เผยสาเหตุฝรั่งตก “พาราเซล” กระแทกทะเลภูเก็ตดับ ตร.แจ้งข้อหาคนขับเรือ-คนคุมร่ม

เผยสาเหตุฝรั่งตก “พาราเซล” กระแทกทะเลภูเก็ตดับ ตร.แจ้งข้อหาคนขับเรือ-คนคุมร่ม

จากกรณีนายโรเจอร์ จอห์น ฮัยเซย์ อายุ 70 ปี สัญชาติออสเตรเลีย เล่นเครื่องเล่นพาราเซล โดยมีเจ้าหน้าที่ขึ้นไปด้วย 1 คน โดยมีภรรยาของนายโรเจอร์ ถ่ายคลิปไว้ ก่อนพลัดตกลงทะเลชายหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต จนเสียชีวิต ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าวันที่ 12 ก.ค. ที่ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต ร.ต.ท.สุวิศิษฏ์ คีรีรักษ์ รองสารวัตร (สอบสวน) เจ้าของคดีได้สอบปากคำนายรุ่งโรจน์ รักชีพ อายุ 38 ปี พนักงานควบคุมร่ม และนายมณเฑียร จันทร์แดง อายุ 45 ปี ผู้ขับเรือและเจ้าของเรือ "เบียบีม" พร้อมนำอุปกรณ์ของร่มและเชือกลากร่มมาตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

จากการสอบสวนทราบว่าเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.วันที่ 12 ก.ค. นายโรเจอร์ ได้มาติดต่อขอเล่นเรือลากร่มหรือพาราเซลที่บริเวณหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมีนายมณเฑียร เป็นคนขับเรือลากร่ม และมีนายรุ่งโรจน์เป็นพนักงานควบคุมร่ม โดยขึ้นไปกับนายโรเจอร์ ด้วยขณะเกิดเหตุ เมื่อนายมณเฑียร ขับเรือลากร่มออกจากชายฝั่งเป็นระยะทางประมาณ 50 เมตร ปรากฏว่าร่มได้ลากนายโรเจอร์ขึ้นไปที่ความสูงประมาณ 70 เมตร ปรากฏว่าร่างของนายโรเจอร์ได้พลัดตกลงมากระแทกน้ำทะเลอย่างจัง เป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตและทำการในเรือในตำแหน่งที่กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดให้ต้องมีประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถ โดยมิได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถอันถูกต้องตามบทบัญญัติ โดยนายมณเฑียรได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา


เผยสาเหตุฝรั่งตก “พาราเซล” กระแทกทะเลภูเก็ตดับ ตร.แจ้งข้อหาคนขับเรือ-คนคุมร่ม

ขณะที่นายรุ่งโรจน์ มีหน้าที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์ลากร่มก่อนที่เรือจะลากนายโรเจอร์ ลอยขึ้นบนท้องฟ้า ซึ่งได้ทำการแต่งตัวและตรวจสอบอุปกรณ์ให้กับนายโรเจอร์ โดยปราศจากความระมัดระวัง และไม่ได้ตรวจสอบความปลอดภัยในอุปกรณ์การลากร่มเพียงพอ เมื่อเรือลากร่มได้แล่นออกจากชายฝั่งเป็นระยะทางประมาณ 40 เมตร ปรากฏว่านายโรเจอร์ ได้พลัดตกลงกระแทกน้ำทะเลอย่างจัง เป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงแจ้งข้อกล่าวหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต โดยนายรุ่งโรจน์ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนเพิ่มเติมถึงสาเหตุของอุบัติเหตุพบว่า ขณะที่ร่มกำลังจะขึ้นนั้นนายรุ่งโรจน์ ได้ให้นายโรเจอร์ จับตรงจุดกึ่งกลางตะขอทั้งสองด้านอย่างถูกต้อง เมื่อร่มขึ้นไปได้สักระยะ นายโรเจอร์ได้ปล่อยมือทั้งสองข้างและกางออกไปด้านข้าง ก่อนจะยกขึ้นมาจับใหม่อีกครั้ง ก่อนจะห้อยลงไปและตกลงในทะเลทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าหลังจากที่ปล่อยมือกางออกนั้นนายโรเจอร์ น่าจะซึ่งไปจับตรงตัวตะขอเกี่ยวร่ม และบีบจนแน่น จนทำให้ตะขอซึ่งอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์หลุดออกจากตัวดังกล่าว ซึ่งจะได้ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง ก่อนดำเนินการต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์