สลด!!!พบนักเรียนมัธยม-นศ. คลอดลูกทิ้งรพ.ขอนแก่น30คน

แพทย์ ระบุ เด็กสาววัยรุ่นทั้งนักเรียนมัธยม-นักศึกษา คลอดลูกทิ้งที่โรงพยาบาลเพิ่ม ปี 50 พบแล้ว 30 ราย เจ้าหน้าที่รพ.ศูนย์ขอน แก่น ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด หวั่นคลอดลูกทิ้งให้เป็นภาระ ขณะที่บ้านเด็กแคนทอง ระบุ นับวันสถิติเด็กถูกทิ้งมากขึ้น
 

(25สค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ปัญหาวัยรุ่นตั้งท้องก่อนวัยอันควร ส่งผลให้ปัจจุบันมีเด็กทารกถูกทิ้งตามถังขยะ โรงพยาบาล และสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่จ.ขอนแก่น ซึ่งมีสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ทำให้ในแต่ละเดือนมีสถิติเด็กถูกนำมาทิ้ง และต้องไปอยู่ที่สถานรับเลี้ยงเด็กเป็นจำนวนมาก


พญ.ศิริจิตต์ วาสนะวัฒน์ หัวหน้ากลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เปิดเผยว่า

ตั้งแต่ต้นปี 2550 ที่ผ่านมากลุ่มงานกุมารเวชกรรมพบว่า พฤติกรรมความเสี่ยงของแม่ที่มาคลอดลูกใน รพ.ศูนย์ขอนแก่นแล้วทิ้งลูกตัวเองมีมากถึง 30 ราย โดยส่วนใหญ่แม่เด็กทารกที่มาคลอดลูกแล้วทิ้งจะเป็นเด็กสาววัยรุ่นทั้งหมด โดยมีทั้งนักเรียน และนักศึกษา โดยวัยรุ่นกลุ่มนี้จะมาคลอดลูกเอง โดยไม่มีผู้ปกครองเดินทางมาด้วย พอซักถามก็จะให้เหตุผลว่าพ่อแม่จะตามมาทีหลัง
 

จากการตรวจสอบพฤติกรรมโดยรวมของแม่วัยรุ่นดังกล่าว พบว่า

หลังคลอดบางคนก็จะทิ้งลูกเอาไว้ที่โรงพยาบาลเลย แต่บางคนก็จะหาทางทิ้งลูกหลังจากออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว ซึ่งปัญหานี้ถือเป็นปัญหาทางสังคมที่ผู้ปกครองหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเฝ้าระวังให้ดี โดยทุกครั้งเมื่อทาง รพ.ศูนย์ขอนแก่น พบว่ามีเด็กระดับมัธยมศึกษาหรือเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเข้ามาคลอดลูกที่โรงพยาบาลเพียงลำพัง ก็จะต้องมีการเฝ้าระวัง และคอยประกบติดเป็นอย่างดี เพราะเกรงว่าจะแอบทิ้งเด็กทารกแล้วหนีไป โดยมีการติดกล้องวงจรปิดเอาไว้ทุกเพื่อเฝ้าระวัง และหากพบว่ามีมีพฤติกรรมทิ้งลูกดังกล่าวก็จะเข้าไปพูดคุยเพื่อให้เปลี่ยนใจใหม่


ด้าน ร.ต.ท.ลานสัก กลีบน้อย ร้อยเวรสอบสวน สภ.อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าของคดีพบเด็กทารกถูกทิ้งข้างห้างสรรพสินค้าแฟรี่พลาซ่า กลางเมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา เปิดเผยว่า

จากการสืบสวนทราบว่าเด็กที่ถูกทิ้งมีแม่เป็นวัยรุ่น และได้ทำคลอดลูกเองที่หอพักแห่งหนึ่งในจ.ขอนแก่น จากนั้นพ่อแม่ของผู้หญิงวัยรุ่นคนดังกล่าวได้เดินทางมาเยี่ยม และมาพบว่าลูกสาวตนคลอดลูกจึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ต่อมาทางโรงพยาบาลเอกชนได้ส่งตัวทั้งแม่และเด็กต่อมายังรพ.ขอนแก่น เพื่อดูแล และในวันที่ 18 ส.ค.ซึ่งเป็นวันที่มีคนไปพบตัวเด็กทารกถูกทิ้งเอาไว้นั้น เป็นวันที่พ่อแม่ของเด็กวัยรุ่นและเป็นแม่ของเด็กทารก ได้มาติดต่อขอรับเด็กกลับบ้าน โดยบอกว่าจะพาไปทำเอกสารแจ้งเกิด จนกระทั่งต่อมาพบถูกนำมาทิ้งดังกล่าว
 

ตามกระบวนการทางกฎหมาย ตำรวจจะต้องดำเนินการติดตามตัวแม่ที่ทิ้งลูกรายนี้มาดำเนินคดีให้ได้

ในฐานความผิดทอดทิ้งเด็กอายุยังไม่เกิน 9 ปี ไว้ ณ ที่ใดเพื่อให้เด็กนั้นพ้นไปเสียจากตน โดยประการที่ทำให้เด็กพ้นปราศจากผู้ดูแล ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา"ร.ต.ท.ลานสัก กล่าว

ในขณะที่นางรัตนา สาระเสวก หัวหน้าฝ่ายสวัสดิการและสังคม สถานสงค์เคราะห์เด็กบ้านแคนทอง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า

จากสถิติในปี 2549 ที่ผ่านมา ทางสถานสงค์เคราะห์เด็กบ้านแคนทอง ได้รับเด็กที่ถูกทอดทิ้งเข้ามาอยู่ในความดูแลทั้งหมด 19 ราย โดยเป็นเด็กที่ถูกทิ้งในพื้นที่ต่างๆของภาคอีสาน และในปี 2550 มีเด็กถูกทอดทิ้งถูกส่งมาอยู่ในความดูแล 11 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กทารกแรกเกิดจนถึง 6 ปี ในส่วนของ จ.ขอนแก่นนั้นในปี 2549 เด็กทารกถูกทิ้ง 5 ราย และในปีนี้พบว่าเด็กทารกถูกทอดทิ้ง 3 ราย แต่ยังมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


ตลอดการทำงานที่ผ่านมาเราก็ได้หาทางแก้ไขปัญหากับเด็กที่ถูกทอดทิ้งเหล่านี้ทุกปี

โดยในปี 2549 เด็กที่ถูกทอดทิ้งอยู่ในความดูแลของบ้านแคนทอง มีผู้มาขอรับไปอุปการะทั้งหมด 34 คน โดยเป็นครอบครัวชาวต่างชาติรับไป 8 คน ครอบครัวคนไทยรับไปอุปการะ 26 คน ส่วนในปี 2550 นั้นมีผู้มาขอรับไปอุปการะไปแล้ว 53 คน เป็นครอบครัวชาวต่างชาติรับไป 43 คน ครอบครัวชาวไทยรับไป 10 คน“นางรัตนา กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์