ขุดลึกถึง DNA ‘ศรีวราห์’ สั่งเช็ค ไล่สอบทุกกลุ่ม ‘โกตี๋’ ก็ไม่เว้น

ขุดลึกถึง DNA  ‘ศรีวราห์’ สั่งเช็ค ไล่สอบทุกกลุ่ม ‘โกตี๋’ ก็ไม่เว้น

เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 26 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ด้านความมั่นคง ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า หน้าโรงละครแห่งชาติ และหน้ากองสลากแห่งเก่าถนนราชดำเนิน

กล่าวก่อนประชุมชุดสืบสวนสอบสวน ว่า สั่งการให้ชุดสืบสวนไปจำลองเหตุการณ์ แผนประทุษกรรมการวางระเบิด ของคนร้ายในรูปแบบต่างๆที่จะเป็นไปได้ โดยนำข้อมูลจากกองพิสูจน์หลักฐานและหน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด เป็นข้อมูลในการทำแบบจำลอง โดยเน้นบริเวณภายในอาคารจุดที่คนร้ายไปวางระเบิด

ทั้งนี้ เพื่อหาเส้นทางเข้าออกของคนร้ายโดยเชื่อว่าคนร้ายก่อเหตุมากกว่า 1 คน โดยชุดสืบสวนจะลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลคาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 ถึง 3 วัน ตอนนี้ชุดสืบสวนกำลังไล่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดทุกตัว แต่ยอมรับว่าบริเวณจุดเกิดเหตุได้ภาพที่ค่อนข้างไกล โดยไล่ตรวจสอบกล้องทุกตัว ย้อนหลังไป 4 ถึง 5 ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุ ซึ่งเป็นเวลาที่สอดคล้องกับการตั้งเวลาของไอซีไทม์เมอร์

จากการตรวจสอบได้ภาพผู้ต้องสงสัยมาพอสมควร ใครที่พฤติกรรมน่าสงสัย ผิดสังเกตก็ตรวจสอบหมด เพราะบริเวณดังกล่าวมีคนเข้าออกจำนวนมาก แต่ก็ยอมรับว่าพบชายต้องสงสัย 1 ราย อีกทั้งยังได้เร่งตรวจสอบจดหมายแจ้งเตือน 3 ฉบับ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบลายนิ้วมือ น้ำหมึก ดีเอ็นเอ ประมาณ 1 อาทิตย์ถึงจะทราบผลว่า ถูกเขียนด้วยคนๆ เดียวกันหรือไม่ และทยอยตรวจตู้ไปรษณีย์ทั้ง 400 ตู้ ซึ่งกำลังพิสูจน์ทราบตัวบุคคลอยู่

ส่วนกรณีที่พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ตร. ออกมาระบุว่า นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีความผิดมาตรา 112 และคดีความมั่นคง ซึ่งหลบหนีอยู่ในต่างประเทศอาจจะมีความเชื่อมโยงเหตุระเบิด พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เป็นประเด็นหนึ่งในการสืบสวนสอบสวน เพราะมองว่าเหตุครั้งนี้ใครมีเงินก็จ้างคนมาทำได้ทั้งนั้น การสืบสวนสอบสวนไล่ไปทุกกลุ่มที่มีข้อมูลของการก่อเหตุรุนแรงสะสมอาวุธ ทั้งที่อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หรือที่เคยก่อเหตุในพื้นที่กทม. ก่อนหน้านี้ทั้งหมดทั้งเหตุการณ์ระเบิดที่สยามพารากอนเมื่อปี 2557 เหตุเมื่อปี 2559 ใครที่เคยเกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี้ก็ต้องสืบสวนสอบสวนให้หมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่ามีนายพลทหารนอกราชการและลูกน้องของนายทหาร เข้าไปเกี่ยวข้องพบกันลงบันทึกในสมุดเยี่ยม โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ข่าวก็คือข่าว ยังไม่ได้อยู่ในสำนวน จะไปพูดว่าอดีตทหารหรือทหารทำคงไม่ได้ จะแตกแยกกัน แต่หากมีข้อมูลก็ต้องสืบสวนสอบสวนทั้งหมดว่าเกี่ยวข้องหรือไม่

เมื่อถามว่า 3 นายพลชื่อย่อ ส. พ. ช. เป็นหนึ่งในแนวทางการสืบสวนสอบสวนหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ก็เป็นประเด็นที่ต้องสืบสวนสอบสวนเหมือนกับข้อสังเกตอื่นๆ แต่เรื่องเหล่านี้ยังไม่อยู่ในสำนวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ หากพาดพิงไปถึงใครก็เอาหมด ฝ่ายกองทัพที่ออกมาระบุว่าเป็นฝีมือของกลุ่มการเมือง เรื่องนี้ก็ยังไม่มีใครมาให้ข้อมูลกับชุดสืบสวนสอบสวน แต่หากข้อมูลใดที่เป็นประโยชน์เราก็ต้องไปตรวจสอบ

การสืบสวนสอบสวนที่ตนกำกับดูแลใช้หลักการ สืบสวนสอบสวนจากในไปหานอก คือสืบสวนสอบสวนจากพยานหลักฐานที่มีจากวัตถุพยานทั้งหมด จากที่เกิดเหตุจนไปถึงตัวคนร้าย ไม่ใช่ข้อมูลการข่าวหรือใครเล่าว่าใครบอกว่ามาก่อน เอาหลักฐานมาก่อน เพราะพยานวัตถุเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนและมีน้ำหนัก ขณะที่เรื่องภาพสเก็ตซ์ก็ยังไม่ชัดเจน และตนจะไม่ขอออกหมายจับใครตามภาพ สเก็ตช์แน่นอน ต้องรู้ตัวบุคคลตามข้อมูลทะเบียนราษฎร์ที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการสืบสวนจนถึงขณะนี้ข้อมูลค่อนข้างสอดคล้องกับทางกองทัพ เป็นไปได้ที่ชี้ไปทางนั้น แต่ในสำนวนการสอบสวนพยานหลักฐานต่างๆ ยังไปไม่ถึง จึงยังชี้ไม่ได้ว่าเป็นกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มใด การสรุปของตำรวจจะต้อง ขึ้นกับพยานหลักฐานเท่านั้น การที่กองทัพออกมาระบุว่าเป็นฝีมือของกลุ่มการเมือง ก็ไม่ได้เป็นการชี้นำการทำงานของตำรวจ แม้ใครจะชี้ไปอย่างไรแต่หากพยานหลักฐานไปไม่ถึง ชี้ไม่ถึง ในทางคดีก็ไม่สามารถระบุอย่างนั้นได้

สำหรับกระแสข่าวว่ามีการคุมตัว ผู้ต้องสงสัย 9 รายนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า

ยังไม่ได้รับรายงานและยังไม่มีการประสานข้อมูลมาจากฝ่ายใด ในส่วนของการสืบสวนสอบสวนของตำรวจยังไม่มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยรายใด ทั้งนี้ทั้งนั้นขณะนี้ทางกองทัพได้ประสานไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้ต้องสงสัย ขณะที่การสืบสวนก็ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มทุกกลุ่มที่ต้องสงสัยเช่นกัน

"ได้สั่งการให้กองพิสูจน์หลักฐานเร่งตรวจสอบจดหมายข่มขู่ทั้ง 3 ฉบับว่า ดีเอ็นเอที่พบในจดหมายลายมือผู้เขียนเป็นของบุคคลคนเดียวกันหรือไม่ รวมทั้งมีผู้ใดเข้ามาเกี่ยวข้องกับจดหมายนี้บ้างคาดว่าจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ วันนี้พนักงานสอบสวนของนครบาลจะส่งสำนวนมาที่ชุดสืบสวนสอบของตร. เท่ากับว่าวันนี้เพิ่งเริ่มต้นการทำสำนวน เดี๋ยวผมจะได้สั่งการ ไปตามแนวทางที่มีข้อมูลอยู่ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการสืบสวนสอบสวนจนถึงขณะนี้ไม่ตันแน่นอน และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่" รองผบ.ตร. กล่าว

Cr::khaosod.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. ช็อตต่อช็อตละเอียดยิบ! เปิดวีดีทัศน์แกะรอยวัฒนา บึ้ม รพ.พระมงกุฎ (ชมคลิป)
  2. ตร.คุมตัวภรรยาวัฒนา มือบึ้มรพ.พระมงกุฎฯสอบเพิ่ม..
  3. คุมตัว วัฒนา ทำแผนประกอบคดีบึ้ม3จุด “บ้านพัก-หน้าเมเจอร์-รพ.พระมงกุฎฯ”
  4. ไร้สำนึก! วัฒนา-มือบึ้มรพ.คว้าไมค์โจมตีทหารขณะส่งมอบตัว แต่ไม่ตอบเรื่องตัวเองบึ้มรพ.
  5. ทหารส่งตัว ‘วัฒนา’ มือบึ้มให้ตร.พรุ่งนี้
  6. เผยโฉมหน้า ผู้ต้องสงสัย ไอ้ชั่ว บึ้ม รพ.พระมงกุฎฯ ติดภาพอดีตนายก?
  7. แม่ทัพภาค1 ลุยเอง รวบแล้ว! ผู้ต้องหาบึ้มร.พ.พระมงกุฎฯ
  8. รู้ตัวคนร้ายก่อเหตุบึ้ม รพ.พระมงกุฎ แล้ว รู้ทั้งชื่อและนามสกุล
  9. ‘ศรีวราห์’ เผยภาพสเก็ตช์ 1 ในผู้ต้องสงสัย บึ้มโรงพยาบาล
  10. หัวหน้าคสช.เตรียมงัดม.44 ดึงคดีความมั่นคงขึ้นศาลทหาร หลังเกิดเหตุบึ้มถี่
  11. คุ้มเข้มเมืองกรุง นครบาล เพิ่มจุดตรวจ 27 สถานที่สำคัญ
  12. จม.บีอาร์เอ็นโผล่ ! แฉขู่บึ้ม รพ.3แห่ง
  13. เปิดภาพชายต้องสงสัยบึ้มรพ. สวมรอยคนไข้ซุกระเบิด
  14. นพ.วรงค์ โพสต์ และแล้วความชัดเจนก็ปรากฏ อ้าง”สุนัย”รับแล้ว บึ้มไล่คสช.
  15. “ปิดรพ.ไม่ได้ คนไข้กำลังลำบาก”ผอ.พระมงกุฎฯเผย มีเหยื่อนอนICU ต้องผ่าตัด
  16. ทหารเข้ม รพ.พระมงกุฎฯยังกั้นจุดระเบิด แต่เปิดบริการปกติ
  17. ปณิธาน ชี้ มือบึ้มรพ.พระมงกุฎฯ มีเครือข่าย-ประสบการณ์สูง
  18. เปิดรายชื่อ 25 ผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุระเบิด รพ.พระมงกุฏ
  19. ไร้มนุษยธรรม! ผบ.ทบ. ซัด ระเบิด ร.พ. พระมงกุฎเกล้า กระทั่ง ในสงครามยังไม่ทำ!! (คลิป)
  20. ด่วน!!! เหตุที่ รพ.พระมงกุฏเกล้า เป็น ระเบิด ของจริง ไม่ใช่ แก๊ส
  21. ด่วน!! เกิดเสียงดังคล้ายระเบิด ที่รพ.พระมงกุฎเกล้า

  22. >> ดูทั้งหมด :เหตุระเบิด ร.พ. พระมงกุฏเกล้า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์