บึ้มวินาศสันตะโรในอิรักตายเกลื่อนกว่า200ศพ

ระเบิดรถยนต์ถล่มชุมชนชาวเคิร์ด ตายระเนนระนาดกว่า 200 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 300 คน เชื่อเป็นฝีมืออัล-เคดา


มือระเบิดพลีชีพ 4 คนก่อเหตุระเบิดรถยนต์มหาวินาศติดต่อกันในย่านชุมชนชาวเคิร์ด นิกายยาซิดี ในเขตคาห์ตานิยาห์ อัล-จาซิรา และทัลอูซาอีร์ ในเมืองซินจาร์ใกล้กับชายแดนซีเรีย ทางภาคเหนือเมื่อกลางดึกคืนวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 200 คน และบาดเจ็บกว่า 300 คน ตัวเลขผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์โจมตี ครั้งล่าสุดนี้ สูงที่สุดในการโจมตีตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2549 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไป 215 คนจาก การถูกโจมตีด้วยปืนครกและระเบิดรถยนต์ในเขตซาดร์ ซิตี พื้นที่ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ในกรุงแบกแดด

นายดาคีล กาสซิม ฮาสซูน นายกเทศ มนตรี เมืองซินจาร์ ยืนยันอ้างข่าวกรองจากเจ้าหน้าที่ชาวเคิร์ดระบุว่า


กลุ่มก่อการร้ายอัล-เคดาในอิรัก อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดต่อเนื่องมุ่งเป้าสังหารชาวนิกายยาซิดีครั้งนี้ ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า กลุ่มอัล-เคดาทิ้งใบปลิวขู่โจมตี โดยกล่าวหานิกายยาซิดีต่อต้านศาสนาอิสลาม

ในขณะเดียวกัน ทางการอิรักประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

หลังจากเกิดเหตุระเบิด 4 ระลอก นายดาคีล กาสซิม กล่าวว่า ทางการจะอนุญาตให้เฉพาะรถที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือกู้ภัยเท่านั้นที่จะเดินทางผ่านพื้นที่เกิดเหตุได้ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตยังไม่สามารถระบุตัวเลขที่แน่นอนได้ เนื่องจากยังคงมีศพจำนวนมากถูกฝังอยู่ใต้กองซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนราว 30 หลังที่ถูกทำลายจากแรงระเบิด ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า กองกำลังสหรัฐต้องส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยเหลือนำส่งผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลในเขตใกล้เคียง

ยังไม่มีกลุ่มใดยอมรับเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้

แต่สันนิษฐานว่า อาจเป็นฝีมือของกลุ่มอัล-เคดาในอิรัก ซึ่งกลับมารวมตัวกันใหม่ในพื้นที่ตอนเหนือหลังถูกขับออกจากสถานที่หลบซ่อนตัวในจังหวัดอันบาร์และดิยาลา  ส่วนเหตุการณ์ความรุนแรงอื่น ๆ กลุ่มมือปืนหลายสิบรายในชุดเครื่องแบบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จู่โจมเข้าไปยังอาคารศูนย์กลางองค์การการตลาดน้ำมันแห่งรัฐของอิรักเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และลักพาตัวรัฐมนตรีช่วยกระทรวงน้ำมันอิรักไป พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิรักอีก 4 ราย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์