เปิดเบื้องหลังการจับกุมเว็บค้าสิ่งผิดกม.ใหญ่ที่สุดในโลก

 เปิดเบื้องหลังการจับกุมเว็บค้าสิ่งผิดกม.ใหญ่ที่สุดในโลก

วันนี้ (24 ก.ค.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ได้แถลงผลการจับกุมเครื่อข่ายเว็บมืด AlphaBay ที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในโลกในการซื้อขายยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมกับทรัพย์สินที่ถูกยึดได้มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากปฏิบัติการที่นำโดยหน่วยงานของสหรัฐฯ และความร่วมมือจากเจ้าหน้าหลายประเทศ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย

ผู้ต้องหา นายอาเล็กซองเดร คาเซส ถูกจับตัวเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา จากเบาะแสอีเมล์ส่วนตัวที่นายคาเซสเคยใช้ส่งถึงสมาชิกบนเว็บไซต์ AlphaBay ก่อนที่ตำรวจฝ่ายปราบปรามยาเสพติดระบุว่า นายคาเซสได้แขวนคอตัวเองเสียชีวิตภายในห้องขังเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา

AlphaBay คืออะไร
AlphaBay มีเป้าหมาย "ที่จะเป็นเว็บไซต์สไตล์ e-bay ของตลาดใต้ดินที่ใหญ่ที่สุด" ตามที่ระบุในข้อความบนหน้าประวัติของเว็บไซต์แห่งนี้ ซึ่งมีการจำแนกหมวดหมู่สินค้าไว้เพื่อความสะดวก ไม่ต่างจากเวบขายของออนไลน์ทั่วไป

ที่แตกต่างคือ AlphaBay เป็นเว็บที่ซ่อนอยู่ในเครือข่ายเว็บมืด ที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านทางเครื่องข่ายทอร์ที่คล้ายคึงกับอินเทอร์เน็ตปกติ แต่ถูกออกแบบมาให้ปกปิดตัวตนและที่อยู่คอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ และการซื้อขายจะใช้เงินดิจิตอล หรือ บิทคอยน์ เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดหลักฐาน

มีการคาดเดาว่า เว็บไซต์ AlphaBay ถือเป็นตลาดซื้อขายในเว็บมืดที่ใหญ่ที่สุดและทำเงินมากที่สุดในโลก สำหรับยาเสพติด มัลแวร์ อาวุธปืน และข้อมูลทางการเงินที่ถูกโจรกรรมมา โดย ณ เดือนมิถุนายน 2017 อัยการของสหรัฐฯ ประมาณการว่ามีโฆษณาประกาศขายของผิดกฎหมายสูงถึงประมาณ 369,000 รายการบนเว็บไซต์นี้


ทรัพย์สินที่ถูกยึดจากการจับกุมนายอาเล็กซองเดร คาเซสทรัพย์สินที่ถูกยึดจากการจับกุมนายอาเล็กซองเดร คาเซส


****

จากอีเมล์ที่นำมาซึ่งการเปิดโปง


สำนวนฟ้องของอัยการในสหรัฐฯ กล่าวหาว่านายอาเล็กซองเดร คาเซส หรือที่รู้จักในชื่อบนเว็บไซต์ว่า "Alpha02" และ "Admin" เริ่มก่อตั้ง AlphaBay ขึ้นในปี 2014

โดยในสำนวนได้กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้ค้นพบอีเมล์ส่วนตัวของนายคาเซส ซึ่งเคยถูกระบุไว้ในหัวอีเมล์ต้อนรับผู้ใช้ใหม่ของ AlphaBay ที่ถูกส่งให้ผู้ใช้เพื่อเป็นการยืนยันหลังจากสมัครสมาชิกเสร็จสมบูรณ์ ในสมัยที่ AlphaBay เพิ่งเปิดทำการได้ไม่นาน โดยอีเมล์ที่ว่านั้นมีชื่อว่า Pimp_Alex_91@hotmail.com
ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้พบว่า เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2008 มีผู้ใช้ชื่อ Alpha02 ตอบกระทู้ออนไลน์บนเว็บไซต์ www.commentcamarche.com เกี่ยวกับวิธีการกำจัดไวรัสจากภาพถ่ายดิจิตอลอย่างถูกวิธี โดยที่ใต้ข้อความดังกล่าวมีการลงทิ้งท้ายว่า Alexandre Cazes พร้อมกับอีเมล์เดียวกันนี้

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบโปรไฟล์ของคาเซส บนเว็บไซต์ LinkedIn ซึ่งระบุว่าเขามีอาชีพนักออกแบบเว็บไซต์อิสระให้กับบริษัทชื่อ EBX Tech และได้ระบุทักษะทางคอมพิวเตอร์ไว้มากมาย ก่อนที่จะสามารถระบุได้ว่านายคาเซสอาศัยอยู่ในประเทศไทย

ภาพของเวบไซต์ AlphaBay ที่อยู่ในสำนวนคดีของสหรัฐฯภาพของเวบไซต์ AlphaBay ที่อยู่ในสำนวนคดีของสหรัฐฯ


****

การจับกุมและการเสียชีวิตของนายคาเซส

วันที่ 5 ก.ค. ตำรวจไทยจับกุมตัวนายคาเซส อายุ 26 ปีได้ในกรุงเทพฯ โดยตำรวจยังยึดทรัพย์สินมูลค่าหลักล้านได้หลายรายการ รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ 3 แห่ง และรถยนต์ลัมโบกินี 4 คัน และมีแผนจะส่งตัวเขาให้แก่ทางการสหรัฐฯ ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาลักลอบค้ายาเสพติด และฟอกเงิน พร้อมเตรียมสอบสวนภรรยาชาวไทยของเขา

ต่อมาในวันที่ 12 กรกฎาคม ตำรวจฝ่ายปราบปรามยาเสพติดระบุว่า เขาได้ใช้ผ้าขนหนูแขวนคอตัวเองเสียชีวิตภายในห้องขังที่กรุงเทพฯ


ปฏิบัติการ Operation Bayonet
การสืบสวนจนนำมาซึ่งการจับกุมครั้งนี้นำโดยเอฟบีไอ หน่วยงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ หรือดีอีเอ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ รวมถึงยังมีความร่วมมือจากหน่วยงานตำรวจในสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และลิทัวเนีย ก่อนที่จะประสานกับตำรวจไทยเข้าจับกุมได้สำเร็จ

โดยตั้งแต่ช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม 2016 เจ้าหน้าที่ได้ทำการแฝงตัวล่อซื้อวัตถุผิดกฎหมายบน AlphaBay ตั้งแต่ กัญชา เฮโรอีน และเฟนทานิล ไปจนถึง เอกสารปลอมแปลง และเครื่องโจรกรรมบัตรเอทีเอ็ม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับสินค้าตรงตามที่โฆษณาไว้ในเว็บไซต์ เป็นการยืนกันการทำผิดกฎหมายของเว็บไซต์แห่งนี้

 เปิดเบื้องหลังการจับกุมเว็บค้าสิ่งผิดกม.ใหญ่ที่สุดในโลก

เป้าหมายต่อไป:"Hansa Market"

ปฏิบัติการครั้งนี้ยังตรงกับช่วงเวลาเดียวกันที่เจ้าหน้าที่ในเนเธอร์แลนด์ ได้ทำการปิด Hansa Market เว็บไซต์คล้ายกันกับ AlphaBay หลังจากตำรวจยึดและแอบแฝงตัวเข้าไปเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวอยู่ 1 เดือน

เชื่อกันว่า การเฝ้าจับตาเว็บไซต์ Hansa จะมีส่วนนำไปสู่การเปิดโปงเครือข่ายซื้อขายสิ่งผิดกฎหมายได้ด้วย เพราะการปิดเว็บไซต์ AlphaBay ก่อนหน้านั้น ทำให้อาชญากรส่วนหนึ่งหันมาใช้เว็บไซต์ Hansa แทน โดยมียอดผู้ใช้มากขึ้นถึง 8 เท่า

CR::: bbc.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์