สาดน้ำใส่จยย. อาจเจอคดีฆ่า 4วันเซ่น138ศพ

สาดน้ำใส่จยย. อาจเจอคดีฆ่า 4วันเซ่น138ศพ

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เมื่อตอนสายวันที่ 11 เม.ย. พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย ในฐานะรองผู้อำนายการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน แถลงสถิติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า วันที่ 10 เม.ย. มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 414 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 28 คน บาดเจ็บ 491 คน จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา 6 คน รองลงมา กรุงเทพฯ 3 คน สระบุรี 2 คน จังหวัดที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต มี 20 จังหวัด สำหรับ 4 วันที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรวม 1,544 ครั้ง จังหวัดที่มีอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ นครปฐม กรุงเทพฯ ตรัง และภูเก็ต ตามลำดับ ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมรวม 138 คน ผู้บาดเจ็บสะสม 1,751 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในช่วง 4 วัน ของปีนี้ ยังมีสถิติน้อยกว่าปีที่แล้ว นอกจากนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการตรวจจับมอเตอร์ไซค์ ตรวจวัดแอลกอฮอล์ การขับรถเร็ว สำหรับรถกระบะให้เน้นการตรวจจับความเร็วและบรรทุกผู้โดยสารเกินอัตรา และเข้มงวดการตรวจสอบปั๊มน้ำมันในการจำหน่ายสุรา

เช้าวันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุม ครม.อย่างเป็นทางการแทน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกว่า อยากฝากถึงประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน ให้มีวินัยและสติในการขับรถด้วยความไม่ประมาท เพราะสถิติล่าสุดที่ทำให้เสียชีวิต ยังคงมาจากสาเหตุการเมาสุรา เมื่อถามว่าจะมีมาตรการอย่างไรกับผู้ที่ขายสุราในปั๊มน้ำมัน พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ความจริงการขายสุราในปั๊มและข้างปั๊มได้สั่งห้ามโดยเด็ดขาดแล้ว และห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีซื้อ ส่วนการดื่มจากที่บ้านหรือในร้านเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เจ้าหน้าที่เองก็พยายามและตั้งใจที่จะไม่ให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ ตัวเลข 3 วันที่ผ่านมาถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ ส่วนการแอบขายสุราในรถข้างปั๊มน้ำมันเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุมนั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปดูอยู่ เพราะถือว่าเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย การขายสุราจะต้องมีใบอนุญาต ดังนั้น เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้เลยหากพบผู้กระทำผิด

ส่วนการประชุม ครม.นั้น ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.มหาดไทย ได้กล่าวรายงานยอดสรุปอุบัติเหตุในช่วง 10 วันอันตราย ให้ ครม.รับทราบ โดยระบุว่า เมื่อพิจารณาดูยอดอุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์ วันต่อวัน ถือว่ายอดคนตายวันต่อวันลดลง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในปีนี้ได้นำจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุมาเป็นตัวชี้วัดด้วย ไม่ใช่ยึดเอาแต่ยอดจำนวนคนตายเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ ในช่วง 4 วันอันตรายที่ผ่านมา มียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 138 คน ลดลงจากปีที่แล้ว 59 คน ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บลดลง 30 เปอร์เซ็นต์

วันเดียวกัน ที่บริเวณหน่วยบริการตำรวจทางหลวงบางพลี กก.3 บก.ทล. ถนนบางนา-ตราด พล.ต.ต.สุวิระ ทรงเมตตา ผบก.ทล. ได้ตั้งจุดสกัดตรวจวัดแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งรณรงค์โครงการเมาไม่ขับแก่ผู้ขับขี่ยวดยานผ่านเส้นทางดังกล่าว ที่จะไปร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์ โดยมี น.ส.สิรินดา เจนเซ่น หรือน้องซินดี้ สาวลูกครึ่งไทย-เดนมาร์ก มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2005 ร่วมแจกเอกสารรณรงค์แจกน้ำดื่ม กาแฟกระป๋อง แก่ผู้ขับขี่รถด้วย น้องซินดี้กล่าวว่า ภูมิใจที่เป็นตัวแทนในการเข้าร่วมปลุกจิตสำนึกให้คนไทยในการขับรถช่วงวันหยุดสงกรานต์ ที่ผ่านมามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่หากมีการรณรงค์อย่างเข้มงวดและมีการกวดขันก็จะทำให้อุบัติเหตุลดลง และในวันที่ 15 เม.ย.นี้ก็จะทำพิธีรดน้ำดำหัวตามประเพณีสงกรานต์คุณพ่อคุณแม่ที่เดินทางมาจากเดนมาร์กด้วย

ด้าน พล.ต.ต.สุวิระกล่าวว่า การเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงที่น่าสนใจในช่วงเทศกาลปีนี้คือ รถโดยสารเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นถึง 100% จากปีที่แล้ว สำหรับการจำหน่ายสุราหลังรถปิกอัพในบริเวณปั๊มน้ำมันนั้น ผู้ใดไม่มีใบอนุญาตห้ามขายเด็ดขาด ส่วนการจำหน่ายสุราข้างทางหรือตั้งตู้แช่ หากเป็นทางหลวง ตำรวจทางหลวงจะจับทันที และอยากให้ตำรวจพื้นที่ช่วยจับกุมด้วย หากใครพบเห็นปั๊มน้ำมันจำหน่ายสุรา สามารถแจ้งได้ที่หมายเลข 1193 ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่มีอุปกรณ์การตรวจวัดแอลกอฮอล์แบบใหม่ โดยไม่ต้องเป่าก็สามารถวัดได้ และนำไปใช้ในช่วงเทศกาลแล้ว 209 เครื่อง ทำให้สถิติการจับกุมคนเมาสุราสูงขึ้นมาก สำหรับรถปิกอัพ หากมีผู้นั่งกระบะท้ายจะใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 60 กม.ต่อชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนี้ผู้ที่สาดน้ำใส่รถมอเตอร์ไซค์ หากเกิดอันตรายกับผู้ขับขี่ มีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา

ที่ บช.น. พ.ต.อ.พินิต มณีรัตน์ โฆษก บช.น. กล่าว ว่า บช.น.ได้จัดทำใบปลิวประชาสัมพันธ์การเดินทางไปท่องเที่ยวและเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ในเทศกาลสงกรานต์นี้ แจกจ่ายแก่ประชาชน โดยให้ประชาชนช่วยกันระมัดระวังภัยอันตรายในรูปแบบต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สิน พร้อมทั้งให้ยึดหลัก 6 ข้อ ในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันอันตรายด้วย

ส่วนบรรยากาศงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อบ่ายวันที่ 11 เม.ย. โดยนายสุรพล เศวตเศรนี รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงานวันสงกรานต์ถนนข้าวสาร ซึ่งสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสารจัดขึ้น โดยในงานมีการจัดขบวนรถแห่พระพุทธรูป ขบวนรถนางสงกรานต์ ขบวนรถโบราณ และขบวนรณรงค์เล่นน้ำสงกรานต์ให้ถูกต้องตามประเพณีไทย แห่ออกจากถนนข้าวสารออกไปตามถนนตะนาว บางลำพู ให้ประชาชนสรงน้ำพระและวนขบวนกลับมาที่ถนนข้าวสารอีกครั้ง นายสุรพลกล่าวว่า งานสงกรานต์ ถนนข้าวสารมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก มีนักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาร่วมงานกันมากขึ้น ในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานมากกว่าปีที่ผ่านมา

สำหรับอุบัติเหตุทางถนนยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ตอนเที่ยงวันเดียวกัน รถโดยสารปรับอากาศสาย กทม.-ชัยภูมิ หมายเลขทะเบียน 10-2157 ชัยภูมิ ของบริษัทแอร์ชัยภูมิ ชนรถพ่วงหมายเลขทะเบียน 83-4729 นครราชสีมาจนตกลงไปในร่องกลางถนน ระหว่างหลัก กม. 97-98 ตําบลหนองนาค อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ในรถทัวร์โดยสารมีผู้เสียชีวิต 1 คน ชื่อนายอภิเชษฐ์ แมนชัยภูมิ อายุ 37 ปี บ้านอยู่ อ.ชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ส่วนผู้บาดเจ็บ 19 ราย หน่วยกู้ภัยนำส่งโรงพยาบาลหนองแค นายมานพ ไกสูงเนิน คนขับรถทัวร์ให้การว่า รับผู้โดยสารออกจาก กทม.จะไปชัยภูมิ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุส่วนท้ายของรถพ่วงที่แล่นอยู่ข้างหน้าได้หลุดออกมาหมุนขวางถนนทำให้รถทัวร์เบรกไม่ทันเลยพุ่งชนอย่างจัง

อีกรายที่จังหวัดระยอง เมื่อเวลา 13.00 น. นายธรินทร์ เพ็ชญไพศิษฎ์ อายุ 42 ปี เจ้าของบริษัทยุทธวุฒิ จำกัด อยู่อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ขับรถเก๋งโตโยต้า คัมรี่ ทะเบียนภภ 7020 กรุงเทพมหานคร พาครอบครัวไปพักผ่อนที่ระยองแล้วจะกลับบ้านที่นนทบุรี โดยมีนางนิรมล จันจำรัส อายุ 52 ปี ญาตินั่งคู่มาตอนหน้า และนายศุภณัฐ เพ็ชญไพศิษฎ์ อายุ 15 ปี ลูกชายนั่งมาตอนหลัง ขณะขับมาตามถนนสายบ้านบึงแกลง ถึงกิโลเมตรที่ 73 ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง มีรถเบนซ์รุ่น 300 อี หมายเลขทะเบียน งร 4919 กรุงเทพมหานคร แล่นสวนมาด้วยความเร็ว แล้วเสียหลักตกร่องกลางถนนกระดอนข้ามขึ้นมาพุ่งชนกันอย่างจังจนพังยับ เศษชิ้นส่วนรถกระจายเกลื่อนถนน

คนขับรถเบนซ์ชื่อนายปราโมทย์ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 60 ปี ถูกอัดก๊อบปี้ตายคาพวงมาลัย ขณะที่นายปณิธาน ภักดีคง อายุ 30 ปี ที่นั่งคู่มาตอนหน้า กระเด็นออกจากรถห่างไป 10 เมตร หัวฟาดพื้นถนนคอหักตายคาที่ ส่วนนางวาทินี ภักดีคง อายุ 29 ปี กับ ด.ช.ธานี ภักดีคง อายุ 14 ปี ที่นั่งมาตอนหลัง บาดเจ็บสาหัส หน่วยกู้ภัยได้นำส่งโรงพยาบาลระยอง ด้านรถเก๋งโตโยต้าพุ่งตกลงไปในร่องกลางถนน นายธรินทร์คนขับตายคาพวงมาลัย นางนิรมล จันจำรัส กับนายศุภณัฐ เพ็ชญไพศิษฎ์ กระเด็นออกมานอกรถ หน่วยกู้ภัยนำส่งโรงพยาบาลระยอง แต่นายศุภณัฐเสียชีวิตก่อนไปถึง รพ.รวมมีผู้เสียชีวิต 4 ศพ เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า นายปราโมทย์คนขับรถเบนซ์อาจหลับในเลยเกิดอุบัติเหตุขึ้น

ภาคอีสานที่จังหวัดชัยภูมิ ตอน 6 โมงเช้าวันที่ 11 เม.ย. รถบรรทุกหกล้อหมายเลขทะเบียน 82-3038 นครสวรรค์ บรรทุกกระเบื้องมาเต็มคัน ชนท้ายรถบรรทุกหกล้อหมายเลขทะเบียน 90-1662 กรุงเทพมหานคร บรรทุกตู้เย็น ซึ่งจอดอยู่ริมถนนสายชัยภูมิ-สีคิ้ว ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 13-14 ตรงข้ามศาลเจ้าพ่อบ้านค่ายในเขตเทศบาลตำบลบ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ มีผู้เสียชีวิตโดนอัดก๊อบปี้ตายคารถ 3 คน ชื่อนายแสวง พิมพ์วงศ์ อายุ 42 ปี น.ส.ศิริรัตน์ แต้มทอง อายุ 42 ปี และ น.ส.สมพร หงษ์ไทย อายุ 46 ปี ส่วนคนขับชื่อนายกิตติศักดิ์ สามชัย อายุ 26 ปี อาการสาหัส หน่วยกู้ภัยต้องงัดออกจากรถนำส่งโรงพยาบาลชัยภูมิ สอบสวนทราบว่า คนขับรถบรรทุกตู้เย็นซึ่งยังไม่ทราบชื่อจะนำตู้เย็นไปส่งลูกค้าที่ จ.ขอนแก่น แต่เกิดปวดท้องได้จอดรถข้างถนนลงไปเข้าห้องน้ำในศาลเจ้า ระหว่างนั้นก็มีรถบรรทุกกระเบื้องพุ่งเข้าชน คาดว่าคนขับอาจหลับใน ขณะที่คนขับรถบรรทุกตู้เย็นตกใจกลัวความผิดได้หลบหนีไป

ภาคเหนือที่จังหวัดพิษณุโลก เวลา 16.00 น. เกิดเหตุสลดใจ นายบุญชอบ เหมือนอ้น อายุ 38 ปี ลูกจ้างกองนโยบายและแผนสำนักงานสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร บ้านอยู่ซอยลาดพร้าว 101 เขตบางกะปิ กทม. ขับรถเก๋งโตโยต้ารุ่นโซลูน่า หมายเลขทะเบียน ศช 3848 กรุงเทพมหานคร พานางนิภาพร อายุ 39 ปี ภรรยากับลูก 2 คน คือ ด.ช.บัญชา อายุ 9 ขวบ กับ ด.ญ.วิลาวรรณ อายุ 7 ขวบ จะไปเยี่ยมญาติที่พะเยา และถือโอกาสไปเที่ยวสงกรานต์ที่เชียงใหม่ เมื่อรถแล่นมาถึงสี่แยกวังเป็ด ถนนสายพิษณุโลก-นครสวรรค์ เขต ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก รถเกิดเสียหลักชนเกาะกลางถนนก่อนพลิกควํ่าชนเสาไฟฟ้าอย่างแรง นายบุญชอบกับนางนิภาพร 2 สามีภรรยาคอหักตายคารถ ส่วนลูกทั้ง 2 คนบาดเจ็บไม่มากนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจนำส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร เด็กทั้งคู่มีอาการตกใจอย่างมากจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หวาดผวาตลอดเวลา ส่วนสาเหตุตำรวจสันนิษฐานว่า นายบุญชอบอาจหลับใน

ส่วนที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ตอนตี 4 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.เมืองอุตรดิตถ์ไปชันสูตรศพนายศุภชัย ไชยวงษ์ อายุ 21 ปี นักศึกษาปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ที่เสียชีวิตอยู่เชิงสะพานข้ามทางรถไฟในเขตหมู่ 1 ต.น้ำริด สอบสวนทราบว่า นายศุภชัยไปกินเลี้ยงกับเพื่อนแล้วขี่จักรยานยนต์จะกลับหอพัก ขณะข้ามสะพานรถเสียหลักล้ม ทำให้รถที่แล่นตามหลังมาทับศีรษะจนเสียชีวิตคาที่แล้วคนขับรถเก๋งหลบหนีไป ตำรวจเชื่อว่าสาเหตุที่รถล้ม อาจมาจากนายศุภชัยดื่มสุรา เพราะขณะชันสูตรศพมีกลิ่นแอลกอฮอล์จากผู้ตาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์