ล้อมบ้านจับตายโจรป่วนใต้ สต.พลีชีพ

ล้อมบ้านจับตายโจรป่วนใต้ สต.พลีชีพ

..

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 26 ส.ค. พ.ต.ท.อนุชิต พิมพ์ทอง รอง ผกก.ป.สภ.อ.ยะหา จ.ยะลา พร้อม พ.ต.ต.ประสม หลวงพูล สวป. ร.อ.สมคิด คงแข็งผบ.ร้อย ร.1542 สังกัด ร.15 พัน 2 ค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านบ้านซีเซะ หมู่ 4 ต.บาโระ ห่างจากที่ว่าการอำเภอยะหาประมาณ 2 กม.เศษ หลังได้รับรายงานว่ามีกลุ่มคนร้ายมาหลบซ่อนตัว ปรากฏว่า ขณะ ส.อ.ประเดิม บุญช่วย และ ส.ต.สุริยัน ทองพร้อม ขึ้นไปตรวจค้นบนบ้านเลขที่ 24 ซึ่งเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง ถูกคนร้ายไม่ต่ำกว่า 5 คนที่หลบซ่อนอยู่บนบ้านใช้ปืนพก 11 มม. กระหน่ำยิงใส่ กระสุนถูก ส.อ.ประเดิม และ ส.ต.สุริยัน ล้มคว่ำบาดเจ็บสาหัสทั้ง 2 นาย 

ระหว่างนั้นคนร้ายได้บุกเข้าประชิดตัวหมายแย่งอาวุธปืนเอ็ม 16 ของ ส.ต.สุริยัน คนเจ็บที่ถูกยิงฟุบแน่นิ่ง แต่ ส.อ.ประเดิม คนเจ็บ ยังมีสติได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงสวนถูกคนร้ายล้มคว่ำตายคาที่ไป 1 ศพ ทราบชื่อนายแวอุเซ็ง เลาะสะแต อายุ 28 ปี ส่วนพรรคพวกที่เหลือเห็นท่าไม่ดีเผ่นหนีกระเจิง และเกิดปะทะกับเจ้าหน้าที่ที่คุมเชิงด้านนอกอย่างดุเดือดนานประมาณ 5 นาที ผลปรากฏฝ่ายคนร้ายถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ตายคาที่ไปอีก 2 ศพ ทราบชื่อนายมุสลิม มะสัน อายุ 55 ปี และนายหะรง สาและ อายุ 57 ปี พักอาศัยอยู่บ้านเดียวกัน ยึดอาวุธปืนเอ็ม 16 หนึ่งกระบอก ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จับกุมคนร้ายได้ 3 คน ทราบชื่อนายอับดุลรอมาน อุเซ็ง อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 หมู่ 7 ต.ไพรวัลย์ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส นายอาดือนัน สาเฮาะ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 1 ต.สะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา และนายมูฮัมหมัดลุสลัม สาเมาะ อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่ 1 ต.สะเอะ อ.กรงปินัง ยึดอาวุธปืน 11 มม. 1 กระบอก กระสุน 10 นัด มีดดาบ 1 เล่ม สายไฟ 1 ขด และเอกสารปลุกระดมอีกหลายรายการ 


ต่อมา พ.ต.อ.อภิรัฐ สังข์ขาว ผกก.สภ.อ.ยะหา ได้รับรายงานนำกำลังไปสนับสนุนพร้อมช่วยเหลือนำร่างส.อ.ประเดิม และ ส.ต.สุริยัน ผู้บาดเจ็บ ส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อ.ยะหา ปรากฏว่า ส.ต.สุริยันทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วน ส.อ.ประเดิม อาการสาหัสถูกส่งไปรักษาต่อที่ รพ.ศูนย์ยะลา สอบสวนทราบว่านายแวอุเซ็ง เลาะสะแต คนร้ายที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงตายมีหมายจับคดีใช้อาวุธปืนสงครามยิงนายซอมะ รอยิง อายุ 65 ปี อดีตกำนัน ต.ปะแต เสียชีวิตเมื่อกลางปี 2548 และทราบว่าคนร้าย 2 ใน 3 คนที่ถูกจับกุมคือนายอับดุลรอมาน และนายอาดือนัน เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวไปยังกองทัพภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายอิงคยุทธบริหาร เพื่อสอบขยายผลต่อไป 


ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 07.00 น. ร.ต.ต.นครินทร์ มุกรินละไมมาด ร้อยเวร สภ.อ.ยะหา จ.ยะลา รับแจ้งมีคนถูกยิงเสียชีวิตหน้าบ้านเลขที่ 44/2 หมู่ 2 บ้านลือเน็ง ต.ปะแต จึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.อนุชิต พิมพ์ทอง รอง ผกก.ป. พ.ต.ต.ประสม หลวงพูล สวป. นำกำลังไป ตรวจสอบ พบศพนายสะรี กอเซ็ง อายุ 53 ปี เจ้าของบ้าน นอนจมเลือดข้างรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า สีดำ หมายเลขทะเบียน กยล 669 ยะลา มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนอาก้าร่างพรุน พบปลอกกระสุนปืนอาก้าตกอยู่ บริเวณป่ากล้วยตรงข้ามกับบ้าน จำนวน 15 ปลอก 


จากการสอบสวนทราบว่า ขณะเกิดเหตุ นายสะรี จูงรถจักรยานยนต์ออกมาหน้าบ้านเตรียมสตาร์ตเครื่องเพื่อออกไปหาซื้ออาหารที่ตลาด ระหว่างนั้นมีคนร้ายไม่ทราบจำนวนมาดักซุ่มในป่ากล้วยตรงข้ามหน้าบ้านใช้อาวุธปืนกราดยิงถล่มร่างพรุนล้มกลิ้งตกจากรถเสียชีวิตคาที่ สอบพบอดีตผู้ตายเคยเป็นสายข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจและช่วยเหลือทางการ เชื่อว่าคนร้ายเป็นแนวร่วมโจรใต้ เนื่องจากเมื่อเช้าวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายรอมมือลี เจ๊ะเลาะ อายุ 29 ปี แกนนำโจรใต้มีรางวัลนำจับถึง 500,000 บาท ที่หมู่ 1 ต.บาโงยซิแน ทำให้คนร้ายเข้าใจว่านายสะรีอยู่เบื้องหลังชี้เบาะแสความเคลื่อนไหวให้เจ้าหน้าที่จับกุม จึงพาพวกมาดักยิงล้างแค้น 


ต่อมาเวลา 18.00 น. ขณะนายพนิต ยอดพานิชย์ ปลัดอาวุโส อ.บันนังสตา จ.ยะลา นำกำลัง อส.กลับจากพบปะชาวบ้านในพื้นที่มาถึงท้องที่บ้านตือระ หมู่ 8 ต.บันนังสตา พบชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิตบริเวณริมถนน 2 ศพ จึงแจ้งให้ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.อ.บันนังสตา นำกำลังมาตรวจสอบ ทราบว่าผู้ตายชื่อนายบุญมาและนายเฉลียว ไม่ทราบนามสกุล ทั้งคู่อายุประมาณ 40 ปีเศษ ภูมิลำเนาเดิมอยู่ จ.กำแพงเพชร มาทำงานรับจ้างถางป่า ถูกยิงด้วยปืน 11 มม. เข้าศีรษะและลำตัวพรุนนอนตายข้าง จยย.ยี่ห้อซูซูกิ หมายเลขทะเบียน กกบ 682 ยะลา สอบสวนทราบว่า ขณะผู้ตายขี่รถ จยย.ซ้อนท้ายกลับจากดายหญ้าในสวนลองกอง มาถึงที่เกิดเหตุถูกคนร้าย 2 คนขี่รถ จยย.ไล่ประกบยิงล้มกลิ้งแล้วลงมาจ่อยิงซ้ำที่ศีรษะตายอย่างเหี้ยมโหดก่อนบึ่งรถหนีไป 


ด้าน จ.สงขลา เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ห้องประชุมโรงแรมหาดใหญ่รามา อ.หาดใหญ่ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นประธานเปิดการปฐมนิเทศครูอิสลามศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 10 คน ที่จะเดินทางไปฝึกอบรมพัฒนาการสอนที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 26 ส.ค.ถึงวันที่ 8 ก.ย. คุณหญิงกษมา กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือที่นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยรัฐบาลให้ความสำคัญมีการเพิ่มจำนวนชั่วโมงเรียนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐมากขึ้น  


นอกจากนี้ การที่ รมว.ศึกษาธิการ ไปดูงานด้าน การเรียนการสอนที่ประเทศมาเลเซียเห็นว่ามีการพัฒนาครูสอนศาสนาให้สามารถใช้เทคโนโลยีและสื่อการเรียนการสอนให้มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น รวมทั้งมีการบูรณาการกับกลุ่มสาระต่างๆ ทำให้บูรณาการด้านเวลาเรียนทั้งสายสามัญและศาสนา เด็กจะมีเวลาไปร่วมทำกิจกรรมต่างๆได้มากขึ้น  โดยจะเน้นเรื่องเทคนิคการเรียนการสอน ซึ่งประเทศมาเลเซียได้ตอบรับมาว่ายินดีรับครูสอนศาสนาของไทยไปดูงานไปอบรม ทาง สพฐ.จึงจัดโครงการส่งครูอิสลามศึกษาไปฝึกอบรม สำหรับครูที่เดินทางไปครั้งนี้เป็นรุ่นแรกจะกระจายไปยังสถาบันสอนศาสนาต่างๆในประเทศมาเลเซียรวม 5 จุด  


คุณหญิงกษมากล่าวต่อว่า ในกรณีของนายนอง บุญยศักดิ์  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสะนอพิทยาคมอ.ยะรัง จ.ปัตตานี ถูกคนร้ายยิงและเผาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางกระทรวงศึกษาธิการจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยมีเงินที่ได้รับบริจาคจากเพื่อนครูทั้งประเทศ เงินของภาครัฐ และเงินกองทุนสวัสดิการสวัสดิภาพครูรวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และทาง สพฐ.จะหารือกับฝ่ายความมั่นคงอีกครั้งเพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ขวัญและกำลังใจของครูยังดีอยู่

ที่มา หนังสือพิมพืไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์