อีกศพถมแดนใต้ ฆ่าผอ.ร.ร. รัวยิง-เผาคาถนน

อีกศพถมแดนใต้ ฆ่าผอ.ร.ร. รัวยิง-เผาคาถนน

..

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 24 ส.ค. พ.ต.ท. ต่วนเดร์ จุฑานันท์ รอง ผกก.(สส.) สภ.อ.ยะรัง จ.ปัตตานี รับแจ้งมีคนถูกฆ่าแล้วเผา บริเวณสี่แยกบ้านระแวง หมู่ 4 ต.ระแวง รีบรายงานให้ พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบก. พ.ต.อ.ประเสริฐ จันทร์สว่าง รอง ผบก. ทราบและไปที่เกิดเหตุพร้อมกำลังตำรวจ ทหาร และรถดับเพลิง แต่ระหว่างทางต้องพบกับอุปสรรคสารพัด ทั้งตะปูเรือใบ วัตถุต้องสงสัยที่คนร้ายโปรยไว้ตลอดถนนที่มุ่งหน้าจุดเกิดเหตุ ทำให้เสียเวลาในการเคลียร์พื้นที่

          เมื่อไปถึงพบไฟกำลังลุกไหม้ท่วมรถกระบะ อีซูซุ ทะเบียน บค 670 นราธิวาส ที่เสียหลักพุ่งชนรั้วบ้านริมทางเสียหายทั้งคัน และห่างกันประมาณ 30 เมตร เปลวไฟกำลังเผาร่างมนุษย์ที่นอนหงายหงิกงอ เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำจนมอด ตรวจสอบร่างเหยื่อเพลิงมรณะ ทราบชื่อนายนอง บุญยศักดิ์ อายุ 50 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนสะนอพิทยาคม อ.ยะรัง อยู่บ้านเลขที่ 38/3 หมู่ 3 ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี สภาพศพถูกเผาไหม้เกรียมและมีบาดแผลถูกยิงที่ศีรษะและลำตัวหลายนัด ส่วนรถยนต์ถูกเผาเสียหายทั้งคัน ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุน 9 มม. 6 ปลอก 11 มม. 3 ปลอก และลูกซอง 2 ปลอก


          ระหว่างนั้น นางประภา บุญยศักดิ์ ภรรยาของนายนอง เป็นครูโรงเรียนบ้านระแวง อ.ยะรัง เดินทางมาที่เกิดเหตุหลังทราบข่าวสามีถูกฆ่าโหด พอนางประภาเห็นสภาพศพของสามี ถึงกับร่ำไห้อย่างน่าเวทนาและเป็นลมหมดสติไปในที่สุด ต้องช่วยกันปฐมพยาบาลอย่างโกลาหล


          สอบสวนทราบว่า หลังโรงเรียนเลิก ผู้ตายขับรถคันดังกล่าวไปรับนางประภาที่โรงเรียน พอถึงที่เกิดเหตุ อยู่ห่างจากโรงเรียนสะนอพิทยาคมประมาณ 3 กม. ถูกคนร้าย 4 คน ซ้อนรถ จยย.2 คัน ขับตามประกบแล้วใชปืนไล่กระหน่ำยิงอย่างบ้าคลั่ง จนรถผู้ตายเสียหลักพุ่งชนรั้วบ้านริมทาง ท่ามกลางสายตาชาวบ้านจำนวนมาก ผู้ตายรีบวิ่งออกจากรถไปขอความช่วยเหลือชาวบ้าน หวังพ้นเงื้อมมือมัจจุราช แต่ไม่ทัน ถูกคนร้ายไล่ยิงซ้ำอีกหลายนัดจนเสียชีวิตคาที่ แต่แก๊งโจรทมิฬยังไม่สะใจ ได้ราดน้ำมันเบนซินทั้งรถทั้งคน แล้วจุดไฟเผาอย่างเหี้ยมโหด แล้วหลบหนีไป เชื่อเป็นฝีมือโจรใต้สร้างสถานการณ์


          ด้าน จ.ยะลา เช้าวันเดียวกัน พ.ต.อ.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผกก.สภ.อ.กรงปินัง จ.ยะลา พ.ต.ต.กรกช พันธรักษ์ สวส. นำกำลังไปสอบสวนเหตุยิงกันที่หน้ามัสยิดบ้านกรงปินัง หมู่ 7 ต.กรงปินัง ริมถนนสายยะลา-เบตง พบแต่กองเลือดแดงฉานอยู่บนพื้นหน้ามัสยิด ส่วนผู้ถูกยิงชื่อนายมะแซ สาแม อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93/5 หมู่ 7 ต.กรงปินัง ถูกยิงเข้าที่ศีรษะและหน้าอก อาการสาหัส นำส่ง รพ.ศูนย์ยะลา แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา


          สอบสวนทราบว่า นายมะแซเป็นอดีตหัวหน้า ขจก.พูโล มีฉายาว่า โต๊ะแช กรงปินัง เข้ามอบตัวเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเมื่อปี 2532 และยังเป็นหูเป็นตาช่วยเหลือทางราชการจนสามารถเกลี้ยกล่อม ขจก.เข้ามอบตัวอีกหลายราย ก่อนเกิดเหตุ นายมะแซมาละหมาดที่มัสยิด หลังเสร็จพิธีจะเดินออกจากมัสยิด ถูกคนร้าย 2 คน สวมเสื้อสีขาว นุ่งโสร่ง ซ้อนรถ จยย.มาจอดเทียบ ก่อนชักปืนจ่อยิงในระยะประชั้นชิด จนนายมะแซ ล้มลงและเสียชีวิตในที่สุด เชื่อว่าเป็นฝีมือโจรใต้โกรธแค้นนายมะแซเป็นสายข่าวให้กับทางการ


          ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.อภิรัฐ สังข์ขาว ผกก.สภ.อ. ยะหา จ.ยะลา พ.ต.ท.อนุชิต พิมพ์ทอง รอง ผกก.(ป.) พ.ต.ต.ประสม หลวงพูล สวป. นำกำลังร่วมกับทหาร เข้าปิดล้อมบ้านเลขที่ 57/1หมู่บ้านบาโงยซิแน หมู่ 1 ต.บาโงยซิแน หลังสืบทราบว่านายรอมมือลี เจ๊ะเลาะ อายุ 29 ปี แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฆ่า พยายามฆ่า และคดีเกี่ยวกับความมั่นคงหลายคดี ซึ่งมีค่าหัว 500,000 บาท มาหลบซ่อนตัวอยู่ที่บ้านนางตีเมาะของภรรยา


          อีกราย พ.ต.ท.สการียา ยูโซ๊ะ รอง ผกก.(สส.) สภ.อ.สายบุรี จ.ปัตตานี รับแจ้งมีเหตุซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ทหารและมีการปะทะกัน ที่บ้านละอา หมู่ 6 ต.กะดูนง นำกำลังไปตรวจสอบ ทราบว่า ขณะที่ทหาร ร้อย ร.3012 ลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยครู ผ่านที่เกิดเหตุถูกคนร้ายซ่อนตัวในป่าซุ่มยิงจนเกิดการปะทะกัน แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย ส่วนที่ไหล่ทางพบระเบิดบรรจุในถังดับเพลิงน้ำหนัก 15 กก.ถูกฝังไว้ใต้ถนน และเก็บกู้ไว้ได้


          เวลาไล่เลี่ยกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ไปตรวจสอบเหตุระเบิดและยิงปะทะทางเข้าบ้านกอลอ-กาปะ หมู่ 6 ต.ปล่องหอย พบรถปิกอัพยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน 5 ฎ-8459 กรุงเทพมหานครของทหารพรานที่ 4402 ถูกระเบิดพลิกคว่ำเสียหายยับเยิน และมีทหารพราน 7 นายได้รับบาดเจ็บ นำส่ง รพ.กะพ้อ ในจำนวนนี้อาการสาหัส 2 นายทราบชื่อ ทหารพรานหัสนัย นุ้ยชาวนา กับทหารพรานปัญญา ยี่สุน ในที่เกิดเหตุพบหลุมระเบิดกว้าง 2 เมตร ลึก 1 เมตร และมีสะเก็ดระเบิดกระจัดกระจายไปทั่ว สอบสวนทราบว่า ขณะทหารพรานนำรถปิกอัพออกลาดตระเวนดูแลรักษาความปลอดภัยครู ถึงที่เกิดเหตุ ถูกคนร้ายกดระเบิดถล่มและกราดยิงซ้ำ ทำให้เกิดการปะทะ กันนาน 10 นาที จนคนร้ายล่าถอยไป


          ปรากฏว่า นายรอมมือลีแอบมุดตัวเข้าไปซ่อนใต้เตียงนอน แต่ตกใจจนอุจจาระไหล เจ้าหน้าที่ได้กลิ่น สั่งให้คลานออกมามอบตัวแต่โดยดี จากการตรวจค้นในบ้านพบปืนลูกซองยาวพร้อมกระสุน 8 นัด ระเบิดเอ็ม 67 จำนวน 1 ลูก ดาบ 8 เล่ม เสื้อลายพราง และชุดทหารอีกหลายรายการ สอบสวนนายรอมมือลียอมรับว่าเคยปาระเบิดใส่ป้อมตำรวจและยิงตำรวจบาดเจ็บ 1 นาย พาพวกบุกยิง ผอ.โรงเรียนบ้านคลองทรายเสียชีวิตพร้อมญาติ 3 ศพ ภายในร้านขายของชำใน ต.ยะหา เมื่อกลางปี 2547 และยังก่อเหตุความไม่สงบอีกหลายครั้ง


          ที่หน้าศาลากลางจังหวัดยะลา กลุ่มผู้ประกอบการ 200 คน นำโดยนายฟุ้ง สุขเสรีทรัพย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดยะลา และนายวิรัช อัศวสุขสันต์ ประธานหอการค้าจังหวัดยะลา เดินถือป้ายข้อความทวงถามถึงรัฐบาลที่จะให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติในที่ประชุมเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 49 โดยกลุ่มผู้ประกอบการได้ยื่นหนังสือเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรีผ่านนายศิริพงษ์ ห่านตระกูล รอง ผวจ.ยะลา


          นายฟุ้งเปิดเผยว่า ตามมติ ครม.เห็นชอบมาตรการสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ อาทิ ลดภาษีเงินได้ สำหรับบุคคลธรรมดาที่มีสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดรายได้ ลดภาระภาษีเงินได้นิติบุคคลที่เก็บจากกำไรสุทธิจากอัตราปกติลงเหลือร้อยละ 3 ของกำไรสุทธิ ลดภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์ทางการค้าหรือหากำไรจากร้อยละ 3 เหลือ 0.1 แต่จนถึงขณะนี้มาตรการดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ในทางปฏิบัติ และภายในเดือนสิงหาคมนี้ ต้องชำระภาษีกลางปี ทำให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน จึงได้มาร้องเรียน เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งรัดดำเนินการในเรื่องนี้เป็นการด่วน


          ส่วน จ.นราธิวาส พ.ต.อ.จักรพร แท่นทอง ผกก. สภ.อ.ตากใบ พ.ต.ต.กฤษฎา วัตตธรรม สว.กองวิทยาการ ร.ต.ต.เทอดศักดิ์ มีจิตร์ ร้อยเวร นำกำลังตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองไปตรวจสอบเหตุคนถูกยิงเสียชีวิตบนถนนสายศาลาใหม่-จาเราะ บ้านศาลาใหม่ หมู่ 3 ต.ศาลาใหม่ พบศพนายวิน หวังทอง อายุ 71 ปี อยู่หมู่ 2 ต.ศาลาใหม่ อดีตผู้ใหญ่บ้าน นอนจมกองเลือดอยู่ข้างรถ จยย.ที่ล้มตะแคง ถูกยิงด้วยปืน 9 มม. ที่ขมับขวา กลางหลัง และหน้าอก สอบสวนทราบว่า ขณะผู้ตายขี่ จยย.ไปกินน้ำชาถูกคนร้าย 2 คน ซ้อน จยย.ประกบยิงร่วงจาก จยย. แล้วตามลงไปจ่อยิงซ้ำ ก่อนหยิบเอาปืน .38 ที่เหน็บเอวเหยื่อหลบหนีไป


          ขณะเดียวกัน เวลา 10.40 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางไปตรวจโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก แห่งที่ 2 เชื่อมระหว่างบ้านบูเก๊ะตา ต.โละจูด อ.แว้ง จ.นราธิวาส กับบ้านบูกิตบุหงา รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ณ บ้านบูเก๊ะตา ต.โละจูด อ.แว้ง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด สำหรับสะพานแห่งนี้เป็นสะพานข้ามชายแดนระหว่างประเทศไทยกับมาเลเซีย ภายใต้ความร่วมมือของอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย โดย พล.อ.สุรยุทธ์ให้ สัมภาษณ์ว่า สะพานแห่งนี้น่าจะเป็นสะพานฉลองความสัมพันธ์ครบ 50 ปี ระหว่างไทย-มาเลเซีย ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแล้วว่าจะช่วยกันเร่งรัดให้เสร็จภายในปีนี้


          ต่อมานายกฯเดินทางไปเป็นประธานเปิดชุมชนกาแลตาแป อ.เมืองนราธิวาส เป็นชุมชนหนึ่งที่เข้าร่วมโครงการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้องค์กรชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผู้ได้รับผลประโยชน์ 5,500 ครัวเรือน จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ได้มอบเงินสนับสนุนชุมชน 6 กองทุน กองทุนละ 5 หมื่นบาท แล้วตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกลุ่มข้าวเกรียบ สหกรณ์ข้าวสาร กลุ่มเลี้ยงปลา และเยี่ยมชมนิทรรศการในศูนย์เด็กเล็กของชุมชน ชมการแสดงลิเกฮูลูของเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 ซึ่งเป็นการแสดงพื้นบ้านมีการใช้ภาษาถิ่นในการขับร้อง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์