พศ.เผยวัดธรรมกายยืนยันไม่พบ “ธัมมชโย” เป็นเวลานานแล้ว เตรียมแถลงข่าวชี้แจง

พศ.เผยวัดธรรมกายยืนยันไม่พบ “ธัมมชโย” เป็นเวลานานแล้ว เตรียมแถลงข่าวชี้แจง

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า จากการที่สำนักพุทธฯ ตรวจสอบข้อมูลกับวัดพระธรรมกาย โดยข้อมูลล่าสุดวัดพระธรรมกายยืนยันว่า ไม่พบตัวพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโยเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งทางวัดแจ้งมาว่ารักษาการเจ้าอาวาสจะมีการแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าวในเร็วๆ นี้ และตนได้ถามย้ำไปว่า เป็นความจริงหรือไม่ ทางวัดยืนยันว่า เป็นความจริง

ส่วนการทำงานของสำนักพุทธฯ จะเข้าไปประสานงานกับทางดีเอสไอ ทหาร ตำรวจ อีกครั้งหนึ่งว่า มีช่องทางที่จะสามารถพูดคุยได้อีกหรือไม่ เนื่องจากสำนักพุทธฯ มีแผนที่จะเข้าไปดำเนินการกับทุกภาคส่วน โดยตนจะหารือขอคำปรึกษาต่อนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักพุทธฯ เกี่ยวกับการดำเนินการในครั้งนี้อีกครั้งหนึ่งว่าจะมีช่องทางใดบ้าง ที่จะลดความตึงเครียดระหว่างวัดพระธรรมกายกับทหาร ตำรวจ ที่อาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพรวมได้

ขณะเดียวกัน มหาเถรสมาคม (มส.) มอบหมายให้กรรมการมหาเถรฯ 3 รูป เป็นผู้แทนมหาเถรฯ เข้าไปติดตามประสานงาน ประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย ทั้งนี้ หากจะเกิดเหตุรุนแรง สำนักพุทธฯ จะขอหารือกับนายออมสิน ที่จะสื่อสารไปยังนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม และรัฐบาล กรณีที่มีวัดหลายแห่งออกแถลงการณ์แสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรา 44 ต่อวัดนั้น เรื่องความเห็นของพระและวัด ตนไม่อาจจะห้ามได้

ส่วนกรณีที่กระทรวงยุติธรรม ทำหนังสือถึงสำนักพุทธฯ ขอความร่วมมือแจ้งเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัด แจ้งไปยังพระสงฆ์แต่ละวัดให้งดเดินทางมาร่วมชุมนุมกับวัดพระธรรมกายนั้น สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ได้ทำหนังสือแจ้งและทำความเข้าใจกับเจ้าคณะจังหวัดทั่วประเทศแล้ว

นายพนม กล่าวต่อว่า กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า มหาเถรสมาคม(มส.) และเจ้าคณะปกครอง ตั้งแต่สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ไม่ช่วยดำเนินการเรื่องของวัดพระธรรมกาย และพระธัมมชโยนั้น ขอชี้แจงว่าในส่วนการดำเนินงานของมหาเถรฯ นั้น จะยึดตามมติมหาเถรฯ ที่405/2559 เรื่องกรณีวัดพระธรรมกาย ที่มอบให้สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ดำเนินการ ให้เป็นไปตามกฎมหาเถรฯ และระเบียบมหาเถรฯ ที่ระบุให้เจ้าคณะใหญ่ทุกหนปฏิบัติพร้อมกับเจ้าคณะทุกระดับ ทุกกรณีให้เป็นที่ยุติในเขตปกครองแต่ละหน และอยากขอให้วัดพระธรรมกายถวายความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ และผู้แทนมหาเถรฯ ด้วย

Cr::khaosod.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์