจมกองเลือดเสียชีวิตอยู่ภายนอกป้อมมีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนอาก้าที่หน้าอก ลำตัว และโคนขาซ้าย รวม 3 นัด พบปลอกกระสุนปืนอาก้าตกอยู่ที่รางรถไฟหน้าป้อมรวม 5 ปลอก จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ปรากฏว่าขณะเจ้าหน้าที่กำลังจะเคลื่อนย้ายศพผู้ตายส่ง รพ.เพื่อผ่าชันสูตรตามระเบียบ คนร้ายซึ่งลอบวางระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในกล่องเหล็กน้ำหนักประมาณ 5 กก.เอาไว้ใต้แคร่ในป้อม ได้กดโทรศัพท์มือถือจุดชนวนระเบิด มีเสียงดังแชะพร้อมกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งออกมาจากในป้อม ทางเจ้าหน้าที่จึงรีบล่าถอยออกห่าง พร้อมทั้งประสาน พ.ต.ท.สุกิจ ขำมาก สว.นปพ.บก.ภ.จ.นราธิวาส นำกำลังหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด “เหยี่ยวดง” เดินทางมาตรวจสอบ ใช้เครื่องตัดสัญญาณคลื่นความถี่วิทยุและโทรศัพท์มือถือเพื่อป้องกันการจุดชนวนระเบิดซ้ำ จากการตรวจสอบพบว่าระบบจุดชนวนระเบิดเกิดลัดวงจรทำให้ระเบิดไม่ทำงาน ไม่เช่นนั้นจะต้องมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตหรือบาดเจ็บเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน

จากการสอบสวนทราบว่าช่วงเกิดเหตุ ด.ต.โชคดี บัวถนอม รอง ผบ.หมวด ตชด.ที่ 2402 กก. ตชด.24 พร้อมกำลังรวม 10 นาย นั่งรถกระบะสายตรวจกลับจากทำหน้าที่คุ้มครองครูห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 300 เมตร พบเห็นคนร้าย 2 คน ขี่รถ จยย.ไม่ทราบทะเบียน ตรงมาจอดที่หน้าป้อมควบคุมเครื่องกั้นทางรถไฟ คนซ้อนท้ายเดินถือปืนอาก้าตรงเข้าไปกราดยิงผู้ตายที่เดินออกมาพอดี ก่อนจะตรงเข้าไปแย่งปืน .357 ที่เหน็บอยู่ตรงเอวผู้ตายเดินกลับมาขึ้นรถ จยย.ที่เพื่อนติดเครื่องรออยู่กำลังจะหลบหนี ทาง ด.ต.โชคดีจึงนำกำลังเข้าสกัดจับ เกิดการดวลปะทะกับกลุ่มคนร้ายนาน 5 นาที สุดท้ายฝ่ายคนร้ายอาศัยจังหวะชุลมุนหลบหนีไปได้หวุดหวิด คาดเป็นการสร้างสถานการณ์เนื่องในวันครบรอบวันสถาปนาโจรป่วนก่อการร้ายกลุ่มเบอร์ซาตู วันที่ 31 ส.ค. ตามที่เคยมีการปล่อยข่าวข่มขู่เอาไว้ก่อนหน้านี้


ถัดมาเวลา 12.00 น. ร.ต.ต.นรเศรษฐ์ สุขศรี ร้อยเวร สภ.อ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีคนถูกยิงบาดเจ็บสาหัสหน้าร้านรับซ่อมรถ จยย.ไม่มีชื่อ เลขที่ 61 หมู่ 7 บ้านตันหยงลิมอ ต.ตันหยงลิมอ ใกล้มัสยิดตันหยงลิมอ จึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเพียงกองเลือดที่หน้าร้านซ่อมรถ จยย.ของนายอูเซ็ง สาและนุ อายุ 30 ปี บริเวณเนินดินตรงข้ามร้านพบปลอกกระสุนปืนอาก้าตกอยู่รวม 4 ปลอก ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.ระแงะ

ทราบชื่อต่อมาคือนายต่วนตูแวอาเพล นิกาจิ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46 ตรงข้ามร้านซ่อมรถ จยย.ที่เกิดเหตุ เป็นผู้ต้องสงสัยตามหมาย พ.ร.ก.คดีร่วมก่อเหตุสังหารโหด 2 นาวิกโยธินค่ายจุฬาภรณ์เสียชีวิตเมื่อปี 48 มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนอาก้า ที่หน้าท้องด้านขวาทะลุตัวด้านซ้าย 1 นัดอาการสาหัส แพทย์ส่งต่อไปรักษาที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา สอบสวนทราบว่าถูกคนร้ายเป็นชายไม่ทราบจำนวนขับรถกระบะสีดำมาจอดตรงเนินดินฝังตรงข้ามร้านซ่อมรถ จยย.ก่อนจะสาดกระสุนเข้าใส่ผู้ตายจนล้มฟุบจมกองเลือดก่อนจะหลบหนีไป คาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ ของกลุ่มโจรป่วนใต้หรืออาจจะเป็นการฆ่าตัดตอนพวกเดียวกัน

เหตุรุนแรงยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 17.15 น. วันเดียวกัน ขณะที่ ร.อ.วัชรพงศ์ บุญรัตน์ ผบ.ร้อย ร.5033 สังกัด ร.5 พัน.2 ค่ายอิงคยุทธบริหาร พร้อมกำลัง 1 หมวดเข้าปิดล้อมตรวจค้นบริเวณหมู่บ้านตะละแด หมู่ 3 ต.บันนังสาเรง อ.เมืองยะลา หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบกลุ่มคนต้องสงสัยเข้ามาปลุกระดมชาวบ้านไม่ให้ ร่วมมือกับทางการ ขณะที่กำลังทหารเดินผ่านบริเวณสวนลองกองหลังหมู่บ้าน พบกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวน 5 คน หลบซ่อนอยู่ในพุ่มไม้จึงเรียกตรวจค้น แต่กลุ่มชายฉกรรจ์ ดังกล่าวกลับเปิดฉากยิงเข้าใส่ด้วยปืนอาก้าและปืนพกสั้น เกิดการยิงต่อสู้กันนาน 15 นาที เสียงปืนฝ่ายคนร้ายจึงเงียบไป จากการตรวจค้นพบศพชายอายุประมาณ 25-30 ปี สวมเสื้อกล้ามลายพรางทหาร นุ่งกางเกงขายาว นอนตายจมกองเลือดอยู่ในพงหญ้า มือขวายังกำปืน .38 เอาไว้แน่นในลูกโม่เหลือแต่ปลอกกระสุนปืน ถูกยิงเข้าตามลำตัวรวม 3 นัดยังไม่ทราบว่าผู้ตายเป็นใคร

หลังเกิดเหตุ ทาง พ.ต.อ.นราศักดิ์ เชียงสุข รอง ผบก.ภ.จ.ยะลา พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ ผกก.สภ.อ. เมืองยะลา พ.ต.ท.จิรสิทธิ์ ลอแม รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.ลุกมัน บาเกาะ สวป.นำกำลังรุดไปร่วมตรวจสอบ พร้อมทั้งสนับสนุนการติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่เหลือ ซึ่งคาดว่าน่าจะหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งส่งศพผู้เสียชีวิตไปเก็บรักษาไว้ที่ รพ.ศูนย์ยะลาเพื่อรอตรวจสอบหาญาติต่อไป

ที่วัดโคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส เมื่อเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาเป็นประธานในงานสวดพระอภิธรรมศพนางเกศิณี ทิมเทพ ครูโรงเรียนศาสนศึกษา อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ซึ่งถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิตหน้าประตูโรงเรียน เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยมีนายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผวจ.นราธิวาส นายไพรัช แสงทอง ผอ.สพท. นราธิวาส เขต 1 นายปกรณ์ เทพศร ผอ.สพท.นราธิวาส เขต 2 และข้าราชการครูในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ได้นำเงินช่วยเหลือจาก สพฐ. มอบให้กับครอบครัวทิมเทพ จำนวน 30,000 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้ความช่วยเหลือไปแล้ว 10,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 40,000 บาท ด้านนายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผวจ.นราธิวาส ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่ สงบ จำนวน 500,000 บาท และมูลนิธิครูกอบกุล 2,000 บาท ส่วนในวันที่ 1 ก.ย. จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพนางเกศิณี ทิมเทพ โดย พล.ต.ท.ธีรวุฒิ บุตรศรีภูมิ รมช.มหาดไทย จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธี

ด้านคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา กล่าวว่า จากการพูดคุยกับกลุ่มครูพบว่าส่วนใหญ่ครูในพื้นที่ยังมีความเข้มแข็ง และพร้อมที่จะทำหน้าที่ต่อไป โดยทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงภายใต้การดูแลของ ผวจ.นราธิวาส ก็ได้ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับครูเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงศึกษาธิการก็ได้มอบเป็นนโยบายด้านความปลอดภัย หากเห็นว่าโรงเรียนใดไม่มีความปลอดภัยก็สามารถหยุดการเรียนการสอนได้ ส่วนการจะยุบโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเพื่อให้ครูและเด็กนักเรียนย้ายมาเรียนที่ปลอดภัยนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการยุบโรงเรียนใด แต่มีการใช้ช่องทางแก้ปัญหาทางอื่นๆ อาทิ หมุนเวียนครูเข้าไปสอนในโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ไม่ปลอดภัย เป็นต้น

ด้าน จ.ยะลา สายวันเดียวกัน พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ ผกก.สภ.อ.เมืองยะลา ได้สนธิกำลังทหาร อส.อ.เมืองยะลา เข้าตรวจค้นพื้นที่รอยต่อระหว่างเขตเทศ-บาลนครยะลา อ.กรงปินัง อ.รามัน และ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นวันครบ รอบการสถาปนากลุ่มเบอร์ซาตู ส่วนบรรยากาศโดยทั่วไปไม่ค่อยคึกคัก มีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าพอ ประมาณ โดยมีกำลังทหาร ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบคุมเข้มตามจุดต่างๆ ทั่วทั้งเมือง ส่วนที่สนามยิงปืน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พล.ต.ต.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผบก.ภ.จ.ยะลา ได้จัดการฝึกซ้อมการใช้อาวุธปืนสั้นด้วยกระสุนจริงแก่กำลังพลในพื้นที่ เพื่อฝึกความชำนาญและเพิ่มศักยภาพในการใช้อาวุธสำหรับการต่อสู้แบบฉับพลัน โดยมีกำลังตำรวจเข้าร่วมอบรมรวม 300 นาย

เมื่อเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงแรมปาร์ควิว อ.เมืองยะลา ได้มีการเปิดรับสมัครสาวงามจากพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ เพื่อเข้าร่วมการประกวด “ธิดาชาวสวน” ภายในงานมหกรรมผลไม้เมืองยะลา ประจำปี 2550 ซึ่งจะจัดงานระหว่างวันที่ 1-3 ก.ย.นี้ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานมาร่วมสมัครแข่งขันเป็นจำนวนมาก โดยนายอรชุน นุ้ยบ้านด่าน รอง ผวจ.ยะลา กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นประธานจัดการประกวดธิดาชาวสวน รู้สึกดีใจที่มีสาวงามเดิน ทางมาสมัครแข่งขันเป็นจำนวนมากกว่าเมื่อปี 2547 ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งล่าสุดก่อนจะเว้นว่างมาถึง 2 ปี เชื่อ ว่าการจัดกิจกรรมการประกวดธิดาชาวสวนในครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ที่ดีอย่างแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์