แถลงจับ8คดี แก๊งยานรก ยึดของกลาง 2 ล้านเม็ด ไอซ์ 137 โล

แถลงจับ8คดี แก๊งยานรก ยึดของกลาง 2 ล้านเม็ด ไอซ์ 137 โล

“พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ” นำแถลง 8 คดีรวด ผลงานตำรวจ ปส.จับ 13 ผู้ต้องหาคดียาเสพติด พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 2 ล้าน 2 แสนเม็ด ไอซ์กว่า 137 กิโลกรัม ตามยึดทรัพย์สินกว่าพันล้าน รวมถึงหนุ่มชาวแคนาดา ที่ผูกคอเสียชีวิตในห้องขัง พบเป็นผู้บริหารเว็บไซต์ “อัลฟ่าเบย์” ซื้อขายยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย มีเงินหมุนเวียนกว่าหมื่นล้าน และผู้เข้าใช้บริการกว่า 2 แสนคน

วันนี้ 24 ก.ค. 60 ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด แถลงผลจับเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ ในช่วงระหว่างวันที่ 16 ถึง 20 กรกฎาคม ยึดยาบ้ากว่า 2 ล้าน 2 แสนเม็ด, ไอซ์กว่า 137 กิโลกรัม และเคตามีน 10 กิโลกรัม รวม 8 คดี จับผู้ต้องหาได้ 13 คน ยึดทรัพย์สินกว่า 1 พันล้านบาท

โดยคดีแรกจับ นายอเล็กซานเดอร์ แคส (Mr.Alexandre CAZES) สัญชาติแคนาดา ผู้ต้องหาที่ผูกคอเสียชีวิตในห้องขัง เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา และนางสาวสุนิสา แคส หรือ เทพสุวรรณ์ ภรรยา ผู้ต้องหาตามหมายจับร่วมกันฟอกเงิน ยึดทรัพย์สิน อาทิ บ้านพร้อมที่ดิน, รถลัมโบร์กินี, ปอร์เช่, มินิ, บีเอ็มดับเบิลยู, เงินสด และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเว็บไซต์ออนไลน์

การจับกุมคดีนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย หรือ DEA และสำนักงานสอบสวนกลาง สหรัฐอเมริกา หรือ เอฟบีไอ ประสานตำรวจปราบปรามยาเสพติด ติดตามจับนายอเล็กซานเดอร์ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญและผู้บริหารจัดการเว็บไซต์ อัลฟ่า เบย์ (Alpha Bay) ที่ใช้สั่งซื้อยาเสพติด, อาวุธสงคราม และสิ่งผิดกฎหมาย โดยใช้เงินดิจิทัล หรือ “บิทคอยน์” ในการจัดซื้อ และมีการเชื่อมโยงกับหลายประเทศทั่วโลก ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ฝรั่งเศส, สเปน, เนเธอร์แลนด์, ฮ่องกง, ไซปรัส, ลิทัวเนีย โดยมีประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลางในการกระทำความผิด สหรัฐอเมริกา จึงได้ประสานให้ทางการไทยติดตามจับ นายอเล็กซานเดอร์ โดยปฏิบัติพร้อมกันทั่วโลก 6 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, สเปน, เนเธอร์แลนด์, ลิทัวเนีย และไทย ตรวจยึดทรัพย์สิน พร้อมจับกุม

แต่ระหว่างดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน นายอเล็กซานเดอร์ ได้ผูกคอตัวเองเสียชีวิตภายในห้องควบคุมผู้ต้องขัง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด


แถลงจับ8คดี แก๊งยานรก ยึดของกลาง 2 ล้านเม็ด ไอซ์ 137 โล

ด้าน พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ระบุว่าเว็บไซต์ดังกล่าว เปิดซื้อขายสิ่งผิดกฎหมายกว่า 2 แสนรายการ มีผู้ค้ากว่า 4 หมื่นคน และมีผู้เข้าใช้บริการกว่า 2 แสนคน ซึ่งการเข้าใช้บริการจะต้องมีรหัสผ่าน ส่วนนายอเล็กซานเดอร์ มีหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการเว็บไซต์ ถือเป็นการปราบปรามเครือข่ายยาเสพติดโลก

ส่วนที่นายอเล็กซานเดอร์ ผูกคอเสียชีวิต มีผลชันสูตรจากแพทย์ยืนยันว่า เป็นการฆ่าตัวตาย

ขณะที่ พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. ระบุว่า การเสียชีวิตของนายอเล็กซานเดอร์ไม่มีผลต่อการดำเนินคดี และพบว่านายอเล็กซานเดอร์ มีความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ เป็นแฮกเกอร์ ก่อนผันตัวมาดูแลเว็บไซต์นี้ โดยมีการส่งฝิ่น จากไทยเข้าไปขายในเว็บไซต์ด้วย และยังพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีเงินหมุนเวียนกว่า 1 หมื่นล้านบาท และอยู่ระหว่างขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการโดยไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ส่วนอีก 7 คดี เป็นการจับเครือข่ายค้ายาเสพติด พร้อมของกลางหลายรายการ อาทิ การจับกุม 2 ผู้ต้องหาชาวจังหวัดปทุมธานี พร้อมของกลาง ไอซ์ 99 กิโลกรัม หลังเดินทางไปรับยาเสพติดกับเครือข่ายบริเวณริมถนนเวียงบูรพา ตรงข้ามสนามบินแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

และจับ 3 ผู้ต้องหา เครือข่ายค้ายาเสพติดจังหวัดนนทบุรี พร้อมยึดของกลางยาบ้ากว่า 820,000 เม็ด และ ไอซ์ ได้คอนโดแห่งหนึ่ง ในตำบลไทรม้า อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากภาคเหนือ มาเก็บพักไว้ในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรอส่งขายให้กับลูกค้าในพื้นที่

นอกจากนี้ ตำรวจปราบปรามยาเสพติดจับเครือข่ายค้ายาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯ ในเขตต่างๆ อาทิ พื้นที่บึงกุ่ม,  คลองสามวา, ดอนเมือง, บางเขน และ สายไหม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์